4 thác nước đẹp tránh nóng ở Tây Nguyên

  • Home
  • 4 thác nước đẹp tránh nóng ở Tây Nguyên
4 thác nước đẹp tránh nóng ở Tây Nguyên

4 thác nước đẹp tránh nóng ở Tây Nguyên


Ngoài biển, sông, những con thác cũng là một lựa chọn tránh nóng hiệu quả.

Du khách lựa chọn thác K50 (Gia Lai) để tránh nóng. Ảnh: Viet Indochina.

Tây Nguyên hay vùng cao nguyên Nam Trung Bộ có 5 tỉnh trải dài từ Bắc đến Nam gồm Kon Tum, Gia Lai, Đắk Lắk, Đắk Nông và Lâm Đồng. Cả 5 khu vực đều mang vẻ đẹp hoang sơ của núi rừng, đất đai rộng và màu mỡ cho thấy nhiều tiềm năng về du lịch sinh thái. Không chỉ có đất, có rừng, trong lòng Tây Nguyên còn ẩn chứa những con thác với sức chảy mạnh, thích hợp là địa điểm tránh nóng cho du khách dịp cuối tuần.

Cách thành phố Buôn Ma Thuột khoảng 30 km theo hướng quốc lộ 14, thác Dray Nur (Đắk Lắk) thu hút lượng khách đông đảo ghé thăm vào dịp lễ 30/4 vừa qua. Thác sở hữu vẻ đẹp hoang dã đặc trưng của vùng cao nguyên miền Trung.

Nhìn từ xa, tảng đá vắt qua con thác như một “bệ đỡ” tiếp sức cho dòng chảy luôn mạnh mẽ. Nước đổ mạnh tạo thành bọt, gió thổi cuốn theo bọt nước đi xa, tạo cảm giác mát mẻ, dễ chịu cho du khách khi sinh hoạt khu vực xung quanh thác. Không chỉ riêng thác Dray Nur, những con thác khác thuộc khu vực Tây Nguyên đều mang đến cho khách tham quan cảm giác về với thiên nhiên đúng nghĩa, tổ hợp cây, cỏ, vách đá đều hoang sơ đến lạ.

thac nuoc tranh nong anh 2

Thác Dray Nur (Đắk Lắk) được lòng du khách dịp 30/4-1/5 vừa qua. Ảnh: Trần Hoài Nam.

Thác có nhiều khu vực thuận lợi để du khách check-in, bao gồm khu vực xung quanh thác và cả chiếc cầu treo bắt qua sông Serepôk. Từ trên cầu bạn có thể ngắm toàn cảnh sự hoang dã của con thác.

Nằm cạnh thác Dray Nur là Dray Sap. Người dân địa phương gọi 2 con thác này thác vợ, thác chồng. Cặp thác này có chung một nguồn là sông Serepôk, nhưng lại nằm ở 2 địa phận khác nhau, Dray Nur thuộc Đắk Lắk, còn Dray Sap thuộc Đắk Nông.

Giá vé tham quan khu du lịch thác Dray Nur là 30.000 đồng/khách/lượt. Ngoài ra, du khách có thể cân nhắc chi thêm 80.000-200.000 đồng/suất cho bữa ăn chính để khám phá ẩm thực Tây Nguyên.

Thác Gia Long

Thác Gia Long, Dray Nur và Dray Sap đều có chung nguồn từ sông Serepôk. Tuy nhiên, khác với cặp thác vợ, thác chồng, Gia Long nằm ở thượng nguồn, là điểm giao nhau giữa huyện Krông Ana (Đắk Lắk) với huyện Krông K”nô (Đắk Nông), cách trung tâm TP Buôn Ma Thuột khoảng 30 km.

  • thac nuoc tranh nong anh 4
Thác Gia Long nhìn từ trên cao. Ảnh: Phạm Thành Công.

Không có dòng chảy dài như Dray Nur, thác Gia Long chỉ rộng khoảng 100 m và cao 30 m. Chính vì thế, thác sở hữu vẻ đẹp có phần êm ả, dòng chảy “e thẹn” hơn các con thác khác vào mùa khô. Còn mùa mưa, nước mưa dồn dập nên đa phần dòng chảy của con thác nào ở Tây Nguyên cũng dữ dội. Vào mùa này, du khách nên hạn chế đi lại những khu vực có đá phủ rong rêu, gây trơn trượt, nguy hiểm khi tham quan.

Phạm Thành Công là dân bản địa nhưng anh chỉ mới ghé thăm thác Gia Long lần đầu tiên vào đầu tháng. Anh cho biết khu vực xung quanh thác có nhiều tảng đá phẳng cho du khách đi picnic, tổ chức ăn uống. Tuy nhiên, du khách cần lưu ý vì vẫn có nhiều tảng đá rất trơn và cành cây khô gãy gần thác. Ngoài ra, sau khi ăn uống xong, du khách cần dọn dẹp sạch sẽ vì sự phát triển du lịch chung.

Thác Pa Sỹ

Nằm ẩn mình trong dải rừng nguyên sinh hoang sơ thuộc thị trấn Măng Đen (Kon Tum), thác Pa Sỹ là một trong những điểm đến thu hút du khách, phượt thủ khi đến tỉnh Kon Tum.

