Đông Triều: Chú trọng phát triển các sản phẩm du lịch mới

  • Home
  • Đông Triều: Chú trọng phát triển các sản phẩm du lịch mới
Đông Triều: Chú trọng phát triển các sản phẩm du lịch mới

Đông Triều: Chú trọng phát triển các sản phẩm du lịch mới


Với thế mạnh nổi bật về cảnh quan, di tích, danh thắng, TX Đông Triều đang từng bước hiện thực hóa, biến tiềm năng thế mạnh thành các sản phẩm du lịch. Trong đó dự kiến sẽ ra mắt sản phẩm mới đưa vào phục vụ du khách mùa du lịch năm 2023.

Quan tâm đầu tư nguồn lực

Là cửa ngõ phía Tây của tỉnh, Đông Triều có nguồn tài nguyên du lịch phong phú, với 129 di tích và danh thắng, phản ánh bề dày các lớp trầm tích văn hóa hàng nghìn năm lịch sử. Bởi thế, Đông Triều có lợi thế lớn trong thúc đẩy, kết nối phát triển du lịch.  

faf
Không gian, cảnh quan đẹp của các điểm đến ở Đông Triều là nguyên liệu để phát triển các sản phẩm du lịch. (Ảnh: Khu du lịch Quảng Ninh Gate)

“Với lợi thế sẵn có, thời gian qua thị xã đã dành nguồn lực để phát triển sản phẩm du lịch, phát triển hạ tầng du lịch” – Trưởng Phòng Văn hóa – Thông tin, Giám đốc Trung tâm Truyền thông – Văn hoá TX Đông Triều Đỗ Thị Hà chia sẻ.

Theo đó, diện mạo các thiết chế, điểm đến được thị xã quan tâm đầu tư, góp phần thúc đẩy du lịch qua các dự án như Khu dừng nghỉ, giới thiệu sản phẩm du lịch tại Quảng Ninh Gate, cùng các trung tâm mua sắm, siêu thị (Aloha Mall, Lan Chi…). Cùng với đó, thị xã tạo điều kiện, khuyến khích các doanh nghiệp đầu tư, làm mới sản phẩm du lịch.

Trên thực tế, các đơn vị, doanh nghiệp lớn đã và đang đầu tư, triển khai những sản phẩm, làm thay đổi diện mạo du lịch Đông Triều, tiêu biểu là các tập đoàn, công ty: Hoàng Hà, Tân Việt Bắc, Hà Lan, Du thuyền Đông Dương… Bên cạnh những doanh nghiệp lớn, các cá nhân, cơ sở khác cũng quan tâm đầu tư, phát triển dịch vụ điểm đến phục vụ du khách như hệ thống nhà hàng, điểm dừng chân, mua sắm, vui chơi giải trí…

TX Đông Triều cũng quan tâm tới việc quảng bá sản phẩm du lịch thông qua các kênh thông tin truyền thông, mạng xã hội, các hội nghị xúc tiến, quảng bá du lịch, mở rộng thị trường, phát triển không gian du lịch. Tiêu biểu là tăng cường việc hợp tác phát triển du lịch vùng bằng ký kết hợp tác phát triển du lịch 3 địa phương: Đông Triều – Uông Bí – Quảng Yên (tháng 9/2022).

Hấp dẫn các sản phẩm du lịch mới

Với những cách làm cụ thể, TX Đông Triều đã thúc đẩy, xây dựng được nhiều sản phẩm du lịch từ thế mạnh cảnh quan, di tích, danh thắng. Đó là các sản phẩm du lịch văn hóa tâm linh, làng nghề thủ công truyền thống, làng quê sinh thái, trải nghiệm… Để tiếp tục thu hút du khách, năm 2023, thị xã đang triển khai và ra mắt các sản phẩm du lịch mới về trải nghiệm, khám phá những giá trị văn hoá truyền thống kết hợp giáo dục cho học sinh, phố đi bộ, du lịch nông nghiệp cho khách nước ngoài. 

