Cẩm Phả: Phát huy tiềm năng du lịch

  • Home
  • Cẩm Phả: Phát huy tiềm năng du lịch
Cẩm Phả: Phát huy tiềm năng du lịch

Cẩm Phả: Phát huy tiềm năng du lịch


Là cầu nối giữa 2 vùng du lịch của tỉnh Quảng Ninh (vùng du lịch Hạ Long và vùng du lịch Vân Đồn – Cô Tô), TP Cẩm Phả sở hữu nhiều tiềm năng về du lịch. Trên cơ sở đó, địa phương đã có nhiều giải pháp để thúc đẩy phát triển ngành du lịch, dịch vụ, thương mại, nhất là du lịch tâm linh, du lịch sinh thái, nghỉ dưỡng, từng bước chuyển đổi phương thức phát triển theo định hướng từ “nâu” sang “xanh”.

Du khách tham quan đền Cửa Ông (TP Cẩm Phả) dịp Tết Quý Mão 2023.

Cẩm Phả được biết đến là trung tâm sản xuất than, nhiệt điện và vật liệu xây dựng. Nơi đây còn có nhiều tài nguyên đặc trưng riêng để phát triển du lịch. Cụ thể, diện tích mặt biển của Cẩm Phả là 150,68km2 với hệ thống trên 50 đảo, hòn đảo phong phú cùng 73km bờ biển với nhiều bãi tắm, cảng biển. Thành phố còn có hệ thống di sản văn hoá tiêu biểu như: Di tích Quốc gia đặc biệt đền Cửa Ông, hệ thống di tích ngành than, khu di tích và danh thắng Vũng Đục… Tất cả những yếu tố ấy là điều kiện rất thuận lợi để thành phố phát triển du lịch.

Phát huy những tiềm năng ấy, khi các hoạt động được mở cửa trở lại, Cẩm Phả đã ban hành kế hoạch mở cửa, phục hồi, thu hút khách du lịch, vừa thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19, thu hút mạnh mẽ khách du lịch, đồng thời, đảm bảo các điều kiện an toàn điểm đến cho khách du lịch với thông điệp “Du lịch an toàn – trải nghiệm trọn vẹn”.

Địa phương còn quan tâm phát triển nâng cao chất lượng các sản phẩm du lịch nghỉ dưỡng, du lịch tâm linh, du lịch giải trí tại các khu, điểm du lịch, đồng thời xây dựng các sản phẩm du lịch mới như: Khai trương phố đi bộ “Phố đêm thợ mỏ”; tổ chức Festival Áo dài Quảng Ninh và Show thời trang biển…

Qua đó, từng bước phát triển kinh tế ban đêm, làm tăng tỷ trọng dịch vụ thương mại, thu hút đầu tư tăng trưởng kinh tế, góp phần bảo tồn văn hóa vật thể và phi vật thể, kết hợp với phát triển du lịch, thương mại dịch vụ trên địa bàn, tạo nét đẹp về văn hóa và văn minh đô thị đặc trưng của thành phố mỏ.

Đáng chú ý, thành phố cũng đã hoàn thành việc xây dựng bộ nhận diện thương hiệu TP Cẩm Phả, slogan thành phố; tạo lập, quản lý và phát triển nhãn hiệu chứng nhận Nước khoáng thiên nhiên Quang Hanh cho sản phẩm nước khoáng; từng xây dựng thương hiệu bộ nhận diện du lịch Cẩm Phả trong nhân dân và du khách.

Yoko Onsen Quang Hanh – Khu nghỉ dưỡng suối khoáng nóng cao cấp chuẩn Nhật Bản đã trở thành sản phẩm du lịch độc đáo thu hút đông đảo du khách đến với TP Cẩm Phả.

Để ngành du lịch phát triển mạnh mẽ, năm 2023, TP Cẩm Phả tiếp tục duy trì hoạt động hiệu quả trên các phương tiện thông tin đại chúng của thành phố như: Cổng thông tin điện tử thành phần thành phố, DDCI Cẩm Phả, Trang thông tin điện tử tổng hợp thành phố, Website du lịch thành phố. Các khu, điểm du lịch, lưu trú, lữ hành cũng đều có các website và fanpage, hàng ngày cập nhật các thông tin, hình ảnh phục vụ nhu cầu tìm hiểu, khai thác thông tin của du khách.

Cùng với đó, trong năm nay, thành phố còn tiếp tục tham mưu phát huy tối đa giá trị từ nguồn nước khoáng khu vực Quang Hanh gắn với giá trị có một không hai của Vịnh Bái Tử Long kết nối với Vịnh Hạ Long; kết nối giữa Hạ Long, Cẩm Phả, Vân Đồn, Cô Tô, Móng Cái để tạo ra sản phẩm du lịch mới.

Với sự chỉ đạo, điều hành linh hoạt, năm vừa qua, ngành dịch vụ, thương mại du lịch của thành phố có bước phát triển mạnh mẽ. Giá trị sản xuất ngành du lịch, dịch vụ, thương mại tăng 14% so với năm 2021. Khách du lịch đạt gần 1 triệu lượt người, trong đó khách quốc tế là 11.890 lượt, khách nội địa là 948.146 lượt. Doanh thu ngành du lịch đạt trên 626 tỷ đồng.

Ông Phạm Văn Kính, Phó Chủ tịch UBND TP Cẩm Phả cho biết: Thời gian tới, thành phố sẽ tiếp tục tổ chức các hoạt động xúc tiến du lịch độc đáo, hấp dẫn, tập huấn, bồi dưỡng cho đội ngũ lao động trong ngành dịch vụ du lịch, khuyến khích các cơ sở đào tạo tại chỗ, đào tạo chuyên sâu về chuyên môn, nghiệp vụ du lịch, dịch vụ và ngoại ngữ. Đồng thời, đẩy mạnh hoạt động thương mại điện tử trên địa bàn, ứng dụng khoa học công nghệ, bảo vệ môi trường trong phát triển du lịch, dịch vụ, thương mại…

Nhằm định hướng cho sự phát triển, TP Cẩm Phả đã xây dựng đề án phát triển du lịch tổng thể giai đoạn 2020-2030, định hướng đến năm 2050; đồng thời, cập nhật quy hoạch tổng thể phát triển KT-XH của địa phương đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2030; quy hoạch chung xây dựng TP Cẩm Phả đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050 và ngoài năm 2050.

Trong đó, xác định rõ định hướng phát triển không gian đô thị toàn thành phố theo dạng tuyến từ Quang Hanh đến Cộng Hòa, khu vực phía Tây phát triển đô thị và du lịch hướng ra biển, khu vực phía Nam tập trung cho các loại hình du lịch, điểm du lịch, dịch vụ. Đặc biệt, thành phố hiện có 24 di tích đã được kiểm kê, xếp hạng và gần 40 công trình, địa điểm là các cơ sở tín ngưỡng, tôn giáo có giá trị cần được bảo tồn.





Du thuyền 5 sao Hạ Long