Bứt phá mùa du lịch cuối năm

  • Home
  • Bứt phá mùa du lịch cuối năm
Bứt phá mùa du lịch cuối năm

Bứt phá mùa du lịch cuối năm


Khoảng thời gian từ tháng 9 đến tháng 12 hàng năm được xem là mùa thấp điểm của du lịch. Tuy nhiên, với sự nỗ lực của chính quyền và các doanh nghiệp, ngành Du lịch Quảng Ninh đã có nhiều bước đột phá trong việc định hình sản phẩm du lịch, tiếp cận đa dạng thị trường khách. Đồng thời, tận dụng tối đa lợi thế, đặc trưng vùng miền để mang đến những sản phẩm du lịch cuối năm ấn tượng, thu hút du khách.

Đông đảo người dân và du khách đến dự hội hoa sở năm 2022.
Đông đảo người dân và du khách đến dự Hội hoa Sở năm 2022. Ảnh: CTV

Từ ngày 15-17/12, Hội hoa Sở Bình Liêu 2023 sẽ diễn tại khu rừng sở, thôn Đồng Long (xã Đồng Tâm). Nhiều hoạt động hấp dẫn được tổ chức gồm: Chương trình nghệ thuật khai mạc đặc sắc; các hoạt động thể thao, trò chơi dân gian (đẩy gậy, kéo co, bịt mắt bắt vịt…); thi tách vỏ sở; thi ẩm thực; thi trưng bày cụm dong riềng; mua sắm tại các sản phẩm OCOP; công bố và trưng bày các tác phẩm văn học nghệ thuật với chủ đề “Về miền hoa sở”; hội thi họa mi chiến mở rộng… Ngoài ra, du khách có thể lưu lại hình ảnh đẹp với hoa sở tại các điểm check-in độc đáo do Ban Tổ chức bố trí. Đây là một trong những sự kiện nằm trong khuôn khổ Tuần Văn hóa – Du lịch Bình Liêu diễn ra từ đầu tháng 11 đến hết tháng 12/2023.

Theo ông Mạc Ngọc Điệp, Trưởng phòng Văn hóa – Thông tin huyện, Hội hoa Sở được tổ chức thường niên từ năm 2015 đến nay nhằm tiếp tục tôn vinh, quảng bá, giới thiệu vẻ đẹp thiên nhiên, văn hóa, con người Bình Liêu gắn với hình ảnh hoa sở – một biểu tượng của du lịch Bình Liêu vào mùa thu đông. Ước tính, có khoảng 30.000 lượt khách về tham gia lễ hội. Qua đó, góp phần thu hút nhà đầu tư, doanh nghiệp khai thác tiềm năng, thúc đẩy phát triển du lịch địa phương, từng bước khẳng định dấu ấn đặc sắc, thế mạnh của du lịch Bình Liêu.

Không chỉ ở Bình Liêu, nhiều địa phương khác cũng đang nỗ lực thu hút khách du lịch dịp cuối năm. Như TP Móng Cái đã chuẩn bị các điều kiện để triển khai dịch vụ du lịch bằng xe tự lái qua cầu Bắc Luân II, Cửa khẩu quốc tế Móng Cái. Bên cạnh đó, UBND thành phố đã chỉ đạo các lực lượng chức năng quản lý tại Cửa khẩu quốc tế Móng Cái triển khai các phương án quản lý, thực hiện thủ tục hải quan, kịp thời xử lý các vướng mắc phát sinh, đảm bảo sẵn sàng triển khai làm thủ tục hải quan đối với hoạt động xe du lịch tự lái thuận lợi, nhanh chóng, đúng quy định. Cùng với chương trình du lịch bằng xe tự lái hứa hẹn sẽ hoạt động trở lại, tạo sự sôi động cho ngành du lịch, hiện, thành phố đang tiếp tục phát triển các nhóm sản phẩm du lịch đặc sắc như: Du lịch biên giới, du lịch golf, xe tự lái, ẩm thực Việt – Trung; sản phẩm du lịch văn hoá, sinh thái, trải nghiệm cộng đồng gắn với du lịch bốn mùa; phiên chợ Pò Hèn; các điểm mua sắm, khách sạn cao cấp…

Các nhà sáng tạo nội dung, tiktoker nước ngoài thích thú trải nghiệm phong tục gói bánh chưng.
Các nhà sáng tạo nội dung, tiktoker nước ngoài thích thú trải nghiệm phong tục gói bánh chưng tại Khu nghỉ dưỡng Legacy Yên Tử.