Cụ thể như sản phẩm phố đi bộ sẽ triển khai trên tuyến phố Sư Tuệ (phường Đông Triều). Không gian được sử dụng là đoạn phố đẹp nhất, dài 725m, rộng 12-15m (điểm đầu giáp đường Nguyễn Bình, điểm cuối giáp đường Nguyễn Hải Thanh) có các ngõ, phố có giao thông đấu nối. Đây là tuyến đường rộng đẹp, mặt đường trải nhựa át-phan.

Tại đây, du khách sẽ được trải nghiệm các dịch vụ mua sắm, giải trí, văn hóa văn nghệ, thể thao, ẩm thực. Dự kiến, hoạt động này sẽ triển khai vào các ngày cuối tuần (từ 18-24h). Tuyến phố hứa hẹn sẽ đem lại không gian tham quan mới, giúp du khách hiểu hơn về lịch sử, con người Đông Triều, thêm sản phẩm giữ chân du khách.

faf
Sản phẩm du lịch trải nghiệm ở Quảng Ninh Gate được làm mới, thu hút đông đảo học sinh trong dịp hè.

Một sản phẩm quen thuộc nhưng được đầu tư có trọng điểm và làm mới đó là tham quan cảnh quan, trải nghiệm Quảng Ninh Gate (thôn Tân Thành, xã Bình Dương). Không gian được chọn triển khai sản phẩm khá rộng, trên diện tích khoảng 15ha do Công ty TNHH MTV HQG (Tập đoàn Hoàng Hà) triển khai. Đây là sản phẩm kết hợp được các yếu tố hiện đại và truyền thống, được xây dựng dựa trên nền tảng thực hành, trải nghiệm khám phá khoa học, kỹ thuật, sáng tạo và nghệ thuật, gắn liền với thực tế cuộc sống. 

Theo đó, sản phẩm sẽ có các hoạt động cụ thể gồm: Du lịch sinh thái, trải nghiệm, mô hình du lịch làng quê với các hoạt động teambuilding, trải nghiệm chế biến và thưởng thức ẩm thực (các loại bánh truyền thống), viết thư pháp, trải nghiệm khu vực đảo Tím (check in, tham quan các khu vực chăn nuôi dê, thỏ, chim…); khôi phục khu làng chài, khu trải nghiệm dân gian và một số dịch vụ phục vụ du lịch khác… Đây hứa hẹn là không gian trải nghiệm, học tập, du lịch thú vị cho học sinh ở Đông Triều và các vùng lân cận.

Không chỉ vậy, Đông Triều còn quan tâm phát triển các sản phẩm du lịch gắn với cảnh quan, thế mạnh sản xuất nông nghiệp là mô hình trải nghiệm vườn cây ăn quả ở thôn Tân Thành (xã Việt Dân) hướng tới thu hút khách du lịch quốc tế. Đường đi trải nghiệm trong các vườn sẽ được kết nối, mở thông một số cửa đi từ vườn cây này sang vườn cây khác. Sản phẩm du lịch này sẽ được triển khai trên không gian 5-10ha. 

f
Du khách sẽ được trải nghiệm khám phá khu vực trồng cây ăn quả ở xã Việt Dân. Ảnh: Hoàng Nga

Ngoài các sản phẩm du lịch đang được triển khai, TX Đông Triều chỉ đạo việc bảo tồn và phát huy loại hình văn hóa phi vật thể trên địa bàn, trong đó chú trọng phát huy mô hình CLB hát chèo, gắn kết hoạt động của các CLB với không gian lễ hội truyền thống để khai thác trở thành sản phẩm du lịch.

Được biết, triển khai Đề án phát triển sản phẩm du lịch tỉnh Quảng Ninh đến năm 2020, định hướng đến năm 2030, TX Đông Triều đang từng bước xây dựng trở thành một trong 4 trung tâm du lịch của tỉnh, góp phần hiện thực hóa định hướng phát triển của Quảng Ninh. 





Du thuyền 5 sao Hạ Long