Bí quyết ngành du lịch Thái Lan hốt bạc từ concert K-pop

  • Home
  • Bí quyết ngành du lịch Thái Lan hốt bạc từ concert K-pop
Bí quyết ngành du lịch Thái Lan hốt bạc từ concert K-pop

Bí quyết ngành du lịch Thái Lan hốt bạc từ concert K-pop


Hàng loạt concert của các nghệ sĩ K-pop nổi tiếng như BTS, Blackpink… được tổ chức tại Thái Lan những năm gần đây, đem lại lợi nhuận khổng lồ về nhiều mặt.

Sau Bắc Mỹ và Châu Âu, chuỗi concert Born Pink World Tour của nhóm nhạc nữ BlackPink tiếp tục dừng chân ở Châu Á với 2 buổi biểu diễn tại thủ đô Bangkok của Thái Lan. Sự kiện ghi nhận tổng cộng 66.200 khán giả, bao gồm những người hâm mộ BlackPink cả trong nước và quốc tế.

Concert của Blackpink không chỉ đơn thuần là giải trí, theo Postsen. Tổng cục Du lịch Thái Lan (TAT) nhanh chóng nắm bắt cơ hội, trở thành một trong những nhà tài trợ chính của 2 đêm concert này của Blackpink.

Ông Yuthasak Supasorn, giám đốc TAT, cho biết Blackpink là nhóm nhạc nữ hàng đầu thế giới với lượng người hâm mộ đông đảo từ khắp nơi. Đặc biệt, trong nhóm có thành viên Lisa là một nghệ sĩ người Thái, khiến người Thái tự hào khi quảng bá hình ảnh và văn hóa của đất nước.

Ông nhận định: “Tổng cục Du lịch Thái Lan thấy rằng việc tổ chức buổi hòa nhạc Blackpink World Tour [BORN PINK] Bangkok 2023 sẽ đóng một vai trò quan trọng trong việc xây dựng hình ảnh tốt đẹp cho Thái Lan như một điểm đến âm nhạc, bằng cách sử dụng hoạt động tiếp thị điểm đến âm nhạc, để tạo thu nhập xoay vòng cho ngành du lịch và nền kinh tế chung của đất nước”.

TAT tài trợ cho Blackpink tổ chức concert tại Thái Lan. Ảnh: YG

Đồng thời, ông Supasorn cho rằng sự kiện này sẽ thúc đẩy chiến lược du lịch của Thái Lan, tạo ra những trải nghiệm giá trị, hướng tới sự bền vững ở nhiều khía cạnh khác nhau. Concert cũng sẽ thu hút khách du lịch chất lượng cao ở nhóm thị trường trong khu vực bao gồm Lào, Việt Nam, Singapore, Malaysia…, tạo động lực cho khách trong nước và nước ngoài du lịch Thái Lan.

Bà Thapanee Kiatphaibool, Phó giám đốc TAT phụ trách tiếp thị trong nước, cho biết concert của Blackpink và các nghệ sĩ nước ngoài khác có thể kích cầu du lịch, do người hâm mộ quốc tế của họ có nhu cầu nghỉ lại để tham quan Thái Lan sau buổi biểu diễn.

Không chỉ vậy, theo bà Thapanee, khi nghệ sĩ Hàn Quốc đi thăm các điểm đến ở Thái Lan cũng gián tiếp quảng bá cho các địa điểm đó, bao gồm cả trải nghiệm và ẩm thực địa phương. Bởi lẽ, những bức ảnh do họ đăng tải trên mạng xã hội có thể tạo nên xu hướng, khiến du khách và người hâm mộ cũng muốn đến đó và tự mình trải nghiệm.

Concert của Blackpink tại Thái Lan thu hút lượng người hâm mộ khổng lồ từ khắp nơi. Ảnh: YG

Mới đây nhất, chỉ hai ngày sau khi Lisa khoe ảnh mặc sarong trên Instagram, nhu cầu mua sarong truyền thống của Thái Lan đã tăng mạnh, theo tiết lộ của những người bán hàng.

