Chuyện về những đại sứ du lịch ở bản

  • Home
  • Chuyện về những đại sứ du lịch ở bản
Chuyện về những đại sứ du lịch ở bản

Chuyện về những đại sứ du lịch ở bản


Du lịch và quảng bá du lịch đã và đang thay đổi rất nhiều trong kỷ nguyên số, kỷ nguyên 4.0. Không còn lạ khi chính những người dân, bà con dân tộc ở các bản, thôn ở Bình Liêu lại trở thành những người tiên phong, sứ giả quảng bá du lịch trong thời đại số. 

Quảng bá vẻ đẹp của bản

Kỷ nguyên của cách mạng công nghiệp 4.0 đã tác động không nhỏ đến sự chuyển dịch của ngành công nghiệp không khói cũng như xu hướng du lịch của nhiều người, nhất là giới trẻ. Điều thú vị là chính bà con dân tộc ở các bản làng, những người thường xuyên tiếp xúc, giới thiệu cảnh đẹp làng bản cho du khách lại trở thành những sứ giả du lịch qua các nền tảng số.

fafa
Anh Dường Phúc Thím cùng các con thường xuyên giới thiệu cảnh đẹp của Đồng Văn qua mạng xã hội.

Chúng tôi đến bản Khe Tiền, một trong 7 điểm du lịch được Uỷ ban Nhân dân tỉnh công nhận để tìm hiểu về cách làm du lịch của bà con dân bản. Điểm đến đầu tiên là gia đình trưởng bản Dường Phúc Thím (thôn Khe Tiền, xã Đồng Văn, Bình Liêu). Anh Thím làm du lịch được 1-2 năm nay.

Dù là bản biên giới xa xôi, cách thị trấn Bình Liêu khoảng 30km, điều khiến chúng tôi ngạc nhiên là anh Thím lại quyết định đầu tư đón khách du lịch và có điểm đón khách tuyệt đẹp. “Trước đây tôi thường gặp nhiều đoàn khách vào bản khám phá. Tôi thường chỉ đường hoặc dẫn họ đi tham quan tận nơi những cảnh đẹp thác nước, ruộng bậc thang hay những điểm săn mây. Cảnh đẹp, “tiếng lành đồn xa”, mỗi khi khách tới bản họ lại tìm tới đây” – anh Thím kể.

Bắt tay vào làm du lịch, anh Thím đầu tư, liên hệ với nhà mạng kéo wifi, sử dụng mạng xã hội để giới thiệu cảnh đẹp bản làng, dịch vụ du lịch của gia đình. “Tôi cũng hay lưu giữ lại vẻ đẹp cảnh quan thác nước, ruộng bậc thang hay cả nét đẹp phong tục tập quán, sinh hoạt của bà con người Dao ở Khe Tiền và ở Bình Liêu. Tôi coi mạng xã hội vừa là quyển sách lưu trữ, vừa là nơi chia sẻ cho những người bạn. Qua “kênh” này, hình ảnh, video cảnh đẹp bản được giới thiệu, chia sẻ nhiều hơn, tôi cũng nhận được nhiều điện thoại, hỏi han và mời hướng dẫn, chỉ đường tham quan”- anh Thím cho biết.

Nhờ mạng xã hội mà ngày càng có nhiều khách biết và đến thôn Khe Tiền nói riêng, xã Đồng Văn nói chung. Vì thế, ngoài điểm nghỉ ngơi có tầm nhìn tuyệt đẹp ra bản Khe Tiền, anh Thím quyết định sẽ làm thêm một số điểm lưu trú nhà trình tường để giới thiệu và cho khách trong nước và quốc tế tham quan, lưu trú. Đó là chuyện với du lịch số của trưởng bản Dường Phúc Thím.

faf
Anh Hoàng Văn Sằn thường xuyên chia sẻ những khoảnh khắc đẹp để giới thiệu về cảnh đẹp, con người ở Bình Liêu.

Dời bản Khe Tiền, trở về xã Hoành Mô, chúng tôi tới thăm gia đình anh Hoàng Văn Sằn, thầy giáo dân tộc Tày đam mê du lịch, chủ homestay Hoàng Sằn. Khác với anh Dường Phúc Thím, thầy giáo Hoàng Văn Sằn “bén duyên” với du lịch hơn 10 năm nay khi anh thường xuyên được du khách mời làm hướng dẫn viên khám phá các điểm đến du lịch ở Bình Liêu.

Vừa làm du lịch, thầy Sằn vừa có sở thích “chơi” facebook với mong muốn lưu trữ, thông qua mạng xã hội kể về cuộc sống, cảnh quan Bình Liêu. Thấy nhiều bạn bè, du khách rất thích thú quan tâm, thầy giáo trẻ càng up nhiều ảnh, video về Bình Liêu. “Lượng ảnh, video về cảnh đẹp, đặc sắc văn hóa con người Bình Liêu được đưa lên facebook nhiều tới mức không nhớ hết. Và sau mỗi chuyến đi, những kỉ niệm, trải nghiệm đẹp lại được tôi giới thiệu lên facebook” – Hoàng Văn Sằn chia sẻ.

