Lặn ngắm san hô ở Thanh Lân

  • Home
  • Lặn ngắm san hô ở Thanh Lân
Lặn ngắm san hô ở Thanh Lân

Lặn ngắm san hô ở Thanh Lân


Lặn biển ngắm san hô, thế giới dưới đáy biển… sẽ trở thành trải nghiệm tuyệt vời có ngay ở Thanh Lân (Cô Tô) hè này, thay vì du khách phải đi xa vào khu vực phía Nam như trước. Đây là sản phẩm du lịch được triển khai lần đầu ở Cô Tô cũng như ở các khu du lịch miền Bắc, kỳ vọng sẽ tạo nên khác biệt, sức hấp dẫn cho du lịch Cô Tô.

faf
Bãi Ngọc Trai (xã Thanh Lân), một trong những điểm có nhiều san hô, nước trong xanh để trải nghiệm lặn biển.

Từ lâu, khách du lịch đã được nghe về hệ sinh thái rạn san hô ở Cô Tô vô cùng phong phú, độc đáo, thích hợp với những du khách ưa thích khám phá. Gần đây, sự nỗ lực bảo vệ, bảo tồn đã đem lại kết quả là sự phục hồi dần ở một số điểm của các rạn san hô, kéo theo sự phục hồi của hệ sinh thái biển nơi đây. 

“Cô Tô vốn nổi tiếng với làn nước biển trong xanh, giúp cho việc lặn ngắm san hô trở nên dễ dàng. Vì thế, vừa để quảng bá vẻ đẹp thiên nhiên Cô Tô vừa là cách để tạo ra sức hút cho vùng biển đảo Thanh Lân yên bình tuyệt đẹp, chúng tôi tiên phong thiết kế tour lặn biển này nhằm gia tăng trải nghiệm, mong góp sức bảo vệ, bảo tồn “kho báu” của biển, đồng thời tạo thêm sinh kế cho người dân địa phương” – anh Phạm Minh Đức, Giám đốc Công ty TNHH Khám phá Cô Tô (thị trấn Cô Tô, huyện Cô Tô), đơn vị khai thác tour này chia sẻ.

Với suy nghĩ đó, đơn vị đã xây dựng hành trình, lựa chọn khoanh vùng khu vực nước trong có san hô đẹp ở các khu vực được bảo tồn tốt nhất ở Thanh Lân (Cô Tô) để thiết kế chương trình. Các công việc cần thiết cho chuyến lặn biển chu đáo, an toàn được Công ty triển khai từ tháng 8/2022.

faf
Trước khi lặn bằng kính lặn có ống thở (snorkeling), huấn luyện viên sẽ trang bị các thiết bị lặn, phổ biến các quy định an toàn cho du khách.

Để tham gia tour, từ trung tâm xã đảo Thanh Lân, du khách đi xe điện men theo con đường đầy nắng quanh co ven biển. Điểm đến và phạm vi được lựa chọn lặn biển là các khu vực Hòn Chim (rộng 2ha), bãi Vụng Tròn (2ha), bãi Ngọc Trai (3ha) do Công ty làm chủ đầu tư, quản lý, khai thác. Đây là những khu vực có cảnh quan đẹp, nước trong xanh, có nhiều san hô được bảo vệ phục hồi thành rạn, hệ sinh thái tuyệt đẹp dưới lòng đại dương… Nắng lên, có thể nhìn rõ đáy biển qua làn nước trong xanh.

Trải nghiệm lặn ngắm san hô cũng dễ dàng với du khách kể cả bạn bơi không giỏi. Hình thức dễ dàng, đơn giản nhất là lặn ngắm bằng kính lặn có ống thở (snorkeling), cách phổ biến nhất mà hầu hết khách du lịch lựa chọn bởi sự tiện lợi, phù hợp với mọi đối tượng. Với cách lặn này, du khách được trang bị kính lặn, ống thở và đồ bảo hộ giúp du khách có thể nổi hoặc lặn xuống biển để nhìn thấy rạn san hô, hệ sinh thái biển ở độ sâu vừa phải, dưới 5m.

Một hình thức thú vị và có độ an toàn cao là đi bộ dưới đáy biển. Với trải nghiệm này, bạn sẽ được trang bị thiết bị chuyên dụng giúp bạn có thể thở, quan sát và nói chuyện một cách thoải mái như đang trên cạn và thậm chí tóc bạn vẫn khô ráo sau khi kết thúc chuyến tham quan. Nếu giỏi bơi, lặn bạn có thể chọn hình thức bơi lặn với bình dưỡng khí, quần áo chuyên dụng, để khám phá các ngõ ngách của đại dương.

fa
Để có các chuyến lặn biển thành công, các huấn luyện viên, nhà tổ chức đã tiến hành trải nghiệm, khảo sát nhiều lần. (Ảnh: Coto Adventure)

Trong làn nước trong xanh, dưới ánh nắng mặt trời, vẻ đẹp ẩn mình của đại dương mênh mông sẽ hiện ra. Đáng chú ý là tất cả các hoạt động của du khách đều có sự theo sát hướng dẫn của huấn luyện viên, hướng dẫn viên. Trước khi lặn, du khách đều được chỉ dạy cách mặc quần áo phao, kính lặn, ống thở chân vịt, cách thở dưới nước, kỹ năng bơi lặn an toàn…

Ngoài hoạt động lặn ngắm san hô, tour này còn có các hoạt động đi kèm gia tăng sự trải nghiệm, như: Câu cá, chèo sub, chèo kayak, motor nước, cắm trại trên bãi Ba Châu hoang sơ, đẹp nhất đảo.

Anh Đức cho hay, để dịch vụ này triển khai thành sản phẩm, Công ty đã mời các huấn luyện viên có kinh nghiệm ở Nha Trang đồng hành và hỗ trợ đào tạo các nhân viên. Hiện đơn vị đã có 7 huấn luyện viên được cấp bằng lặn quốc tế. Công ty cũng xây dựng nội quy lặn ngắm san hô, trang bị biển hiệu, phao, cờ chỉ giới hạn bơi lặn để đảm bảo an toàn cho du khách.

Đồng thời bố trí một “trụ sở nổi” rộng 400m2, có mái che, có thể phục vụ ăn uống tối đa 200 khách/ngày, tập kết và neo đậu phương tiện thủy nội địa cùng các thiết bị sơ cấp cứu, liên lạc, phòng tắm vệ sinh cho du khách. Ngoài ra, Công ty cũng sẽ trích một phần lợi nhuận để thường xuyên tổ chức các hoạt động nâng cao nhận thức cộng đồng, hoạt động trồng phục hồi san hô, tạo rạn nhân tạo để bảo tồn và phát triển rạn san hô.

fa
Vẻ đẹp đáy biển, du khách có thể được chiêm ngưỡng trong các tour lặn biển ở Thanh Lân. (Ảnh: Coto Adventure)

Hiện các dịch vụ, hạ tầng chuẩn bị cho lặn khám phá san hô ở Thanh Lân đã cơ bản được xây dựng, hoàn thiện, dự kiến sẽ sớm đi vào hoạt động, phục vụ du khách vào mùa du lịch hè 2023 này. 





Du thuyền 5 sao Hạ Long