Đón đầu mùa du lịch tàu biển

  • Home
  • Đón đầu mùa du lịch tàu biển
Đón đầu mùa du lịch tàu biển

Đón đầu mùa du lịch tàu biển


Sở hữu hạ tầng giao thông thuận lợi cùng các sản phẩm du lịch độc đáo, Hạ Long là một trong những điểm đến được nhiều hãng tàu biển lựa chọn đưa vào hải trình tại Việt Nam. Để đón đầu mùa du lịch tàu biển, các đơn vị đã chủ động tăng cường liên kết, làm mới các sản phẩm du lịch, đảm bảo chất lượng dịch vụ…

Tàu biển cao cấp Mein Schiff 5 (quốc tịch Malta) cập Cảng tàu khách quốc tế Hạ Long ngày 6/3/2023.
Tàu biển cao cấp Mein Schiff 5 (quốc tịch Malta) cập Cảng tàu khách quốc tế Hạ Long ngày 6/3/2023.

Ngay đầu tháng 3, Cảng tàu khách quốc tế Hạ Long đã đón tàu biển cao cấp Mein Schiff 5 (quốc tịch Malta) mang theo gần 2.000 du khách châu Âu, chủ yếu quốc tịch Đức đến Hạ Long. Du khách tham quan, khám phá các điểm đến nổi tiếng như Vịnh Hạ Long, Bảo tàng Quảng Ninh, city tour trải nghiệm văn hoá, ẩm thực và nhiều điểm đến tại TP Hạ Long.

Ông Ralf Domscheit, du khách quốc tịch Đức đến tham quan Hạ Long trên tàu biển cao cấp Mein Schiff 5, chia sẻ: Đây là lần đầu tiên tôi đến Hạ Long, trước khi đi, tôi tìm hiểu thông tin qua mạng internet và rất hứng thú với cảnh đẹp nơi đây. Trong hành trình tàu vào cảng, tôi đã tận mắt chiêm ngưỡng vẻ đẹp kỳ ảo của kỳ quan thiên nhiên thế giới Vịnh Hạ Long. Tôi cùng với bạn bè tranh thủ khám phá ẩm thực và văn hóa trong thời gian nghỉ tại đây. Đây cũng là chuyến đi tôi mong chờ rất lâu từ sau dịch bệnh Covid-19.

Được biết, đây là tàu biển du lịch quốc tế thứ 2 và là đoàn khách tàu biển lớn nhất đến Quảng Ninh từ đầu năm đến nay. Trước đó, ngày 22/1 (mùng 1 Tết Nguyên đán Quý Mão), Di sản – Kỳ quan thiên nhiên thế giới Vịnh Hạ Long đã đón tàu biển Silver Spirit đưa 500 khách du lịch quốc tế cập bến tại Cảng tàu khách quốc tế Hạ Long. Đó cũng là chuyến tàu biển thứ 3 tới Quảng Ninh sau khi dịch được kiểm soát.

Du khách tàu biển tham quan chùa Long Tiên.
Du khách tàu biển tham quan chùa Long Tiên.

Theo đại diện Chi nhánh Công ty TNHH MTV dịch vụ lữ hành Saigontourist tại Quảng Ninh, trong nửa đầu năm 2023, đơn vị dự kiến tiếp tục đưa ít nhất 4 chuyến tàu biển có sức chứa từ 500-2.000 khách đến Hạ Long. Bên cạnh đó, tổ chức các chương trình để du khách tham quan, trải nghiệm tại Hạ Long. Đơn vị cũng mong muốn, thành phố có thêm những sản phẩm du lịch mới hấp dẫn, gắn với những nét văn hóa đặc trưng độc đáo để tạo điểm nhấn thu hút du khách.

