Cung điện mùa hè – điểm du lịch hút khách bậc nhất Trung Quốc

  • Home
  • Cung điện mùa hè – điểm du lịch hút khách bậc nhất Trung Quốc
Cung điện mùa hè – điểm du lịch hút khách bậc nhất Trung Quốc

Cung điện mùa hè – điểm du lịch hút khách bậc nhất Trung Quốc


Cung điện mùa hè Trung Quốc – Cung Di Hòa Viên là một di tích lịch sử với niên đại hơn 1000 năm. Đây là công trình kiến trúc độc đáo ở Trung Quốc với diện tích hơn 290 ha, có tới 3600 gian phòng khác nhau.

Chiếm hơn ¾ diện tích khuôn viên là mặt hồ kết hợp với hoa viên được chăm sóc kĩ lưỡng, mang đến cho du khách cảm giác lạc vào một không gian hữu tình, thơ mộng. Nơi đây không chỉ là một di tích lịch sử, một công viên rộng lớn mà còn là một kiệt tác kiến trúc và phong thủy của đất nước Trung Hoa.

Ảnh: Xinhuanews

Ý nghĩa của tên gọi “Cung điện mùa hè”

Cung điện Trung Quốc được gọi là cung điện mùa hè vì sở dĩ đây là nơi Từ Hy Thái Hậu đến để tránh nóng và xử lý công việc. Ngoài ra, cung điện còn có tên gọi là Di Hòa Viên, có nghĩa là “vườn nuôi dưỡng sự ôn hòa”, là nơi mà hoàng thân quốc thích vui chơi giải trí. Hiện nay, đây là một trong những địa điểm thu hút nhiều du khách nhất Trung Quốc.

Ảnh: Xinhuanews

Đông Cung Môn

Công trình được du khách ghé thăm nhiều nhất trong khuôn viên cung điện mùa hè là Đông Cung Môn. Nằm ở phía đông của cung điện, cửa chính hướng về phía đông. Đông Cung Môn là nơi hoàng đế và các quan bàn việc triều chính. Đông Cung Môn bao gồm cung điện, hoa viên, sân khấu được xây dựng với lối kiến trúc tinh xảo, mang đậm phong cách nghệ thuật Trung Quốc. Cửa chính treo tấm biển “Di Hòa Viên” cùng với 9 con rồng viền xung quanh biểu tượng cho hoàng gia. Ở đây còn có Điện Nhân Thọ rộng 7 gian, nơi Từ Hy Thái hậu và vua Quang tự gặp mặt các quan thần.

Lạc Thọ Đường

Một công trình kiến trúc độc đáo khác trong khuôn viên cung điện là Lạc Thọ Đường. Nơi đây là khu nhà chính thuộc khu vực lưu trú, được xây dựng theo kiến trúc tứ hợp viện, bên ngoài đặt một cây hoa hồng, một con hươu, một con hạc và nhiều loại hoa, cây cảnh.

Ảnh: Xinhuanews

Theo phong thủy Trung Quốc, những đồ vật đặt bên ngoài đó tượng trưng cho sự thái bình còn các loài hoa quý hiếm đại diện cho sự phú quý, cao sang.

Hồ Côn Minh

Với diện tích rộng 220ha, nhìn từ trên cao, Hồ Côn Minh nhìn giống như một quả đào lớn có cuống là con sông dẫn nước vào hồ qua cửa Tây Môn. Mặt hồ xanh ngắt vào mùa hè nhưng có thể đóng băng trắng xóa vào mùa đông. Bên cạnh hồ Côn Minh, cung điện mùa hè Trung Quốc còn thu hút du khách nhờ công trình Trường Lang men theo hồ.

Ảnh: Xinhuanews

Trường Lang là dãy hàng lang dài nhất trong lịch sử kiến trúc hoa viên ở Trung Quốc, dài 728m chia thành 273 gian. Trường Lang là công trình kết nối các công trình khác trong cung điện, từ Trường Lang, du khách có thể phóng tầm mắt thu trọn vẻ đẹp của núi và hồ trong cung điện Di Hòa Viên.

Cầu Thập Thất Khổng

Ảnh: Xinhuanews

Một kiến trúc độc đáo khác trong cung điện mùa hè là cầu Thập Thất Khổng, cây cầu được làm hoàn toàn bằng đá với 17 nhịp cầu nối với một hòn đảo nhỏ. Trên thành cầu được khắc hơn 500 con sư tử đá với hình hài và biểu cảm khác nhau. Phía đông bắc cầu còn được đặt một bức tượng trâu đồng gọi là “Kim Ngưu”, trên thân tượng có khắc một bài thơ do chính vua Càn Long sáng tác.

Hương Phật Các

Hương Phật Các là một công trình Phật giáo được xây dựng trên núi Vạn Thọ theo lối kiến trúc cổ điển của các tòa thấp ngày xưa: nhất tọa, bát diện, tam tằng, tứ trọng. Đây là nơi Từ Hy Thái hậu đến để niệm Phật và tĩnh tâm. Hương Phật các đã từng bị đốt cháy sau đó được xây dựng lại và trở thành một trong những biểu tượng của cung điện mùa hè.





Du thuyền 5 sao Hạ Long