Ấn tượng Liên hoan ẩm thực và lễ hội đường phố Tiên Yên

  • Home
  • Ấn tượng Liên hoan ẩm thực và lễ hội đường phố Tiên Yên
Ấn tượng Liên hoan ẩm thực và lễ hội đường phố Tiên Yên

Ấn tượng Liên hoan ẩm thực và lễ hội đường phố Tiên Yên


Về với Tiên Yên những ngày cuối tháng 8, đúng dịp diễn ra Tuần Văn hoá – thể thao các dân tộc vùng Đông Bắc lần thứ IV và Ngày hội Văn hóa các dân tộc tỉnh Quảng Ninh năm 2023, người ta không khỏi ngỡ ngàng vì sự náo nhiệt tươi vui nơi mảnh đất cửa ngõ vùng Đông Bắc. Cả thị trấn lấp lánh trong những vệt màu của Lễ hội nghệ thuật đường phố và Liên hoan ẩm thực Tiên Yên năm 2023.

Người dân bản địa giới thiệu những món ăn truyền thống tại Liên hoan ẩm thực.
Người dân Tiên Yên giới thiệu những món ăn truyền thống của địa phương tại Liên hoan ẩm thực.

Bánh gật gù tráng ngay bên vỉa hè, nóng hổi thơm ngạt ngào mùi gạo mới. Xôi ngũ sắc dẻo thơm ăn kèm chả giò và mắm nêm chua ngọt; kẹo lạc hồng ngọt bùi. Bánh gio ăn kèm mật mía. Bánh bạc đầu thơm phức mùi vừng đen… Đó là những món ẩm thực đặc sắc nhất của Tiên Yên được chính những người dân hồn hậu của vùng đất này chế biến, bày biện ngon mắt tại Liên hoan ẩm thực ở không gian phố đi bộ Tiên Yên. Người dân và du khách dường như lạc lối trong bản đồ ẩm thực đa dạng của vùng đất này, vị giác kích thích trong hương vị tươi ngon của sản vật địa phương và thích thú khi được trải nghiệm những món ẩm thực dân dã ngay giữa không gian cổ kính của phố cổ Tiên Yên.

Ban Giám khảo chấm điểm phần thi ẩm thực của các đoàn. Ảnh: Long Giang
Ban Giám khảo chấm điểm phần thi ẩm thực của các đoàn. Ảnh: Long Giang

Tiếp nối với không gian Liên hoan ẩm thực còn là Hội thi chế biến ẩm thực gà Tiên Yên do thầy cô giáo các cơ sở giáo dục trên địa bàn huyện trực tiếp chế biến. Những bàn tiệc được bày biện cầu kỳ với những món ăn tươi ngon được biến tấu từ gà Tiên Yên đã thu hút hàng trăm người dân và du khách đến thưởng thức và cảm nhận.

Những món ăn độc đáo, mới lạ từ gà Tiên Yên.
Những món ăn hấp dẫn chế biến từ gà Tiên Yên của đội Tiên Yên được giới thiệu tại Liên hoan ẩm thực. Ảnh: Long Giang

Không chỉ đắm chìm trong hương vị hấp dẫn của những món ăn, du khách đến với Tiên Yên dịp lễ hội lần này còn được trải nghiệm một trong những Lễ hội nghệ thuật đường phố có quy mô lớn nhất từ trước tới nay diễn ra ngay trong lòng phố cũ Tiên Yên. Khi màn đêm buông xuống, không gian phố đi bộ khoác lên mình tấm áo lấp lánh, rực rỡ sắc màu và âm thanh sôi động của những lời ca, câu hát, giai điệu rộn ràng. 19 đoàn văn nghệ quần chúng với trên 450 diễn viên đã mang tới những màn biểu diễn hoành tráng tại sân khấu chính và 4 sân khấu phụ dọc những con phố của thị trấn bên sông. Lần đầu tiên nghi lễ đại phan của đồng bào Sán Dìu, lễ rước dâu của dân tộc Dao Thanh Y, điệu múa tắc xình, múa Tày, múa chuông của dân tộc Dao Thanh Phán được tái hiện trên sân khấu phố đi bộ. “Hồn xưa, nét cũ Tiên Yên phố” hòa quện trong tinh hoa ẩm thực, món ngon vùng Đông Bắc, trong sắc màu thổ cẩm của núi rừng và những nụ cười rạng rỡ của những cô gái vùng cao.

“Khi lễ hội xuất phát từ người dân và thực sự được người dân ủng hộ, tham gia hưởng ứng thì đó không chỉ đơn thuần là sự kiện văn hóa mà đã trở thành một phần không thể thiếu trong đời sống tinh thần của người dân Tiên Yên” – bà Dương Thị Hậu, Phó phòng Văn hóa và Thông tin huyện Tiên Yên chia sẻ.

Biểu diễn Lân - Sư - Rồng tại Lễ hội nghệ thuật đường phố Tiên Yên.
Biểu diễn lân – sư – rồng tại Lễ hội nghệ thuật đường phố Tiên Yên.

Phát huy tốt thế mạnh là nơi lưu giữ nhiều nét văn hóa đặc sắc, riêng có của đồng bào các dân tộc thiểu số, trong những năm qua, Tiên Yên đã không ngừng đưa văn hóa bản địa trở thành sản phẩm du lịch hấp dẫn, mang sắc thái riêng của vùng đất ngã ba sông. Hình ảnh một Tiên Yên hội tụ đặc trưng văn hóa với những người dân thân thiện và mến khách, không gian trải nghiệm đa dạng có tính tương tác cao và những dấu ấn văn hóa bản địa độc đáo đã thực sự được tôn vinh trong suốt các hoạt động của lễ hội nghệ thuật đường phố và liên hoan ẩm thực.

Một tiết mục văn nghệ tái hiện cảnh cấy lúa trên đồng tại Phố đi bộ Tiên Yên. Ảnh: Giang
Một tiết mục văn nghệ tái hiện cảnh cấy lúa trên đồng tại Phố đi bộ Tiên Yên. Ảnh: Long Giang

Theo ông Phạm Văn Hoài, Phó Chủ tịch UBND huyện Tiên Yên, địa phương đang đẩy mạnh triển khai các chính sách về dân tộc, đặc biệt là vùng dân tộc thiểu số, thông qua các lễ hội. Ở những lễ hội ấy người dân được gặp gỡ, giao lưu, trao đổi kinh nghiệm từ đó bản sắc văn hóa các dân tộc được tôn vinh, đồng bào nâng cao ý thức giữ gìn và phát huy bản văn hóa truyền thống, gắn kết các cộng đồng dân cư.

Những cô gái vùng cao chụp ảnh lưu niệm tại Lễ hội nghệ thuật đường phố Tiên Yên.
Những thiếu nữ Dao trong trang phục truyền thống tại Lễ hội nghệ thuật đường phố Tiên Yên.

Với sự quan tâm của Đảng bộ, chính quyền và sự chung sức của đồng bào các dân tộc, Tiên Yên đang ngày một trở nên giàu đẹp hơn. Đến thăm nơi đây, chắc chắn sẽ đem lại cho những người yêu mến mảnh đất này nhiều trải nghiệm khó quên. Để mỗi khi nhắc đến vùng đất “Nơi bình minh thức giấc”, trong tâm trí du khách sẽ là những ấn tượng tốt đẹp về mảnh đất, con người, về những giá trị nhân văn, lịch sử và văn hóa sâu đậm mang tính bản địa đại diện các dân tộc miền Đông Bắc của Quảng Ninh. 





Du thuyền 5 sao Hạ Long