Độc đáo Hội thi Vua Gà tại Tiên Yên sẽ diễn ra ngày 19/8

  • Home
  • Độc đáo Hội thi Vua Gà tại Tiên Yên sẽ diễn ra ngày 19/8
Độc đáo Hội thi Vua Gà tại Tiên Yên sẽ diễn ra ngày 19/8

Độc đáo Hội thi Vua Gà tại Tiên Yên sẽ diễn ra ngày 19/8


Hội thi “Vua Gà” – một trong những hoạt động đã thu hút được sự quan tâm đặc biệt của du khách khi đến với Tuần Văn hóa, Thể thao các dân tộc vùng Đông Bắc lần thứ III, năm 2020. Sau 2 năm bị ảnh hưởng bởi đại dịch Covid-19, vào ngày 19/8 tới đây, Hội thi “Vua Gà” sẽ trở lại trong Tuần Văn hóa, Thể thao các dân tộc vùng Đông Bắc lần thứ IV, hứa hẹn sẽ mang đến trải nghiệm thú vị, khác biệt cho du khách thập phương.

Hoạt cảnh về truyền thuyết nơi sinh ra Vua Gà trên thác Pạc Sủi.
Hoạt cảnh về truyền thuyết nơi sinh ra Vua Gà trên thác Pạc Sủi tại Hội thi Vua Gà năm 2020.

Nhằm tôn vinh, quảng bá thương hiệu Gà Tiên Yên đến với đông đảo du khách, năm 2020, huyện Tiên Yên đã tổ chức Hội thi “Vua Gà” lần thứ nhất, thu hút hàng ngàn du khách thập phương đến tham quan, thưởng thức và trải nghiệm. Tại Hội thi, du khách được xem hoạt cảnh tái hiện truyền thuyết về “Vua Gà” gắn với ngọn thác cao 16 tầng Pạc Sủi, nơi sinh ra “Vua Gà” – một địa điểm du lịch hấp dẫn du khách khi đến với Tiên Yên.

Hội thi Vua Gà được tổ chức lần đầu tiên năm 2020 thu hút hàng ngàn du khách tham quan.
Hội thi Vua Gà được tổ chức lần đầu tiên năm 2020, thu hút hàng ngàn du khách tham quan.

Hội thi “Vua Gà” huyện Tiên Yên năm 2023 sẽ được tổ chức tại Làng Văn hóa dân tộc Tày, thôn Đồng Đình, xã Phong Dụ. Điểm mới tại Hội thi lần này là sẽ có phần thi hoa hậu gà, vua gà, thi gà thiến đẹp, đôi gà đẹp và thi đan lồng gà đẹp. Theo Ban tổ chức Hội thi, hiện có 20 cơ sở chăn nuôi đến từ các HTX, trang trại, gia trại chăn nuôi gà Tiên Yên trên địa bàn huyện về tham dự.

Anh Sằn A Cắm, thôn Hà Bắc, xã Hà Lâu, huyện Tiên Yên, cho biết: Đây là lần thứ 2 gia đình tôi đăng ký tham gia Hội thi “Vua Gà Tiên Yên”. Đến với Hội thi năm nay, gia đình đã cất công chăm sóc 3 đôi gà trống thiến từ nhiều tháng nay với mong muốn sẽ giành giải cao nhất.

Anh Cắm cho biết thêm, qua hội thi lần trước đã giúp gia đình có được nhiều hơn các đầu mối tiêu thụ gà Tiên Yên thương phẩm. Trang trại gà của gia đình anh hiện nuôi hơn 4.000 con, mỗi năm lợi nhuận trừ chi phí thu về hơn 300 triệu đồng.

Thi đôi gà đẹp; lồng gà đẹp.
Thi đôi gà đẹp, lồng gà đẹp.

Từ năm 2015, huyện Tiên Yên đã triển khai chủ trương phát triển đàn gà Tiên Yên, nuôi tôm thẻ chân trắng và trồng cây dược liệu (gọi tắt là chủ trương 2 con, 1 cây). Đến nay, các mô hình đã phát huy hiệu quả và tiếp tục được nhân rộng. Toàn huyện có trên 400 cơ sở nuôi gà Tiên Yên quy mô tập trung trên 500 con/lứa; 7 HTX sản xuất, nuôi gà Tiên Yên thương phẩm; 4 cơ sở sản xuất giống gà Tiên Yên quy mô đạt 1,2 triệu con giống/năm; trong đó có 24 trang trại tổng hợp chăn nuôi gà theo mô hình VietGap. Bước đầu một số cơ sở sản xuất phát triển theo chuỗi liên kết tiêu thụ sản phẩm như: HTX chăn nuôi gà Tiên Yên xã Phong Dụ quy mô 80.000 gà thương phẩm/năm; Hợp tác xã Hà Lâu quy mô trên 100.000 gà thương phẩm/năm.

Đến nay, sản lượng gà thịt Tiên Yên thương phẩm toàn huyện đạt trên 1,2 triệu con/năm, với doanh thu đạt gần 400 tỷ đồng/năm, gấp 8,5 lần so với năm 2010. Có thể khẳng định, việc nuôi gà Tiên Yên đã thực sự phát huy hiệu quả trong việc tạo việc làm, nâng cao thu nhập cho người nông dân trên địa bàn huyện. 

Độ dài cựa gà  tiêu chí chấm điểm tại hội thi Vua Gà Tiên Yên năm 2020
Độ dài cựa gà tiêu chí chấm điểm tại hội thi Vua Gà Tiên Yên năm 2020.

“Tiên Yên là vùng đất được thiên nhiên ưu đãi luôn trù phú, cây cối sinh sôi mùa màng xanh tốt, con người hòa thuận, yên vui.  “Vua Gà” bước ra từ trong truyền thuyết đã trở nên nổi tiếng với giống gà bản địa có thịt thơm ngon đặc biệt. Hội thi Vua Gà đã trở thành món ăn tinh thần độc đáo ở vùng đất Đông Bắc; qua đó giúp chúng tôi giới thiệu, quảng bá đến với du khách gần xa về những nét đặt trưng, nhận diện của giống gà Tiên Yên. Đây cũng là dịp để Tiên Yên thúc đẩy, kích cầu tiêu thụ sản phẩm đặc trưng mang thương hiệu gà Tiên Yên đến với du khách” – ông Vi Quốc Phương, Phó Chủ tịch UBND huyện Tiên Yên cho biết.





Du thuyền 5 sao Hạ Long