Bình Liêu: Sôi động các hoạt động du lịch chào hè

  • Home
  • Bình Liêu: Sôi động các hoạt động du lịch chào hè
Bình Liêu: Sôi động các hoạt động du lịch chào hè

Bình Liêu: Sôi động các hoạt động du lịch chào hè


Nhằm tạo sản phẩm du lịch mới mẻ, hấp dẫn du khách vào dịp cao điểm du lịch hè, huyện Bình Liêu sẽ tổ chức chuỗi hoạt động Ngày hội Văn hóa – Thể thao các dân tộc cùng với đó là nhiều chương trình khuyến mãi, ưu đãi hấp dẫn.

Ngày hội Văn hóa – Thể thao các dân tộc huyện Bình Liêu năm 2023 sẽ diễn ra từ 29/4 đến 22/5 tới đây, là hoạt động du lịch hè xuyên suốt, hấp dẫn du khách đến với Bình Liêu vào các ngày lễ lớn như Giỗ tổ Hùng Vương (10/3), dịp 30/4, 1/5. Chương trình gồm các hoạt động chính là tổ chức không gian văn hóa – ẩm thực Bình Liêu, thi các môn thể thao, trò chơi dân gian đặc sắc như kéo co, đẩy gậy, bắn nỏ, đi cà kheo, ném còn, sáy mà, đánh quay; các chương trình văn hóa, văn nghệ đậm sắc màu văn hóa các dân tộc Tày, Dao, Sán Chỉ do các CLB khu dân cư, hội nhóm trên địa bàn thực hiện.

Du khách trải nghiệm đẩy gậy cùng đồng bào Sán Chỉ (huyện Bình Liêu).

Ngày hội Văn hóa – Thể thao các dân tộc huyện Bình Liêu năm 2023 là hoạt động du lịch hè dài hơi, với tâm điểm là 2 lễ hội lớn: Hội hát Soóng Cọ diễn ra từ ngày 29/4 đến 7/5 tại xã Húc Động và Hội Kiêng gió được tổ chức tại xã Đồng Văn từ ngày 20/5 đến 22/5.

Trong đó, Hội Soóng Cọ năm nay có các nội dung chính là hát đối giao duyên của người Sán Chỉ, Giải bóng đá nữ Hội Soóng Cọ, Nghi lễ cầu may, trưng bày dụng cụ lao động sản xuất và hình ảnh về thiên nhiên, văn hóa, con người xã Húc Động, đêm lửa trại giao lưu hát Soóng Cọ. Đặc biệt, năm nay xã sẽ khôi phục làn điệu truyền thống hát đối đáp “Đến thăm nhà” của bà con dân tộc Sán Chỉ. Hoạt động sẽ được tổ chức tại một số gia đình thuộc thôn Pò Đán. Các gia đình đến thăm nhà nhau và hát đối đáp, hỏi thăm về cuộc sống, sức khỏe.

Ban Tổ chức Hội Soóng Cọ khảo sát vị trí sân khấu.

Ông Lục A Sệnh, Phó Chủ tịch UBND xã Húc Động cho biết: Hội Soóng Cọ năm nay được tổ chức dài hơi hơn với nhiều hoạt động hấp dẫn, nối tiếp nhau nhằm tạo sức hút lớn hơn với du khách khi đến Bình Liêu vào dịp hè. Trước đây, mỗi xã sẽ tổ chức một cách riêng lẻ các hoạt động của lễ hội nhưng với việc xâu chuỗi các hoạt động, công tác tổ chức cần phối kết hợp chặt chẽ để làm nổi bật sắc màu văn hóa riêng biệt, đa dạng song thống nhất của Bình Liêu. Chúng tôi mong muốn Ngày hội sẽ tạo sức hút cho du lịch của Húc Động nói riêng và Bình Liêu nói chung, đưa đây trở thành sản phẩm văn hóa hấp dẫn, gia tăng trải nghiệm của du khách khi đến Húc Động. Du khách khi đến Húc Động giờ đây không chỉ được ngắm thác, tắm thác Khe Vằn, trekking, cắm trại trên núi Cao Ly, thăm nhà dân mà còn được hòa cùng đời sống của bà con, cảm nhận nét đẹp văn hóa của người Sán Chỉ.

Cùng với việc tổ chức các hoạt động, Bình Liêu cũng đẩy mạnh truyền thông, quảng bá hình ảnh thiên nhiên, văn hóa, con người; các hoạt động thuộc Tuần Văn hóa – Thể thao trên các kênh truyền hình, báo mạng điện tử, các website du lịch, trang mạng xã hội và ứng dụng di động. Đồng thời, Phòng Văn hóa – Thông tin huyện Bình Liêu sẽ phối hợp, thông tin cho các doanh nghiệp du lịch tổ chức các tour đến Bình Liêu trong thời gian diễn ra các hoạt động.

Các cơ quan, các tổ chức chính trị – xã hội cũng tăng cường vận động người dân thực hiện việc mặc trang phục dân tộc; tăng cường tập huấn kỹ năng cho các hướng dẫn viên du lịch tại điểm và trang bị kiến thức cho cán bộ thôn bản về giới thiệu các điểm đến, danh thắng du lịch của Bình Liêu để mỗi người dân Bình Liêu đều trở thành một đại sứ du lịch, đóng góp vào việc phát triển du lịch của huyện. Các cơ sở lưu trú, khách sạn, nhà hàng cũng triển khai các chương trình khuyến mại, liên kết chuỗi sản phẩm để nâng cao tính cạnh tranh, thu hút khách du lịch.

Cùng với các địa phương trên toàn tỉnh, Bình Liêu đang tích cực chuẩn bị để đón một mùa du lịch hè thành công. Cùng với mùa thu đông, các tháng mùa hè là thời điểm có ý nghĩa quan trọng giúp Bình Liêu hoàn thành mục tiêu đón 150.000 lượt khách, doanh thu từ du lịch đạt 60 tỷ đồng trong năm nay, từng bước đưa Bình Liêu thành trung tâm du lịch cộng đồng, điểm đến khác biệt trên bản đồ du lịch Quảng Ninh.





Du thuyền 5 sao Hạ Long