Với sự đa dạng về địa lý, văn hóa, mỗi địa phương có những sản phẩm du lịch đặc trưng khác nhau. Dịp cuối năm, thay vì lựa chọn những địa điểm ồn ào, náo nhiệt, du khách có xu hướng trải nghiệm không gian nghỉ dưỡng tĩnh lặng, thư thái tại Khu di tích danh thắng quốc gia đặc biệt Yên Tử. Vì vậy, để đáp ứng nhu cầu của du khách, Công ty CP Phát triển Tùng Lâm đã triển khai nhiều chương trình, hoạt động trải nghiệm làng nghề, khai thác tối đa giá trị văn hóa truyền thống kết hợp trị liệu chăm sóc sức khỏe. Ông Lê Trọng Thanh, Phó Tổng Giám đốc Công ty CP Phát triển Tùng Lâm, cho biết: Dịp cuối năm, tỷ lệ lấp đầy phòng của Khu nghỉ dưỡng luôn đạt 50-60%, cuối tuần là 90%. Chúng tôi đã phát triển các lớp thiền chuyên sâu, chú trọng và nâng cao chất lượng dịch vụ spa, đưa vào thực đơn dinh dưỡng đặc thù. Đồng thời liên kết với các hãng lữ hành để chào bán sản phẩm đến du khách. Đặc biệt, vừa qua, chúng tôi cũng đã đón đoàn 100 tiktoker, nhà sáng tạo nội dung đến trải nghiệm, quay hình để quảng bá các sản phẩm du lịch đặc trưng của Yên Tử, qua đó tạo sức lan tỏa, thu hút khách du lịch trong thời gian tới.

Cuối năm cũng là dịp nhiều sự kiện, lễ hội lớn được tổ chức. Bắt nhịp xu hướng này, nhiều đơn vị kinh doanh dịch vụ du lịch như các resort, khách sạn, nhà hàng, lữ hành đã tung những gói ưu đãi, kích cầu hấp dẫn. Nhất là trong dịp Giáng sinh sắp tới, các khách sạn khai thác tối đa lợi thế nhà hàng, tổ chức các bữa tiệc đón Giáng sinh với mức giá từ 500.000-900.000 đồng/khách; giá phòng giảm từ 20-30% kèm theo nhiều tiện ích.

Đáng chú ý, ngay trước thềm Tết dương lịch, thị trường du lịch MICE (hội nghị kết hợp nghỉ dưỡng) ghi nhận nhiều tín hiệu khởi sắc khi các doanh nghiệp bắt đầu lên kế hoạch tổ chức hội họp tổng kết, tri ân khách hàng, đối tác, nhân viên dịp cuối năm. Theo đánh giá của các chuyên gia du lịch, Quảng Ninh là điểm đến không thể thiếu trên bản đồ du lịch Việt Nam, nhất là du lịch MICE vì sở hữu chất lượng cơ sở vật chất đứng đầu miền Bắc về tổ chức hội nghị, hội thảo. Bên cạnh đó, với lợi thế vượt bậc về hạ tầng giao thông với các tuyến đường cao tốc, cảng biển, sân bay quốc tế được phát triển đồng bộ, kết nối những trung tâm kinh tế lớn của Quảng Ninh. Để thu hút dòng khách này, chính quyền tỉnh cần có thêm các gói hỗ trợ dành cho các đoàn du khách lưu trú quy mô lớn, tăng sức cạnh tranh so với các địa phương khác.

Bà Vũ Nam Trang, Giám đốc Kinh doanh khách sạn FLC Hạ Long, cho biết: Đơn vị cũng đang thiết kế các sản phẩm MICE linh hoạt cho du khách, với các sản phẩm đa dạng. Bên cạnh các gói 200-300 người, khách sạn có các gói nhỏ 30-50-100 người với các tiện ích, chi phí được nghiên cứu tối ưu cho MICE. Ngoài các gói dịch vụ thông thường, FLC Hạ Long cũng kết hợp các hoạt động giải trí khác như MICE với golf, MICE với du thuyền. Đồng thời liên tục làm việc với các đối tác, xây dựng các thị trường MICE tiềm năng để khai thác ổn định trong cả năm.





Du thuyền 5 sao Hạ Long

.
.
.
.