Bùng nổ du lịch MICE

  • Home
  • Bùng nổ du lịch MICE
Bùng nổ du lịch MICE

Bùng nổ du lịch MICE


Với hạ tầng du lịch đồng bộ, đa dịch vụ, dịp hè năm nay, thị trường khách du lịch theo đoàn, khách MICE đến Quảng Ninh đang có đà tăng trưởng cao. Các đơn vị lữ hành, cơ sở lưu trú chủ động đưa ra nhiều chương trình ưu đãi hấp dẫn để kích cầu và khai thác tối đa tiềm năng của dòng khách này.

Đoàn MICE tổ chức team building trên bãi biển Hạ Long.
Đoàn MICE tổ chức team building trên bãi biển Hạ Long.

Theo thống kê, mức tăng trưởng du lịch MICE trong hè năm nay có sự gia tăng mạnh, từ 25-50%. Đây cũng là lĩnh vực phục hồi tốt nhất của hầu hết các công ty lữ hành lớn, chiếm khoảng 60-70% lượng khách. Chị Lê Thị Bích Hằng, Phó Giám đốc Vietravel chi nhánh Quảng Ninh, cho biết: Gần 40 sản phẩm du lịch được đưa vào khai thác trong năm nay, cùng hơn 130 sự kiện sẽ được tổ chức là cơ sở thuận lợi cho các hãng lữ hành thiết kế các tour mới, tăng sức hấp dẫn, cũng như hiệu quả truyền thông du lịch cho Quảng Ninh. Năm nay, chúng tôi đón nhiều khách đoàn lớn đến Quảng Ninh. Các điểm đến tập trung ở Hạ Long với các hoạt động tắm biển, team building, tham quan Vịnh Hạ Long, Bảo tàng Quảng Ninh… Bên cạnh đó, chúng tôi cũng chủ động nắm bắt thông tin, giới thiệu các điểm đến mới như Cái Chiên, Móng Cái để tăng trải nghiệm cho du khách.  

Đặc biệt, các đoàn MICE luôn nằm trong chiến lược kinh doanh của nhiều doanh nghiệp với các chương trình du lịch kết hợp hội thảo, trao thưởng, phát triển đội nhóm, chăm sóc khách hàng, đại lý… Chị Mai Thanh Thúy, Trưởng phòng Kinh doanh du lịch lữ hành, VTTC Travel chi nhánh Quảng Ninh, cho biết: Xác định du lịch MICE là thị trường khách quan trọng, chiếm tỷ trọng lớn về doanh thu và lượng khách, các đơn vị lữ hành đã tăng cường tiếp thị, hậu mãi, nâng cấp hệ thống quản lý chất lượng để phục vụ nhóm khách ở thị trường du lịch MICE và tour đoàn doanh nghiệp, đặc biệt là các khối khách tập đoàn lớn. Bên cạnh đó, lợi thế cạnh tranh nổi bật của hạ tầng giao thông và dịch vụ du lịch đã tạo nên sức hút nhất định đối với dòng khách này. Quảng Ninh trở thành điểm đến được ưu tiên vì di chuyển thuận lợi, chất lượng dịch vụ, ẩm thực, vui chơi giải trí đáp ứng yêu cầu của nhiều đối tượng khách khác nhau từ học sinh đến công nhân, cán bộ nhân viên các công ty, tập đoàn lớn.

Đoàn MICE tổ chức tiệc Gala Dinner tại khách sạn FLC Grand Hạ Long.
Đoàn MICE tổ chức tiệc Gala Dinner tại khách sạn FLC Grand Hạ Long.

Các đơn vị khách sạn, cơ sở lưu trú cũng quan tâm, quảng bá sản phẩm đến các đoàn MICE. Như tại khách sạn FLC Grand Hạ Long, một trong những định hướng mà doanh nghiệp hướng tới chính là chủ động mở rộng và phát triển thị trường du lịch MICE. Theo ông Vinayak Razdan, Tổng Quản lý Khách sạn FLC Grand Hạ Long, cho biết: Ngay từ đầu năm, chúng tôi đã làm việc với nhiều đối tác là các đơn vị doanh nghiệp, nhà trường, các tổ chức, đoàn thể để kết nối và giới thiệu sản phẩm. Đồng thời, đưa ra nhiều chương trình ưu đãi hấp dẫn dành cho đoàn khách lớn, đoàn MICE như: Giảm giá 15% combo phòng ở và phòng họp, giảm 15-20% gói âm thanh, ánh sáng cho các chương trình Gala dinner, team building, tặng thêm suất ăn….

