Những món ăn nên thử khi đến Campuchia xem SEA Games

  • Home
  • Những món ăn nên thử khi đến Campuchia xem SEA Games
Những món ăn nên thử khi đến Campuchia xem SEA Games

Những món ăn nên thử khi đến Campuchia xem SEA Games


Canh chua cá, cơm trắng với thịt nướng, cà ri mỳ gạo là những món dễ ăn CNN gợi ý thực khách nên thử khi đến Campuchia dịp SEA Games 32.

Dưới đây là danh sách những món ăn được CNN gợi ý “mọi du khách nên thử” khi đến quốc gia Đông Nam Á này du lịch.

Bai sach chrouk

Đây là món cơm trắng ăn cùng thịt lợn nướng, được phục vụ vào buổi sáng tại mọi góc phố. Món ăn đơn giản, nhưng được nhiều người đánh giá “ngon nhất nước”. Thịt lợn thái mỏng ướp với đường thốt nốt, nước mắm sau đó nướng nhỏ lửa trên than. Người dân thường ăn kèm dưa chuột ngâm cùng củ cải, hành cắt nhỏ.

Samlor korkor

Samlor korkor là loại canh truyền thống, được coi là “món ăn quốc gia”, xuất hiện hàng ngày trong các nhà hàng, quán ăn ven đường hay trong các bữa cơm gia đình.

Nguyên liệu gồm nhiều loại rau địa phương kết hợp cùng thịt, phổ biến nhất là cá da trơn và thịt lợn ba chỉ. Hai thành phần chính của món ăn là prahok (một loại cá lên men) và kroeung (bột cà ri thơm).

Nom bank chok

Món ăn được một cách đơn giản là “mỳ của người Khmer”. Người dân thường ăn món này vào buổi sáng, ở các gánh hàng rong. Thành phần món ăn gồm mỳ gạo, bên trên rưới sốt cà ri xanh làm từ cá, sả, gừng, nghệ và tỏi. Ngoài ra còn có dưa chuột, hoa chuối, đậu bắp, các loại rau địa phương thái lát.

Thực khách cũng có thể thưởng thức thêm món mỳ Kola, gồm bún tươi ăn cùng tôm khô, trứng luộc lòng đào, thịt lợn nấu kiểu xá xíu.

Amok

Đây là một trong những món ăn nổi tiếng nhất trong ẩm thực Campuchia. Theo truyền thống, người dân thường nấu Amok từ nước cốt dừa và bột cà ri kroeung cùng cá hoặc ốc. Ngày nay, du khách có thể thưởng thức amok nấu từ thịt gà hoặc đồ chay.

Prahok ktis

Sau cơm, thành phần quan trọng nhất trong ẩm thực Campuchia là prahok, một hỗn hợp cá lên men mặn. Prahok thường được nêm nếm trong nhiều món ăn như một loại gia vị, nhưng trong món prahok ktis, nó là thành phần chính.

Prahok ktis gồm cá lên men nấu cùng nước cốt dừa, đường thốt nốt, thịt lợn băm nhỏ. Nhờ các loại thực phẩm nấu kèm, món prahok vốn có vị cay trở nên dịu, khiến các thực khách khó tính nhất cũng có thể thưởng thức. Đây là món mặn, ăn cùng cơm và rau luộc hoặc dưa chuột thái lát.

Kari sach moan

Cà ri gà nấu cùng loại ớt đỏ ít cay của địa phương, tạo nên một món ăn đậm đà nhưng có vị êm dịu. Các nguyên liệu khác cũng được nấu chung là củ cải trắng, khoai lang, nước cốt dừa và bột cà ri. Đây là món thường xuất hiện trong các đám cưới, nghi lễ và dịp đặc biệt, ăn cùng bún tươi hoặc bánh mì cắt lát, cơm trắng.

Bok trop pgnon

Bok trong tiếng Campuchia nghĩa là “đập”, đề cập đến cách chế biến món ăn: giã các nguyên liệu trong một chiếc cối gỗ lớn. Còn trop pgnon là một lại cà tím nhỏ, vị đắng, mọc hoang dã.

Người dân nướng cà rồi đem giã với tỏi, hẹ, ớt, đường rồi trộn đều với cá hun khói hoặc cá prahok (cá lên men). Món ăn sau khi được đổ ra bát sẽ dùng cùng các loại rau luộc.

Kha sach ko

Đây là món bò hầm đường thốt nốt. Trong đó, đường thốt nốt được thắng cho đến khi sền sệt và nấu cùng bò đã tẩm ướp gia vị. Mỗi gia đình ở Campuchia sẽ có một công thức riêng tẩm ướp món này, nhưng về cơ bản chúng gồm thịt bò trộn cùng riềng, tỏi, ớt, hạt tiêu đen, hoa hồi hoặc đinh hương, nước dừa, me chua, nước tương. Kha sach không ăn cùng bánh mì cắt lát, hành tây thái lát và tỏi phi.

Sngor chruak sach trei

Canh là một món quan trọng trong ẩm thực của Campuchia, hiếm khi thiếu trong các bữa ăn. Một trong những món canh được CNN gợi ý là Sngor chruak sach trei hay canh chua cá. Cá được đánh bắt từ Tonle Sap, hồ nước ngọt lớn và cũng là điểm du lịch nổi tiếng ở Campuchia, nấu cùng nước dùng thêm sả, nước cốt chanh, tỏi phi và các loại thảo mộc như húng quế.

Nhoam krauch thlong

Người dân thường dùng trái cây xanh hoặc chua để ăn thay cho rau. Một trong số đó là món salad bưởi hay nhoam krauch thlong. Họ sẽ trộn đều tép bưởi với thịt ba chỉ, dừa nướng, tôm khô loại nhỏ cùng rau bạc hà, hẹ tây chiên.

Ngoài ra, du khách có thể thưởng thức thêm các món như: Kari saraman (cà ri bò), Kha trei svay kchai (cá kho xoài xanh), Kangkep baob (ếch nhồi thịt) hay Plea sach ko (gỏi bò ướp chanh).





Du thuyền 5 sao Hạ Long