Đảm bảo trật tự, an toàn giao thông dịp nghỉ lễ 30/4-1/5 và cao điểm du lịch hè 2024

  • Home
  • Đảm bảo trật tự, an toàn giao thông dịp nghỉ lễ 30/4-1/5 và cao điểm du lịch hè 2024
Đảm bảo trật tự, an toàn giao thông dịp nghỉ lễ 30/4-1/5 và cao điểm du lịch hè 2024

Đảm bảo trật tự, an toàn giao thông dịp nghỉ lễ 30/4-1/5 và cao điểm du lịch hè 2024


Kỳ nghỉ lễ 30/4-1/5 năm nay kéo dài 5 ngày và Quảng Ninh cũng bắt đầu bước vào dịp cao điểm du lịch hè 2024. Dự báo lượng người và phương tiện tham gia giao thông tăng cao trong các ngày nghỉ lễ, nhất là tại các điểm, khu du lịch trên địa bàn tỉnh, chính vì vậy các lực lượng chức năng của tỉnh sẽ tăng cường các biện pháp nhằm bảo đảm trật tự an toàn giao thông, phục vụ việc đi lại cho người dân và du khách.

Lực lượng CSGT-TT (Công an TX Quảng Yên) kiểm tra xe tải di chuyển trên địa bàn thị xã. Công an TX Quảng Yên huy động tối đa lực lượng tuần tra, kiểm soát.
Lực lượng CSGT-TT (Công an TX Quảng Yên) kiểm tra xe tải di chuyển trên địa bàn thị xã. Ảnh: Nguyễn Chiến

Từ đầu năm đến nay, Quảng Ninh đã triển khai nhiều giải pháp nhằm đảm bảo an toàn giao thông. Tuy nhiên, mặc dù không xảy ra vụ việc tai nạn giao thông đường bộ gây hậu quả đặc biệt nghiêm trọng nhưng số vụ tai nạn giao thông trên địa bàn vẫn diễn biến phức tạp. Trong quý I/2023, Quảng Ninh đã xảy ra 132 vụ tai nạn giao thông, làm chết 48 người, bị thương 117 người, tăng 33,3% (132/99) số vụ. Với quyết tâm giảm tai nạn giao thông trên cả 3 tiêu chí, đảm bảo không để xảy ra các vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng, đặc biệt nghiêm trọng hoặc các vụ tai nạn giao thông gây bức xúc cho xã hội, Quảng Ninh tiếp tục tập trung thực hiện công tác tuyên truyền, vận động, phổ biến, giáo dục pháp luật về trật tự an toàn giao thông để nâng cao ý thức tôn trọng pháp luật nhằm xây dựng văn hóa giao thông trong cộng đồng. Đồng thời, tiếp tục nâng cao năng lực, hiệu quả và hiệu lực quản lý, điều hành trong công tác bảo đảm trật tự ATGT của các lực lượng, đơn vị chức năng, nhất là trong công tác tuần tra, kiểm soát xử lý vi phạm giao thông, đăng ký, đăng kiểm, đào tạo, sát hạch, cấp giấy phép đối với người và phương tiện giao thông; tăng cường thanh tra, kiểm tra, xử lý vi phạm bảo đảm trật tự ATGT, đẩy mạnh khai thác, sử dụng hệ thống xử lý dữ liệu từ thiết bị giám sát hành trình để phục vụ công tác quản lý vận tải…

Trước mắt, tỉnh yêu cầu các địa phương, các ngành tăng cường đảm bảo trật tự, an toàn giao thông dịp nghỉ lễ 30/4-1/5 và cao điểm du lịch hè 2024. Bởi lẽ, với nhiều điểm du lịch hấp dẫn, thường xuyên thu hút lượng lớn khách đến tham quan, nghỉ dưỡng, vậy nên, lưu lượng người, phương tiện tham gia giao thông trên địa bàn tỉnh chắc chắn sẽ tăng cao vào những ngày nghỉ lễ. Để đảm bảo an toàn giao thông trong những ngày này, các địa phương, ngành liên quan đã phải tăng cường các biện pháp nhằm bảo đảm trật tự an toàn giao thông, phục vụ việc đi lại cho người dân và du khách. Theo đó, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc tỉnh và các tổ chức chính trị – xã hội tiếp tục tăng cường tuyên truyền, vận động cán bộ, công chức, viên chức, người lao động, đoàn viên, hội viên và nhân dân chấp hành quy định của pháp luật về trật tự an toàn giao thông.

UBND tỉnh cũng yêu cầu Công an tỉnh chỉ đạo Công an các đơn vị, địa phương tăng cường công tác tuần tra, kiểm soát, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm trật tự, an toàn giao thông đường bộ, đường thủy nội địa, tập trung các hành vi vi phạm về nồng độ cồn, ma tuý, chở quá tải trọng, quá số người quy định; điều kiện an toàn kỹ thuật phương tiện kinh doanh vận tải khách; thanh thiếu niên, học sinh điều khiển xe mô tô, xe máy điện không đội mũ bảo hiểm, chạy tốc độ cao, lạng lách, đánh võng; có phương án điều tiết, phân luồng giao thông hợp lý tại các tuyến đường, khu vực được dự báo sẽ có lưu lượng phương tiện tham gia giao thông tăng cao trong dịp nghỉ lễ và nghỉ hè 2024.

Sở Giao thông – Vận tải cũng chỉ đạo các doanh nghiệp kinh doanh vận tải hành khách, quản lý bến xe, bến tàu có phương án vận chuyển hành khách đảm bảo phục vụ tốt nhu cầu đi lại của nhân dân trong dịp nghỉ lễ 30/4-1/5 và cao điểm du lịch hè 2024; yêu cầu các doanh nghiệp niêm yết công khai giá vé sử dụng dịch vụ; kiểm tra, kiểm soát chặt chẽ hoạt động của các xe điện 4 bánh chở khách, yêu cầu thực hiện nghiêm các quy định về đảm bảo an toàn giao thông.

Đặc biệt, các ngành chức năng phối hợp với UBND các địa phương tăng cường kiểm tra hoạt động vận tải trên các tuyến giao thông, nhất là xe ô tô chở khách trên các tuyến đường bộ, các tàu chở khách tham quan vịnh Hạ Long, vịnh Bái Tử Long, các tuyến vận tải khách từ bờ ra các xã đảo, các phương tiện thủy chở khách ngang sông. Qua đó, kiểm soát chặt chẽ và xử lý nghiêm vi phạm đối với các phương tiện chở quá số người cho phép, phương tiện không đảm bảo tiêu chuẩn an toàn kỹ thuật, không có đăng ký đăng kiểm, không có dụng cụ cứu sinh, đặc biệt là công tác phòng chống cháy nổ trên phương tiện thủy nội địa… Đồng thời, tăng cường bảo đảm an ninh, trật tự tại các các điểm du lịch, hoạt động lễ hội; kiểm soát và xử lý nghiêm các phương tiện chở hàng quá khổ, quá tải trọng và tốc độ cho phép, nhất là hoạt động vận chuyển đất, đá phục vụ thi công các dự án đầu tư xây dựng công trình.





Du thuyền 5 sao Hạ Long