“Các bạn nên làm tốt hơn nữa công tác xúc tiến, quảng bá”

  • Home
  • “Các bạn nên làm tốt hơn nữa công tác xúc tiến, quảng bá”
“Các bạn nên làm tốt hơn nữa công tác xúc tiến, quảng bá”

“Các bạn nên làm tốt hơn nữa công tác xúc tiến, quảng bá”


Nhằm khai thác các thị trường mới, phục hồi thị trường khách du lịch quốc tế đến Quảng Ninh, hướng tới mục tiêu đến năm 2030, Quảng Ninh sẽ đón được 8 triệu lượt khách du lịch quốc tế mỗi năm, ngành du lịch Quảng Ninh đang mở rộng xúc tiến khai thác các thị trường mới, trong đó có thị trường khách du lịch Ấn Độ và Hồi giáo (Halal).

Bên lề Hội nghị Giải pháp thu hút thị trường khách du lịch Hồi giáo đến Quảng Ninh diễn ra ngày 12/9 vừa qua, phóng viên Trung tâm Truyền thông Quảng Ninh đã có cuộc trò chuyện với ông B.Subhash Chandar (Ảnh), (quốc tịch Ấn Độ), Tổng Giám đốc Công ty CP Quản lý điểm đến châu Á tại Việt Nam về tiềm năng, giải pháp thu hút các thị trường khách du lịch mới như Ấn Độ và khách du lịch Halal đến Quảng Ninh.

– Theo đánh giá của ông thì thị trường khách du lịch Ấn Độ và Hồi giáo có quy mô, triển vọng phát triển như thế nào?

+ Ấn Độ là một quốc gia rộng lớn, với dân số hơn 1,4 tỷ người. Khoảng 25 triệu người Ấn Độ du lịch nước ngoài mỗi năm và con số này dự kiến sẽ tăng lên 35 triệu. Tại Quảng Ninh, du khách Ấn Độ không chỉ đi trong ngày, lưu trú qua đêm mà còn có xu hướng lưu trú dài ngày hơn. Họ tổ chức các sự kiện như đám cưới và hội nghị, hội thảo ngày càng tăng.

Trong khi đó, với thị trường khách Halal toàn cầu, dù tiềm năng được đánh giá là rất lớn, với quy mô ước đạt 160 triệu vào năm 2024 và 230 triệu vào năm 2028, song các số liệu của Sở Du lịch Quảng Ninh cho thấy, trong 5 năm qua, Quảng Ninh mới đón được gần 500.000 lượt khách Halal lưu trú. Con số khiêm tốn này cho thấy du lịch Quảng Ninh vẫn còn bỏ ngỏ dòng khách du lịch quốc tế tiềm năng này.  

– Là một doanh nghiệp quốc tế, khai thác đa dạng thị trường khách, trong đó trọng tâm là thị trường Ấn Độ và Halal, theo ông Quảng Ninh có lợi thế gì để hấp dẫn những khách du lịch này, đặc biệt là những du khách tổ chức đám cưới, sự kiện?

Du khách, doanh nghiệp lữ hành tìm hiểu về ẩm thực Ấn Độ và Halal tại Khách sạn Delasea Hạ Long.

+ Đầu tiên phải kể tới là Quảng Ninh có Di sản thiên nhiên thế giới Vịnh Hạ Long. Đây cũng là một trong 7 Kỳ quan thiên nhiên mới của thế giới. Mọi người muốn tổ chức đám cưới tại Hạ Long vì nơi đây quá đẹp! Đây cũng là lý do chính khiến Quảng Ninh có nhiều tiềm năng, lợi thế vượt trội so với các tỉnh, thành khác của Việt Nam.

Thứ 2, Quảng Ninh có kết nối tốt. Từ Hà Nội hiện có rất nhiều chuyến bay trực tiếp nối với Ấn Độ và từ Hà Nội về Quảng Ninh bây giờ rất dễ dàng. Thông thường, khách tổ chức đám cưới họ sẽ đến thành đoàn đông, khoảng 200 đến 800 khách mỗi đoàn. Và với họ, Hà Nội dễ dàng tiếp cận hơn. Nếu so với những điểm đến hấp dẫn khác như Đà Nẵng, Phú Quốc, Nha Trang thì đây chính là lợi thế. Những địa phương đó không có đường bay thẳng với Ấn Độ. Vì vậy, Hà Nội là lựa chọn tốt nhất về giao thông đi lại và chỉ khoảng 2 giờ lái xe từ Hà Nội, du khách đã có thể đến Hạ Long.

Thêm nữa, Hạ Long đang thay đổi dần dần, sự chào đón của điểm đến này với du khách Ấn Độ có thể dễ dàng nhận ra. Chẳng hạn như Hạ Long có nhiều món ăn, nhiều nhà hàng Ấn Độ hơn. Trên các du thuyền ở Hạ Long cũng có nhiều món ăn Ấn hơn. Các khách sạn cũng thân thiện hơn với khách du lịch Ấn Độ, nhà bếp nấu được nhiều món ăn Ấn hơn. Trước đây thì không có!