Thác Pa Sỹ không quá khó tìm. Nếu xuất phát từ TP Kon Tum, du khách có thể đi men theo trục quốc lộ 14, thành phố cách thác khoảng hơn 60 km về hướng đông nam. Nếu bạn xuất phát từ thị trấn Măng Đen, đoạn đường chỉ khoảng 9 km.

Con thác được bao quanh bởi rừng cây, bên dưới là mặt hồ trong xanh. Màu trắng của thác nước nổi bật giữa màu xanh của thiên nhiên càng tôn lên vẻ đẹp tinh khôi nơi đây.

Bảo Ngân check-in tại thác Pa Sỹ (Kon Tum) đầu tháng 5. Ảnh: Ngân Đi Lạc.

Bảo Ngân (24 tuổi, Đà Nẵng), du khách vừa ghé thăm thác vào đầu tháng, cho biết bên ngoài thác đẹp, giá vé tại khu du lịch phải chăng, chỉ 20.000 đồng/khách. “Mùa hè du khách nên đến thác để tận hưởng không khí mát mẻ. Ở đây có dịch vụ chèo thuyền kayak, người trẻ đến tham quan đều thích thú chèo ra giữa hồ để chụp ảnh”.

Tuy nhiên, đường đèo từ Măng Đen đi đến thác khá hẹp và dốc, du khách di chuyển bằng xe gắn máy nên cân nhắc trang bị đồ bảo hộ và giữ chắc tay lái để tránh xảy ra tai nạn không mong muốn.

Thác K50

Nép mình trong khu bảo tồn Kon Chư Răng, thác K50 (Gia Lai) hay còn được biết đến là thác Hang Én, bởi phía sau thác có một cái hang lớn – nơi hàng nghìn con chim én rừng sinh sống.

Giống với thác Dray Nur, thác K50 cũng có tảng đá vắt qua, song dòng chảy tự nhiên của thác đổ theo phương thẳng đứng, đẹp và mỹ miều hơn. Không chỉ là thác nước đẹp nhất Tây Nguyên, K50 còn là điểm đến yêu thích của dân nghiện trekking bởi vẻ đẹp từ cung đường khi đến thác.

thac nuoc tranh nong anh 9

Dòng nước thác K50 (Gia Lai) chảy mạnh, trắng xóa cả một vùng. Ảnh: Thái Doãn Lâm, Viet Indochina.

Thái Doãn Lâm (Gia Lai), có 5 năm kinh nghiệm hành nghề dẫn tour trekking, camping tại thác, cho biết hệ sinh thái rừng nguyên sinh cũng là một lý do để du khách lựa chọn trekking đến thác K50.

Khu bảo tồn thiên nhiên Kon Chư Răng là một trong hai vùng lõi nằm trong khu dự trữ sinh quyển Cao nguyên Kon Hà Nừng, với diện tích hơn 410.000 ha. Nơi đây có hệ sinh thái rừng kín, tương đối nguyên vẹn. Du khách trekking có thể quan sát hệ sinh thái động, thực vật đa dạng tại cung đường này.

Theo anh Lâm, việc di chuyển đến thác có phần dễ dàng hơn trước vì hiện đã có xe khách dạng giường nằm đi từ TP.HCM đến Gia Lai và trung chuyển đến ban quản lý khu bảo tồn Kon Chư Răng. Quãng đường đi bằng phương tiện này mất khoảng 12 giờ.

Có 3 hướng đi đến thác từ trung tâm tỉnh Gia Lai phù hợp cho từng sở thích của khách. Cung đầu tiên là từ trại bò đi qua bản làng, du khách phải băng rừng, lội suối khoảng 12 km để đến thác. Đây là cung đường yêu thích của dân mới tham gia trekking.

Cung thứ hai dành cho du khách ngại đi bộ. Từ trung tâm thành phố đến thác có đường bê tông nhỏ, bạn có thể ngồi xe máy chuyên dụng di chuyển đến thác để tiết kiệm thời gian.

Cung đường thứ ba thích hợp cho dân trekking có thể lực trung bình. Đoạn đường này xuyên rừng khoảng 7 km với nhiều chướng ngại vật, đòi hỏi người tham gia phải có kinh nghiệm trước đó.

Một tour trekking kéo dài trung bình khoảng 4 giờ (tính cả thời gian nghỉ ăn trưa), tùy vào cung đường và thể lực người chơi. Giá tour dao động 2,7-6 triệu đồng/khách, tùy vào đơn vị tổ chức tour, số lượng khách trong đoàn và số ngày của hành trình.

Thời gian đẹp nhất để tham quan thác là tháng 2-6. Thời điểm này trời nắng ráo, nước thác đẹp. Ngoài ra, vì địa hình đồi núi đặc thù, cung đường có những đoạn bùn lầy, đoạn suối có mỏm đá trơn, những con vắt hút máu. Tuy có người dẫn đoàn, nhưng du khách cũng cần trang bị kiến thức cơ bản để sơ cứu trong trường hợp khẩn khi tham gia trekking.





Du thuyền 5 sao Hạ Long