Du lịch MICE (Meeting Incentive Conference Event) được hiểu là loại hình du lịch kết hợp hội nghị, hội thảo, triển lãm, tổ chức sự kiện, du lịch khen thưởng của các công ty dành cho nhân viên, đối tác. So với các hình thức du lịch thông thường, du lịch MICE hướng đến phục vụ các đoàn khách đông, lưu trú dài ngày, sử dụng các dịch vụ, tiện ích cao cấp. Đặc biệt, không bị chi phối bởi yếu tố mùa vụ trong hoạt động du lịch nên đây là loại hình có khả năng mang đến nguồn doanh thu cao.

Thực tế, du lịch MICE mang đến giá trị doanh thu cao gấp sáu lần các loại hình khác. Khách du lịch MICE thường kết hợp các hoạt động tham quan, mua sắm, giải trí với tìm kiếm đối tác, nghiên cứu thị trường, mở ra các cơ hội hợp tác đầu tư, do đó còn góp phần thúc đẩy tăng trưởng kinh tế cho đất nước.

Theo dự báo của Tổ chức Du lịch thế giới (UNWTO), đến năm 2025, doanh thu từ ngành công nghiệp du lịch MICE sẽ đạt trên 1.400 tỷ USD, trong đó tập trung vào hai khu vực lớn nhất là châu Âu và châu Á – Thái Bình Dương. Nhiều chuyên gia nhận định, sau một thời gian dài bị gián đoạn các hoạt động do ảnh hưởng dịch Covid-19, nhiều tổ chức, doanh nghiệp sẽ phải nối lại các sự kiện quan trọng trước đó bị tạm hoãn, đồng thời tổ chức các chuyến đi để đào tạo lại kỹ năng, nâng cao năng lực kết nối, làm việc nhóm của người lao động sau nhiều giai đoạn bị phân tán, làm việc từ xa…

Ðây chính là dư địa để Quảng Ninh tận dụng thời cơ phát triển du lịch MICE đối với cả thị trường khách trong nước và quốc tế. Bởi Quảng Ninh hội tụ mọi điều kiện để thu hút dòng khách chất lượng này. Đặc biệt có lợi thế cảnh quan thiên nhiên đẹp, nhất là Di sản, kỳ quan thiên nhiên thế giới Vịnh Hạ Long; cơ sở hạ tầng du lịch phát triển, giao thông ngày càng được cải thiện. Cùng với đó, trên địa bàn tỉnh hiện có 1.380 cơ sở lưu trú với gần 20.000 phòng, trong đó có 214 khách sạn, khu căn hộ cao cấp hạng từ 1-5 sao; trên 500 tàu vận chuyển khách tham quan Vịnh Hạ Long (202 tàu lưu trú du lịch với 1.900 phòng ngủ). Quảng Ninh cũng sở hữu một loạt những khách sạn có kiến trúc và nội thất khá hiện đại, với các dịch vụ khép kín, từ hệ thống phòng lưu trú đến phòng hội nghị, hội thảo có sức chứa lớn, phù hợp với các đoàn khách MICE như: Vinpear Ha Long Bay Resort, Khách sạn Wyndham Legend Halong, FLC Hạ Long, Mường Thanh Quảng Ninh…

Bên cạnh đó, Quảng Ninh còn có hàng trăm cơ sở cung cấp các dịch vụ khác phục vụ du khách. Trên địa bàn tỉnh hiện có 32 tuyến, 78 điểm du lịch và 1 khu du lịch địa phương. Những năm gần đây, Quảng Ninh không ngừng cải thiện môi trường kinh doanh du lịch, đầu tư xây dựng các sản phẩm du lịch chất lượng cao. Trong đó có 4 dòng sản phẩm chính gồm du lịch biển đảo, du lịch văn hoá tâm linh, du lịch cộng đồng và du lịch biên giới.

Tuy nhiên, để tiếp tục thu hút và trở thành điểm đến của dòng khách MICE cả những tháng cuối năm, ngành Du lịch không nên thụ động phụ thuộc vào những tài nguyên du lịch sẵn có mà cần có sự chuyển mình trong chính sách và sự liên kết, phối hợp đa ngành để tạo điểm mới mẻ, hấp dẫn. Bản thân các đơn vị kinh doanh dịch vụ du lịch đầu mối như các đơn vị lữ hành và ngành Du lịch cũng cần có sự đổi mới, nghiên cứu phát triển các dòng du lịch MICE để tăng sức cạnh tranh với các điểm đến, đồng thời, tích cực học hỏi kinh nghiệm từ các tỉnh bạn để hoàn thiện cách thức thu hút và đón đầu các dòng khách. 





Du thuyền 5 sao Hạ Long