Có thể thấy, sự trở lại của những đoàn khách du lịch tàu biển cao cấp đã mang đến những dấu hiệu khởi sắc của thị trường khách tàu biển nói riêng, khách quốc tế nói chung. Ông Phạm Văn Hiệp, Giám đốc Điều hành Sun Group vùng Đông Bắc cho biết: Theo Tổ chức Du lịch thế giới (UNWTO), du lịch tàu biển có giá trị doanh thu cao hơn khoảng 40% so với du lịch đường hàng không hay đường bộ. Đây cũng là lý do khiến du lịch tàu biển được các nước phát triển trên thế giới ưa chuộng và khai thác triệt để. Để chào đón khách tàu biển quốc tế, Cảng đã bố trí thêm các bãi đỗ xe ngay tại cầu cảng, hệ thống xe điện di chuyển cự ly gần, có thể đón tiếp khách ngay khi rời tàu, hành trình đến các điểm du lịch. Cảng cũng kết nối các bến thủy nội địa, đưa khách tham quan Vịnh Hạ Long ngay trong khuôn viên cảng tạo thành chuỗi cung ứng du lịch khép kín. Điều này nhanh chóng đáp ứng, giải quyết nhu cầu vui chơi, mua sắm, giải trí của du khách.

Cùng với đó, đơn vị cũng chủ động kết nối và làm việc với các hãng tàu biển lớn để giới thiệu, quảng bá và đưa Hạ Long là điểm đến trong hải trình tại Việt Nam. Đồng thời, hợp tác cùng các đơn vị lữ hành tạo nên tour du lịch ngắn ngày, đa trải nghiệm, mang đến chất lượng dịch vụ tốt nhất cho du khách.

Bảo tàng Quảng Ninh là điểm đến hấp dẫn khách du lịch tàu biển.
Bảo tàng Quảng Ninh là điểm đến hấp dẫn khách du lịch tàu biển.

Thực tế, TP Hạ Long sở hữu hệ thống cảng đồng bộ, nhiều danh lam, thắng cảnh đẹp nổi tiếng; nằm trên tuyến giao thông hàng hải quan trọng của châu Á, phù hợp với lộ trình kết nối các tuyến du lịch tàu biển trong khu vực và thế giới. Đặc biệt gần với Trung Quốc, thị trường tiềm năng của mảng du lịch tàu biển, nơi mà rất nhiều hãng tàu quốc tế đưa tàu du lịch đến để khai thác. Hạ Long cũng là điểm gần nhất để đến những thị trường Bắc Á khác như: Đài Loan, Hàn Quốc, Nhật Bản… 

Để đón đầu mùa du lịch tàu biển, Quảng Ninh đã xây dựng các kế hoạch cụ thể, bài bản, đón đầu xu hướng du lịch mới để tạo tiền đề thúc đẩy, thu hút các hãng lữ hành, tàu biển đẳng cấp. Đặc biệt, tỉnh đã đề xuất đưa vào khai thác 24 sản phẩm du lịch mới trong năm 2023 tại 5 địa phương (TP Hạ Long, Móng Cái, huyện Vân Đồn, Cô Tô, Hải Hà). Theo ông Phạm Ngọc Thủy, Giám đốc Sở Du lịch, các nhóm sản phẩm du lịch mới đề xuất là sản phẩm du lịch biển đảo, văn hóa, du lịch đêm, du lịch sinh thái, nông nghiệp, thể thao mạo hiểm. Cụ thể, tại TP Hạ Long sẽ phát triển sản phẩm phố đêm du thuyền; tham quan núi Bài Thơ; tuyến phố đêm, phố đi bộ; hoạt động thể thao, vui chơi giải trí thuyền buồm, dịch vụ nghe nhạc trên Vịnh Hạ Long… Tại TP Móng Cái có sản phẩm du lịch ẩm thực Việt-Trung; du lịch sinh thái Thung lũng tình yêu; phiên chợ vùng cao Pò Hèn… Cùng với đó, tỉnh dự kiến tổ chức gần 200 sự kiện, hoạt động văn hóa, lễ hội, du lịch để thu hút du khách trong và ngoài nước đến tham quan, trải nghiệm, nghỉ dưỡng. Trong đó, nổi bật nhất là các sự kiện cuối tháng 4/2023 tại TP Hạ Long như: Chương trình Carnaval Hạ Long 2023, hội chợ thương mại và giới thiệu sản phẩm OCOP TP Hạ Long, lễ hội đền Đức Ông Trần Quốc Nghiễn; chương trình “Phụ nữ Hạ Long – Vũ điệu bên bờ di sản”…





Du thuyền 5 sao Hạ Long