Tới nay, “tài sản” của Hoàng Văn Sằn là cả vạn bức ảnh đẹp, video trên các nền tảng mạng xã hội. Tài khoản facebook Hoàng Sằn đã có gần 2.000 người theo dõi, số bạn online đã đạt mức giới hạn của facebook: 5.000 người. Hoàng Văn Sằn còn tham gia giới thiệu quảng bá cảnh đẹp quê hương trên diễn đàn “Phượt S2 triệu view” với 46.000 lượt người theo dõi.

Có thể dễ thấy là hình ảnh, video của những sứ giả du lịch bản này đều là những sản phẩm văn hoá chân thật, có độ “chuẩn” cao, khi nó được tạo ra từ chính bà con dân tộc, sự chân chất của người Bình Liêu, mà không có những sai lệch, hiểu lầm như cách mà chúng ta vẫn thấy ở những người chỉ làm video với mục đích lợi nhuận trên mạng xã hội.

faf
Cảnh đẹp ruộng bậc thang ở Bình Liêu được nhiều sứ giả du lịch ở bản, làng chia sẻ, tạo sự lan tỏa lớn trên mạng xã hội.

Ngoài ra, hiện còn không ít bạn trẻ, những sứ giả du lịch thời công nghệ số ở bản cũng thường xuyên quảng bá về Bình Liêu qua những bức ảnh đẹp, những video đặc sắc. Đó là những facebooker Bình Liêu kết nối với trên 10.000 tấm ảnh về Bình Liêu, facebooker Tiến Trưởng, Trương Hùng, Hoàng Đức Bằng…và nhiều người trẻ khác.

Điểm khác biệt ở những sứ giả quảng bá du lịch trẻ này là những bức ảnh, video chỉn chu, tuyệt đẹp trên các nền tảng Facebook, Zalo, Tiktok về cảnh đẹp, văn hóa con người Bình Liêu. Và cũng rất có thể, từ đó nhiều người đang truyền cảm hứng cho mình sẵn sàng xách balo lên, đi đến và khám phá Bình Liêu.

Nâng bước quảng bá du lịch 4.0

“Chúng tôi quan tâm và ủng hộ cách làm đúng đắn, sáng tạo của nhứng sứ giả du lịch qua nền tảng số này. Có thể nói, đây là cách tiếp cận thú vị và hiệu quả trong việc quảng bá du lịch Bình Liêu. Bởi, hiện tại sự phát triển mạnh mẽ của công nghệ thông tin và mạng xã hội đã và đang làm thay đổi hoàn toàn phương thức tiếp cận, chia sẻ thông tin của khách du lịch”- Ông Mạc Ngọc Điệp, Trưởng phòng Văn hoá-thông tin huyện Bình Liêu chia sẻ.

Ngoài đam mê của các sứ giả trên, có thể thấy, huyện Bình Liêu đang có sự quan tâm, tạo điều kiện nhất định cho quảng bá du lịch qua công nghệ số. Đó là việc huyện quan tâm duy trì các nền tảng, các cách làm hiệu quả trong thời gian qua. Đồng thời quan tâm định hướng, hỗ trợ chương trình đào tạo tập huấn và hướng dẫn trực tiếp cho người dân, hỗ trợ tiếp cận ngân sách… Huyện khuyến khích người trẻ quảng bá du lịch trên các hạ tầng đông người quan tâm, kênh lớn: Youtube, Tiktok… Đặc biệt, các nhiếp ảnh gia trẻ tuổi, thường có tác phẩm đẹp về Bình Liêu.

faf
Người dân Bình Liêu, nhất là giới trẻ đã quen thuộc với sử dụng dịch vụ viễn thông và mạng xã hội.faf

Một trong những điểm nổi bật là huyện Bình Liêu luôn quan tâm trang bị, thiết lập hạ tầng mạng, phối hợp với các đơn vị viễn thông đặc biệt là Viettel lắp đặt các trạm BTS, phủ sóng rộng, toàn bộ các điểm du lịch, các điểm đến ở vùng xâu xa, các khu vực phía Tây Bình Liêu, các mốc du lịch 1302,1305 vốn trước là vùng “lõm sóng”.

Tới nay, 100% các thôn bản đã được kéo cáp quang. Huyện đang tiếp tục tăng cường liên kết, hợp tác, tuyên truyền quảng bá phát triển thị trường du lịch. Hình thức quảng bá được thực hiện đồng thời trên các nền tảng mạng xã hội, lồng ghép chuyển đổi số chính là phương pháp nhanh nhất để mang du lịch Bình Liêu đến gần hơn với du khách; hợp tác thông tin trên các hạng tầng của Ivivu, Vietravel, Saigontourist; các kênh lớn như: Youtube, Tiktok…

faf
Hạ tầng viễn thông được đầu tư mạnh mẽ ở Bình Liêu, tạo điều kiện cho việc phát triển, quảng bá du lịch trên các hạ tầng số.





Du thuyền 5 sao Hạ Long