Chung tay phát triển du lịch Đông Triều

  • Home
  • Chung tay phát triển du lịch Đông Triều
Chung tay phát triển du lịch Đông Triều

Chung tay phát triển du lịch Đông Triều


Đông Triều được coi là miền trầm tích văn hóa, vùng đất địa linh nhân kiệt, với hệ thống di sản văn hóa vật thể, phi vật thể đậm đặc và còn giữ được tính nguyên gốc; nơi đây gắn liền với cội nguồn nhà Trần, là trung tâm văn hóa tâm linh tiêu biểu và đặc sắc nhà Trần, cùng nhiều sự kiện lịch sử, tạo nên bao chiến tích oai hùng trong thời kỳ tiền khởi nghĩa Cách mạng Tháng Tám… Từ những dư địa trên, Đông Triều được đánh giá là địa chỉ ấn tượng trong bản đồ du lịch Quảng Ninh, tuy nhiên những năm gần đây, địa phương này dường như lại trở thành vùng lõm về du lịch.

Giai đoạn 2016-2022, bình quân TX Đông Triều đón tiếp khoảng 600.000-700.000 lượt khách/năm, trong đó khách quốc tế khoảng 50.000 lượt, so với tổng lượng khách đến Quảng Ninh, số lượng khách du lịch đến Đông Triều chiếm chưa tới 10%. Mức chi tiêu bình quân của khách du lịch đến Đông Triều khoảng 300.000-350.000 đồng/ngày/khách, trong khi chi tiêu trung bình của khách du lịch đến Quảng Ninh là hơn 980.000 đồng/ngày/khách. Điều này được cho là chưa tương xứng với tiềm năng, thế mạnh phát triển du lịch của thị xã.

Du khách đồng diễn yoga tại sần đền Sinh. Ảnh Nguyễn Đại
Du khách đồng diễn Yoga tại sân đền Sinh. Ảnh Nguyễn Đại (CTV)

Theo ông Nguyễn Ngọc Lâm, Phó trưởng Phòng Văn hóa – Thông tin TX Đông Triều, nguyên nhân của tình trạng trên có ảnh hưởng của tình hình dịch Covid-19. Cùng với đó, Đông Triều hiện tập trung khai thác mạnh về tiềm năng du lịch tâm linh, sinh thái, trải nghiệm, khách tham quan chủ yếu vào các tháng đầu xuân, thể hiện rõ nét tính thời vụ trong du lịch. Mặt khác, cơ sở hạ tầng phục vụ phát triển du lịch của Đông Triều còn một số điểm chưa hoàn thiện như tiếp cận điểm đến chưa đồng bộ; kết nối, liên kết tuyến du lịch hạn chế; nguồn nhân lực phục vụ du lịch, nhất là đội ngũ hướng dẫn viên tại các điểm đến còn thiếu cả về quy mô lẫn chất lượng; dịch vụ bổ trợ, vui chơi giải trí, trung tâm thương mại, khu mua sắm còn thiếu… Công tác truyền thông về du lịch đang dừng ở quảng bá hình ảnh chung, chưa tạo được tiếng vang và sức hấp dẫn đặc thù cho từng sản phẩm nên chưa gây được ấn tượng và thu hút khách du lịch…

Theo Sở Du lịch, trong bối cảnh hiện nay, để phát triển du lịch Đông Triều cần sự chung tay từ nhiều phía, trong đó trọng tâm là chính quyền và doanh nghiệp du lịch. Tháng 9/2023, BCH Đảng bộ TX Đông Triều đã kịp thời ban hành nghị quyết về phát triển du lịch đến năm 2030, tầm nhìn đến 2040, phù hợp với điều chỉnh quy hoạch chung của thị xã đến năm 2040. Nghị quyết đã đề ra các giải pháp để triển khai thực hiện đồng bộ, trong đó nét mới là định hướng phát triển sản phẩm du lịch về đêm và các sản phẩm du lịch sáng tạo. Điển hình như: Khám phá các điểm đến vào ban đêm, các show diễn, chương trình thực cảnh quy mô lớn, lễ hội đương đại và các sự kiện văn hóa lịch sử nhà Trần; khai thác loại hình du lịch golf tại xã An Sinh; nhân rộng mô hình du lịch cộng đồng gắn với bảo tồn hành lang xanh sinh thái sông Đạm Thủy, sông Cầm…  

Bà Nguyễn Thị Trang, Giám đốc Khu du lịch Quảng Ninh Gate, cho rằng: Cùng với sản phẩm du lịch về đêm và sản phẩm du lịch sáng tạo, Đông Triều cần đẩy mạnh liên kết, liên doanh với các hãng lữ hành, các tập đoàn du lịch trong nước và quốc tế; xây dựng các tour, tuyến có thuyết minh tự động, tăng cường hoạt động marketing, truyền thông. Tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số trong quản lý tài nguyên du lịch, các khu, điểm du lịch; xây dựng cơ sở dữ liệu, số hóa thông tin du lịch và các khu, điểm du lịch trên địa bàn, xây dựng và hình thành hệ thống thông tin số về các khu du lịch, điểm du lịch, cơ sở kinh doanh dịch vụ du lịch để du khách dễ tiếp cận, tra cứu thông tin…

Khu du lịch Yên Đức được thiết kế phù hợp với thị hiếu du lịch của du khách nước ngoài.
Khu du lịch Yên Đức được thiết kế phù hợp với thị hiếu du lịch của khách du lịch nước ngoài. Ảnh CTV

Được biết thời gian tới, TX Đông Triều dự kiến tổ chức cuộc thi sáng tác video clip giới thiệu quảng bá về các địa danh trên Internet và trên mạng xã hội Youtube, Facebook, Titok, Instagram, Zalo, Lotus…; xây dựng bản đồ du lịch số trên nền tảng Google Maps, xây dựng trang thông tin quảng bá kinh doanh dịch vụ du lịch online, tiếp nhận phản hồi điểm đến du lịch trên các nền tảng số như: Tripadvisor, Agoda, Booking.com, Traveloka….

Từ sự chung tay cùng những giải pháp đã, đang và sẽ triển khai nói trên, Đông Triều đặt ra mục tiêu đến năm 2025 thu hút 1,2-1,5 triệu lượt khách/năm, trong đó có khoảng 10.000 lượt khách du lịch quốc tế; thời gian lưu trú trung bình của khách du lịch là 1,25 ngày; mức chi tiêu bình quân/ngày của khách du lịch 850.000-1,1 triệu đồng/ngày/khách; tổng thu từ khách du lịch đạt 1.200-2.000 tỷ đồng/năm. Theo ông Nguyễn Đức Quynh, Trưởng Phòng Kế hoạch phát triển tài nguyên du lịch (Sở Du lịch), mục tiêu trên là có thể thực hiện được. Bởi ngay trong năm 2023, Đông Triều ước đạt 1,2 triệu lượt du khách.

Du khách thăm quan khu du lịch làng quê Yên Đức. Ảnh Nguyễn Đại (CTV)
Du khách tham quan Khu du lịch làng quê Yên Đức. Ảnh Nguyễn Đại (CTV)

Thực tế hiếm có địa phương nào mà mỗi vùng quê, mỗi đô thị đều mang nét đẹp, mang giá trị văn hoá, lịch sử từ truyền thống đến hiện đại như TX Đông Triều. Đó là dư địa, là tài nguyên để địa phương phát triển du lịch, là cơ sở để du lịch Đông Triều cất cánh trong tương lai, trở thành vùng trọng điểm du lịch sôi động của Quảng Ninh.





Du thuyền 5 sao Hạ Long