Đông Triều: Sôi động du lịch đầu Xuân

  • Home
  • Đông Triều: Sôi động du lịch đầu Xuân
Đông Triều: Sôi động du lịch đầu Xuân

Đông Triều: Sôi động du lịch đầu Xuân


Với thế mạnh về du lịch văn hoá tâm linh, du lịch đồng quê, sinh thái, TX Đông Triều là điểm đến yêu thích của du khách trong dịp đầu xuân năm mới. Để nâng cao chất lượng dịch vụ, thu hút đông người dân và du khách đến tham quan, trải nghiệm, địa phương và các doanh nghiệp đã chủ động đầu tư, tu bổ các công trình, nâng cao dịch vụ, đổi mới tổ chức lễ hội xuân…

Người dân, du khách tham quan, chiêm bái tại đền An Sinh.
Người dân, du khách tham quan, chiêm bái tại đền An Sinh (TX Đông Triều). Ảnh: Trung tâm TT-VH TX Đông Triều

Tại Khu di tích lịch sử nhà Trần, trong dịp Tết Nguyên đán Giáp Thìn (từ ngày 8/2 đến  14/2/2024) đã đón gần 58.000 lượt du khách. Ông Phạm Xuân Hoàn, Trưởng Ban Quản lý Khu di tích lịch sử nhà Trần, cho biết: Để chủ động đón khách trong dịp lễ hội đầu xuân, đơn vị đã tu bổ, tôn tạo đối với các di tích; vệ sinh môi trường, dựng khu vực check-in tại các điểm di tích thuộc Khu di tích lịch sử nhà Trần để phục vụ nhân dân và du khách đến tham quan, vãng cảnh. Đồng thời, bố trí đội ngũ cán bộ, nhân viên sẵn sàng hướng dẫn, thuyết minh phục vụ du khách. Thời gian tới, đơn vị ra mắt trang tin điện tử với giao diện đẹp, hiện đại, thân thiện, dễ tiếp cận người dùng; giới thiệu hệ thống tham quan thực tế ảo VR360, tổ chức gắn mã quét QR thuyết minh tự động tại 3 điểm di tích đền An Sinh, Thái miếu, chùa – am Ngọa Vân. Đây cũng là điểm nổi bật, đổi mới ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác quản lý đối với hoạt động du lịch trên địa bàn, giúp nhân dân và du khách dễ dàng tiếp cận thông tin các điểm đến.

Trong thời gian qua, TX Đông Triều chú trọng huy động nguồn lực đầu tư phát triển du lịch, đặc biệt trong dịp Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024. Đồng thời, chỉ đạo các đơn vị, địa phương chỉnh trang đô thị, vệ sinh môi trường, trang trí khánh tiết, cờ hoa rực rỡ để chào đón xuân mới. Các doanh nghiệp du lịch, cơ sở hoạt động trong lĩnh vực du lịch trên địa bàn cũng tích cực chỉnh trang, đầu tư nâng cấp cơ sở vật chất hạ tầng, dịch vụ phục vụ khách du lịch trong dịp Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024. Công ty CP Du lịch văn hoá Ngoạ Vân – Yên Tử đã đầu tư xây dựng các dịch vụ lưu trú, ăn uống trong khu vực ga cáp treo phục vụ du khách tham quan chùa Ngoạ Vân. Khu du lịch Quảng Ninh Gate trang trí, bố trí khu vực giới thiệu không gian văn hoá dân tộc Tày. Điểm vui chơi giải trí Tân Việt Bắc xây dựng các phân khu tiểu cảnh phục vụ du khách check-in, chụp ảnh; nâng cấp khu vực nhà hàng, khu vực dịch vụ cà phê…

Du khách nước ngoài thích thú với trải nghiệm gói bánh chưng tại làng quê Yên Đức.
Du khách nước ngoài thích thú với trải nghiệm gói bánh chưng tại làng quê Yên Đức (TX Đông Triều). Ảnh: Đào Linh

