5 điểm hái mận đầu mùa ở Mộc Châu

  • Home
  • 5 điểm hái mận đầu mùa ở Mộc Châu
5 điểm hái mận đầu mùa ở Mộc Châu

5 điểm hái mận đầu mùa ở Mộc Châu


Dịp 30/4, một số vườn tại Mộc Châu mận bắt đầu chín và du khách có thể vào thu hoạch những mẻ quả đầu mùa.

Nhiều du khách tới Mộc Châu dịp nghỉ lễ đã chọn trải nghiệm hái mận trực tiếp tại vườn. Theo chia sẻ của hai hướng dẫn viên du lịch tại địa phương và thông tin từ một số chủ vườn, dưới đây là những địa điểm đã có mận chín để du khách đến hái.

Thung lũng mận Nà Ka

Thung lũng nổi tiếng nhất Mộc Châu này nằm ở xã Tân Lập, thị trấn Nông Trường, cách trung tâm thị trấn Mộc Châu khoảng 15 km. Đây là một vùng trồng mận rộng hơn 100 ha, thu hút lượng lớn du khách vào mỗi mùa hoa và mùa mận chín. Chị Mai, chủ vườn mận Mai Tuấn, cho biết ở đây có hàng nghìn cây, cho ra những trái to, ngọt, mọng nước. Nhưng hiện mận đang đầu mùa nên quả vẫn còn vị chua gắt và chát nhẹ, thích hợp để chấm muối ăn kèm.

Đường vào thung lũng mận Nà Ka đã được trải nhựa, du khách chỉ cần chú ý một số đoạn đường hẹp, không bằng phẳng.

Thung lũng mận Mu Náu

Cây mận ở thung lũng Mau Náu dịp cuối tháng 4. Ảnh: Nguyễn Đức Tú

Đây là thung lũng thuộc tiểu khu 13, thị trấn Mộc Châu, cách trung tâm thị trấn khoảng 5 km. Mu Náu là một trong những vùng có diện tích trồng mận lớn nhất tỉnh Sơn La, với nhiều vườn có tuổi đời lên đến 20 năm.

Đường đến thung lũng mận Mu Náu khá khó đi, quanh co, đường đất gập ghềnh, nhiều dốc dựng khoảng 45 độ. Nguyễn Đức Tú, khách đến hái mận vào ngày 30/4, khuyên du khách nên di chuyển đến đây bằng xe máy loại xe số để đảm bảo an toàn khi xuống dốc. Khách di chuyển bằng ôtô có thể gửi ở dưới thung lũng rồi thuê xe ôm chở lên vườn, quãng đường dài khoảng hơn 2 km.

Thung lũng mận Co Kéo

Nằm ở tiểu khu Chờ Lồng, thị trấn Nông trường, nơi này cách trung tâm thị trấn Mộc Châu khoảng 11 km. Chị Ngô Thương (Hà Nội) đến hái mận cùng gia đình vào ngày 23/4. Chị cho biết, đường đi không quá khó, xe ôtô có thể vào được. Chủ vườn mận Thanh Chuyên, nơi chị Thương đến hái mận cho biết du khách đến vườn có thể hái đào, nướng gà, thưởng thức các món ăn dân tộc dưới những tán cây.

Thung lũng mận Phiêng Khoang

Lứa quả đầu mùa ở vườn mận Phiêng Khoang. Ảnh: Xuân Đức

Thung lũng mận Phiêng Khoang được biết đến khoảng 3 năm gần đây, nằm ở xã Mường Sang, thị trấn Mộc Châu, cách trung tâm thị trấn Mộc Châu khoảng 6 km. Anh Xuân Đức, chủ một vườn mận tại đây, cho biết vào dịp lễ 30/4, nhiều du khách đến hái nên lượng mận chín tại vườn không còn nhiều. Trong khoảng hai tuần tới, mận sẽ chín nhiều hơn. Đây cũng là thời điểm quả to, mọng nước, ngon nhất để du khách thưởng thức và mua mang về làm quà.

Đường tới thung lũng đã được đổ bê tông, rộng khoảng 2 m, thích hợp cho cả xe máy và ôtô. Tuy nhiên trên đường đi vẫn có những đoạn dốc. Một số điểm tại thung lũng sóng điện thoại khá yếu.

Vườn mận Thanh Bình

Đây là nhà vườn nằm ở tiểu khu Bản Ôn, cách trung tâm Mộc Châu khoảng 15 km. Vườn trồng đa dạng các loại quả như cam, quýt, hồng, mận. Không gian nơi đây còn gây ấn tượng với những vườn hoa hồng, cải vàng, tam giác mạch, nở rộ tùy thời điểm. Vì vậy, đây là địa chỉ tham quan, check in nổi tiếng quanh năm tại Mộc Châu.

Đường đến nhà vườn Thanh Bình khá dễ tìm và thuận tiện cho tất cả các loại phương tiện.

Mận đầu mùa ở vườn Thanh Bình. Ảnh: Nguyễn Phương Mai

Lưu ý:

Giá vé vào vườn 30.000 – 40.000 đồng một người. Giá mận đầu mùa dao động trong khoảng 50.000 – 70.000 đồng một kg tùy thời điểm.

Tại các vườn hầu hết sẽ có lán nghỉ và phục vụ các món ăn địa phương cho du khách với mức phí riêng khi đến tham quan, hái mận.

Nếu đi hái mận vào buổi sáng, du khách nên đến các vườn mận sau khoảng 8h để tránh sương mù. Nếu đi vào buổi chiều, hãy đi sâu vào các vườn bên trong sẽ còn nhiều mận chín hơn.





Du thuyền 5 sao Hạ Long