Charnruean, cửa hàng nơi Lisa mua sarong, có danh sách khách chờ một tháng sau khi bán hết số sarong sẵn có. Mỗi chiếc sarong có giá 2.800 baht (108 USD). Các cửa hàng bán sarong ở tỉnh Buriram – quê hương của Lisa và các tỉnh Si Sa Ket Nakhon Ratchasima, Udon Thani… cũng trở nên đắt khách hơn sau khi Lisa đăng tải hình ảnh.

“Cô ấy có thể truyền cảm hứng cho thế hệ trẻ mặc trang phục Thái đến chùa và khiến thế hệ trẻ nhận ra giá trị của vải Thái”, bà Suwimol Chaiwing, chủ cửa hàng chia sẻ với Khaosod English.

Lisa thúc đẩy người hâm mộ mặc sarong tại Thái Lan. Ảnh: Instagram Lisa

Mặt khác, địa điểm Lisa ghé thăm – Ayutthaya cũng thu hút nhiều khách du lịch hơn. Đa số khách du lịch đều tìm đến các dịch vụ cho thuê trang phục truyền thống để mặc và chụp ảnh.

Thái Lan từ lâu đã trở thành điểm đến quen thuộc trên bản đồ tổ chức concert của các nghệ sĩ K-pop. Theo nghiên cứu của Hakuhodo Institute of Life and Living Asean, Thái Lan là quốc gia có nhiều người hâm mộ K-pop nhất.

88,2% số người được hỏi sẵn sàng trả thêm tiền cho các dịch vụ hoặc sản phẩm từ các công ty và thương hiệu hỗ trợ cho nhóm nhạc yêu thích của họ. Người hâm mộ còn tiết kiệm chi phí khác để dành tiền tham gia các sự kiện, concert của thần tượng.

Trong 3 tháng đầu năm 2023, có hơn 20 concert và fanmeeting (buổi họp của người hâm mộ) được tổ chức tại Thái Lan, mỗi sự kiện thu hút hàng chục nghìn người tham gia. Năm 2022, khoảng hơn 80 sự kiện được tổ chức và con số trung bình là 100 sự kiện ở giai đoạn trước dịch.

Kitisak Jampathipphong, CEO của CMO Plc – một công ty quản lý sự kiện và giải trí, ước tính tổng giá trị thị trường của tất cả concert ở Thái Lan trong năm nay khoảng 5-6 tỷ baht và sẽ tăng thêm 10-15% trong năm tới. Công ty này cũng đặt mục tiêu tổ chức 12-15 sự kiện của thần tượng Hàn Quốc tại Thái Lan và Đông Nam Á trong năm nay.

Không chỉ các nhóm nhạc, các cá nhân, thành viên nhóm cũng thu hút lượng khán giả khổng lồ khi tổ chức concert, fanmeeting tại Thái Lan, đem đến cho nước này nguồn lợi lớn về mọi mặt.

Bà Thapanee cho biết, TAT có kế hoạch tiếp tục tài trợ cho các sự kiện K-pop nhưng sẽ thận trọng với từng lựa chọn. Theo bà, tiêu chí quan trọng là đánh giá những lợi ích hoặc cơ hội mà ngành du lịch Thái Lan có thể nhận được từ việc tạo ra các chiến dịch quảng bá cho sự kiện được tài trợ.

Bà Thapanee cho rằng, thúc đẩy du lịch thông qua các sự kiện K-pop có thể giúp giảm thiểu rủi ro trong năm nay, bởi những người hâm mộ luôn nhiệt tình, có khả năng chi tiêu cao cho nghệ sĩ mà họ yêu thích dù ở bất kỳ điều kiện kinh tế nào.





Du thuyền 5 sao Hạ Long