Bình Liêu: Nâng cao đời sống nhân dân từ phát triển du lịch

  • Home
  • Bình Liêu: Nâng cao đời sống nhân dân từ phát triển du lịch
Bình Liêu: Nâng cao đời sống nhân dân từ phát triển du lịch

Bình Liêu: Nâng cao đời sống nhân dân từ phát triển du lịch


Sở hữu cảnh quan thiên nhiên tươi đẹp, cùng bản sắc văn hóa độc đáo, đa dạng, Bình Liêu đang là điểm đến hấp dẫn của nhiều du khách. 

Du lịch Bình Liêu ngày càng hấp dẫn du khách trong và ngoài nước.

Những năm gần đây, lượng du khách trong và ngoài nước đến Bình Liêu ngày một tăng mạnh. 9 tháng năm 2023 đã có 80.825 lượt khách du lịch đến Bình Liêu (trong đó khách lưu trú đạt gần 17.000 lượt) tăng 93% so với cùng kỳ năm 2022. Doanh thu từ hoạt động du lịch đạt 36,647 tỷ đồng, tăng 63% so với cùng kỳ.

Để nâng cao chất lượng dịch vụ du lịch, huyện đã chỉ đạo cơ quan chuyên môn thường xuyên rà soát, kiểm tra việc chấp hành quy định kinh doanh dịch vụ du lịch; tăng cường siết chặt quản lý, bình ổn giá cơ sở lưu trú và dịch vụ mùa du lịch cao điểm; tổ chức hiệu quả và lan tỏa các sự kiện kích cầu, thu hút khách du lịch như: Lễ hội đình Lục Nà, Hội Kiêng gió, Hội Soóng cọ, Ngày hội Văn hóa – Thể thao các dân tộc huyện Bình Liêu năm 2023, Hội thi sáng tạo ẩm thực; Tuần Văn hóa – Du lịch, Hội Mùa vàng huyện Bình Liêu năm 2023 với nhiều hoạt động hấp dẫn như nghi lễ mừng cơm mới, chương trình dù lượn “Bay trên mùa vàng”, trải nghiệm chèo SUP trên sông, trải nghiệm mùa vàng và chụp ảnh mùa lúa chín trên ruộng bậc thang… đã thu hút đông đảo nhân dân, du khách đến tham dự.

Cùng với đó, huyện tiếp tục dồn lực để đầu tư, hoàn thiện hạ tầng du lịch như cải tạo khu vực núi Cao Ly, đài tưởng niệm Anh hùng liệt sĩ Cao Ba Lanh; nâng cấp tuyến đường liên xã Húc Động – Đồng Văn dài 28,82km, làm mới và cải tạo tuyến đường Cao Ba Lanh kết nối đến QL18C dài 14,45km. Dự kiến, các tuyến đường này sẽ hoàn thành, đưa vào sử dụng trong năm 2023.

Thác Khe Vằn, điểm du lịch hấp đẫn khi đến với Bình Liêu.

Nhằm phục vụ nhu cầu lưu trú ngày càng tăng của du khách, trong 9 tháng năm 2023, huyện Bình Liêu có thêm 11 nhà nghỉ và homestay tại thị trấn và các xã Hoành Mô, Lục Hồn, Đồng Tâm, Húc Động, nâng tổng số cơ sở lưu trú trên địa bàn lên 40 cơ sở, gồm 3 khách sạn, 24 nhà nghỉ và 13 homestay với trên 300 phòng, đáp ứng nhu cầu lưu trú cho gần 1.200 du khách. Ngoài ra, trên địa bàn huyện còn có hệ thống nhà dân, có thể đáp ứng nhu cầu phòng nghỉ cho trên 500 du khách.

Anh Hoàng Văn Sằn, chủ homestay Hoàng Sằn (xã Hoành Mô) cho biết: Năm 2016, nhận thấy lượng du khách đến với Bình Liêu ngày một đông, cộng thêm xu thế homestay đang nở rộ ở các điểm du lịch cộng đồng, làng, bản, tôi đã suy nghĩ đến việc kinh doanh dịch vụ homestay. Hiện nay, gia đình tôi có 3 phòng nghỉ với sức chứa 50 người. Những ngày cuối tuần, hoặc các dịp lễ trong năm, homestay của gia đình luôn kín phòng. Từ khi mở homestay, thu nhập của gia đình tôi tăng gấp 3 lần so với thu nhập từ làm lâm nghiệp trước đây.

Để tạo điểm nhấn cho ngành du lịch, thời gian qua, huyện Bình Liêu đã tăng cường phát triển các sản phẩm OCOP, xây dựng điểm bán hàng, từng bước giới thiệu sản phẩm đặc trưng của địa phương đến du khách. Hiện nay, trên địa bàn huyện có 20 HTX với 27 sản phẩm OCOP, trong đó có nhiều sản phẩm được du khách ưa chuộng như miến dong Bình Liêu, tinh dầu sở, mật ong rừng…

Anh La A Nồng, Giám đốc HTX Phát triển Đình Trung (thôn Nà Ếch, xã Húc Động) cho biết: Nhờ du lịch phát triển, sản phẩm miến dong của HTX Phát triển Đình Trung cũng được người tiêu dùng biết đến nhiều hơn. Do đó, mỗi năm HTX xuất ra thị trường 10-15 tấn miến sợi, doanh thu đạt 850 triệu đến 1,3 tỷ đồng.

Theo ông Hoàng Ngọc Ngò, Phó Chủ tịch UBND huyện Bình Liêu, trong những tháng cuối năm 2023, cùng với việc duy trì các nhóm sản phẩm du lịch, gồm nông nghiệp, biên giới, mạo hiểm, cộng đồng, sinh thái, nghỉ dưỡng, chăm sóc sức khỏe, văn hóa lịch sử, Bình Liêu sẽ tiếp tục xây dựng, nâng chất các loại hình, sản phẩm du lịch, phấn đấu năm 2023 đạt 150.000 lượt khách (trong đó, khách lưu trú 40.000 lượt), tổng doanh thu trên 60 tỷ đồng, đạt 100% kế hoạch, góp phần đưa du lịch, dịch vụ trở thành ngành kinh tế mũi nhọn của địa phương, đồng thời nâng cao thu nhập, đời sống cho nhân dân.





Du thuyền 5 sao Hạ Long