Chúng tôi nhận ra rằng, ngày càng có nhiều du khách Ấn Độ tìm kiếm Hạ Long như một điểm đến tổ chức đám cưới. Chúng tôi cũng tiến hành xúc tiến mạnh điểm đến Quảng Ninh tại thị trường Ấn Độ. Thực tế vào tháng 12/2022, chúng tôi đã tổ chức đám cưới cho một vị khách Ấn Độ tại Hạ Long. Và chúng tôi cũng đang dự kiến tổ chức thêm những đám cưới nữa tại Khu nghỉ dưỡng Vinpearl.

Hiện nay, chúng tôi đã thực hiện các chuyến bay charter (bay thuê chuyến) tới Hà Nội và đang thúc đẩy thực hiện các chuyến bay charter hạ cánh tại Sân bay Vân Đồn. Từ Vân Đồn về Hạ Long chỉ mất khoảng 45 phút tới 1 tiếng, việc di chuyển của du khách càng thuận lợi hơn. Có thể nói, Sân bay Vân Đồn là điểm cộng của du lịch Quảng Ninh.  

Vinpearl Resort & Spa Ha Long là nơi được nhiều cặp đôi Ấn Độ lựa chọn tổ chức đám cưới. Ảnh: Vinpearl

– Thường những du khách Ấn Độ có xu hướng tìm kiếm những điểm đến như thế nào? Hạ Long liệu có đáp ứng được nhu cầu đó không?

+ Hạ Long là nơi bạn có thể tổ chức các sự kiện gặp mặt như các chuyến đi chơi, nghỉ ngơi, nơi bạn có thể dành nhiều thời gian với nhiều hoạt động hơn với gia đình. Khi đi ra Vịnh, bạn sẽ tránh xa máy tính, các thiết bị điện tử. Bên cạnh đó, Hạ Long cũng hội đủ các điều kiện cho du lịch hội thảo, hội nghị (du lịch MICE) phát triển. Các bạn có các khách sạn, khu nghỉ dưỡng với hệ thống phòng họp sức chứa lớn, hiện đại như Vinpearl hay FLC.

Có thể nói, Quảng Ninh đang là lựa chọn phù hợp với nhiều loại hình du lịch từ MICE, du lịch đám cưới, du lịch Halal đến du lịch cao cấp.

– Theo ông, Quảng Ninh cần cải thiện điều gì để hấp dẫn hơn nữa với du khách Ấn Độ và khách du lịch Halal?

+ Vịnh Hạ Long đã nổi tiếng trên toàn thế giới. Để cải thiện, tôi nghĩ các bạn nên làm tốt hơn nữa công tác xúc tiến, quảng bá. Ví dụ như các phòng, ban du lịch của các tỉnh khu vực miền Trung Việt Nam hay TP Hồ Chí Minh, họ thực hiện rất nhiều hoạt động xúc tiến, quảng bá. Họ tổ chức các chuyến farmtrip, áp dụng các chính sách hỗ trợ, ưu đãi đặc biệt với những đoàn khách lớn. Họ tặng quà cho khách đến. Tôi nghĩ, các bạn cũng nên có những hoạt động như tặng quà, hỗ trợ đối với các công ty du lịch đưa khách đến như chúng tôi, như vậy chúng tôi có thể đưa nhiều khách đến hơn nữa. Chẳng hạn như tại TP Hồ Chí Minh, chúng tôi được hỗ trợ truyền thông miễn phí. Họ cũng cho công an hộ tống những đoàn khách charter. Những hành động nhỏ thôi nhưng có thể tạo ấn tượng rất lớn và khiến điểm đến của các bạn càng hấp dẫn, thân thiện, mến khách hơn.

Đối với khách du lịch Halal, các bạn cần phải tiến hành xúc tiến mạnh mẽ và hiệu quả hơn tại những quốc gia như Malaysia, Indonesia. Ngoài ra, còn có các quốc gia như Các Tiểu vương quốc Ả rập Thống nhất, Kuwait, Qatar… Thị trường này có quy mô khổng lồ nhưng rõ ràng là họ đang bị xem nhẹ.

Trước đây, du khách Hồi giáo băn khoăn không biết là Hạ Long có ẩm thực Halal hay không? Còn bây giờ, các bạn đã có thì hãy để cho họ biết, có thể thông qua mạng xã hội facebook, những người có tầm ảnh hưởng trong lĩnh vực du lịch… Tóm lại, các bạn phải xúc tiến mạnh mẽ và hiệu quả hơn. Với chúng tôi, là một công ty du lịch, với mọi du khách Ấn Độ hay Halal đến Hà Nội, chúng tôi đều giới thiệu cho họ về Hạ Long.

– Cảm ơn ông đã trả lời phỏng vấn!





Du thuyền 5 sao Hạ Long