11 mẫu taxi bay để bạn có thể trải nghiệm dịch vụ như đến từ tương lai

  • Home
  • 11 mẫu taxi bay để bạn có thể trải nghiệm dịch vụ như đến từ tương lai
11 mẫu taxi bay để bạn có thể trải nghiệm dịch vụ như đến từ tương lai

11 mẫu taxi bay để bạn có thể trải nghiệm dịch vụ như đến từ tương lai


Theo tạp chí hàng hiệu cao cấp, Robbreport, taxi hàng không sẽ ra mắt trong năm nay tại các nước như Pháp, Ý, Hàn Quốc và Trung Mỹ. Bạn có thể lên kế hoạch để trải nghiệm dịch vụ tưởng như đến từ tương lai này.

Taxi hàng không hay dịch vụ vận chuyển dùng eVTOL (máy bay không người lái, vận hành bằng điện) sẽ ra mắt trong năm nay tại các nước như Pháp, Ý, Hàn Quốc và Trung Mỹ. Trước đó, vào tháng 8/2023, Trung Quốc đã phê duyệt loại hình vận chuyển này.
Dưới đây là 11 mẫu máy bay eVTOL đã và sắp được đưa vào sử dụng từ năm 2024:
Model Butterfly (Mỹ) có cabin rộng rãi với sức chứa 1 phi công, 5 hành khách và hành lý – thích hợp để vận chuyển hành khách, vận chuyển hàng hóa và vận chuyển y tế (cấp cứu). Đại diện của hãng khai thác Butterfly cho biết đã thử nghiệm thành công việc giảm thời gian di chuyển bằng taxi thông thường từ sân bay John Wayne đến sân bay quốc tế Los Angeles xuống còn 18 phút (taxi thường mất 69 phút di chuyển giữa 2 nơi này).
Theo chia sẻ từ Joby Aviation, công ty khởi nghiệp hàng không có trụ sở tại California, Mỹ: “Mẫu taxi bay Joby S4 của hãng có thể đạt tốc độ tối đa khoảng 320km/h”. Cũng theo người này, Joby S4 đã đạt chứng nhận bay và chuẩn bị ra mắt trong năm nay.
Archer”s Midnight thuộc hãng hàng không Archer Aviation (Mỹ) có thể chở 1 phi công và 4 hành khách. Máy bay được thiết kế để thực hiện các chuyến đi dài 32km với các lần sạc 10 phút. Đại diện hãng cho biết, họ mong muốn được vận chuyển hành khách vào cuối năm 2024 và trong năm 2025 sẽ có khoảng 250 chiếc được đưa vào sử dụng.
Hãng hàng không khổng lồ Airbus đã giới thiệu 1 eVTOL có thể chở vài tấn vào năm 2021 – CityAirbus NextGen. Theo Balkiz Sarihan – người đại diện của hãng, các chuyến bay thử nghiệm dự kiến bắt đầu trong năm nay.
Năm 2011, Volocopter của Đức đã giới thiệu eVTOL có sức chứa 1 hành khách, 1 phi công có tên VoloCity và 1 chiếc taxi bay chở 4 hành khách, 1 phi công có tên là VoloRegion. Khi đưa vào sử dụng năm 2026, VoloRegion có phạm vi hoạt động 50km và tốc độ 170km/h. Một trong những đặc điểm nổi bật của mẫu eVTOL này là khi hạ cánh, phần cánh có thể thu vào. Theo dự tính, VoloCity sẽ bay trên bầu trời Paris (Pháp) trong Thế vận hội mùa hè tới.
Embraer’s Eve Air Mobility có kế hoạch chuyển đổi mô hình kinh doanh taxi hàng không của mình từ các chuyến bay có người lái (1 phi công, 4 hành khách) sang hoạt động không người lái, có người lái từ xa và tự lái (tối đa 6 hành khách). Hiện, các nhà máy của Embraer’s Eve đang trong giai đoạn đẩy mạnh sản xuất với đơn hàng hơn 3.000 chiếc để có thể hoạt động thương mại vào năm 2026.
Chiếc eVTOL có tên VX4 do hãng hàng không Vertical Aerospace (Vương quốc Anh) thiết kế và chế tạo có tốc độ tối đa khoảng 250km/h và phạm vi bay 16km. Người sáng lập và Giám đốc điều hành Stephen Fitzpatrick gần đây đã đầu tư 50 triệu USD để giữ nguyên ngày ra mắt VX4 vào năm 2027.
SkyDrive, 1 công ty khởi nghiệp eVTOL của Nhật Bản đã hợp tác với Suzuki trong kế hoạch tung ra thị trường eVTOL với sức chứa 1 phi công và 2 hành khách có tốc độ tối đa khoảng 100km/h và hành trình “khiêm tốn” khoảng 9km. Theo dự tính, SkyDrive sẽ được giới thiệu tại Osaka World Expo vào năm 2025 như một phần của “Triển lãm di động thông minh”.
Sự hợp tác của Boeing với công ty máy bay Kitty Hawk đã tạo ra mẫu eVTOL có tên Wisk Aero có tốc độ tối đa 480km/h và khoảng cách 100km. Công ty lần đầu tiên tổ chức các cuộc trình diễn chuyến bay eVTOL công khai vào tháng 10/2023 trong “Lễ hội chuyến bay” ở Los Angeles để chứng minh ý tưởng này.
Mặc dù đứng cuối cùng trong danh sách nhưng EHang EH-216S là chiếc eVTOL đầu tiên và duy nhất trong danh sách này đã được chứng nhận đưa vào sử dụng. Taxi bay này đạt tốc độ 140km/h và thời gian bay 21 phút. Nếu tò mò về cách taxi bay vận hành, bạn có thể thử đến Trung Quốc để trải nghiệm.





Du thuyền 5 sao Hạ Long