Đặc biệt, trong dịp Tết Nguyên đán, các hoạt động văn hóa, thể thao, trò chơi dân gian đã thu hút đông người dân, du khách tham gia: Chương trình nghệ thuật và bắn pháo hoa vào đêm 30 Tết; giao lưu văn nghệ chào đón xuân; chương trình “Xuân về với ngày hội văn hóa các dân tộc xã Tràng Lương”… Từ ngày 15/12/2023 đến 14/2/2024, TX Đông Triều đón 230.000 lượt khách, trong đó khách quốc tế đạt khoảng 1.600 lượt, khách lưu trú gần 900 lượt. Riêng trong dịp Tết Nguyên đán Giáp Thìn, TX Đông Triều đã đón 94.000 lượt khách du lịch.

Đối với lễ hội đầu xuân, thị xã cũng xây dựng kế hoạch và chuẩn bị các điều kiện tổ chức 2 lễ hội quy mô cấp thị xã là Lễ hội Xuân Ngoạ Vân và Lễ hội Thái Miếu đảm bảo an toàn, thiết thực, hiệu quả. Lễ hội Xuân Ngọa Vân là sự kiện mang giá trị nhân văn, hướng về cội nguồn với nhiều hoạt động văn hóa, nghệ thuật đặc sắc. Năm nay, bên cạnh phần nghi lễ trang trọng còn có sự xuất hiện của liên đoàn Vovinam Việt Nam kết hợp với màn trống hội hoành tráng. Màn hợp xướng mang tinh thần hào hùng với ca khúc “Sử thi Phật hoàng Trần Nhân Tông”, nhằm tạo không khí vui tươi, sôi động phục vụ du khách gần xa khi hành hương về mảnh đất Ngọa Vân. 

Điểm khác biệt trong lễ hội năm nay là Trung tâm Truyền thông và Văn hóa thị xã phối hợp với Công ty CP Du lịch văn hóa Ngọa Vân – Yên Tử tổ chức các sự kiện: Hội chợ các gian hàng ẩm thực và nông sản địa phương; liên hoan đàn và hát dân ca xuân Ngọa Vân; giao lưu trò chơi dân gian… Đồng thời, trình chiếu công nghệ 3D mapping khắc hoạ và thuyết minh về quá trình tu hành – đắc đạo của Phật hoàng Trần Nhân Tông. Qua đó, không chỉ giúp du khách biết đến lịch sử của Lễ hội Xuân Ngọa Vân mà còn tạo điểm nhấn để thu hút nhân dân và du khách đến tham gia.

Đối với Lễ hội Thái Miếu, cùng với các nghi thức rước nước, thị xã còn tổ chức màn đồng diễn võ thuật cổ truyền, Liên hoan tiếng hát các làng xã An Sinh, biểu diễn nghệ thuật hát chèo, trình chiếu Sử thi Đức vua – Phật hoàng Trần Nhân Tông bằng công nghệ 3D Mapping,… Dự kiến, lượng khách đến tham gia lễ hội và chiêm bái tại các điểm di tích trên địa bàn TX Đông Triều tăng mạnh. Theo ông Nguyễn Ngọc Lâm, Phó trưởng Phòng Văn hóa – Thông tin, để chuẩn bị tốt các điều kiện phục vụ du khách, công tác quản lý và tổ chức lễ hội đầu xuân được đặc biệt chú trọng, Phòng đã chủ động hướng dẫn các cơ quan, đơn vị, địa phương và các cơ sở hoạt động trong lĩnh vực văn hóa, thể thao, du lịch tổ chức tốt các hoạt động văn hóa, thể thao, các hoạt động đón tiếp khách, hoạt động lễ hội tại các di tích đảm bảo an toàn, thiết thực, hiệu quả và đúng quy định của pháp luật. Đồng thời, kiểm tra công tác quản lý và tổ chức lễ hội trong dịp đầu xuân năm mới; tăng cường kiểm tra, hướng dẫn và tham mưu UBND thị xã xử phạt hành chính đối với các cơ sở kinh doanh dịch vụ vi phạm trên địa bàn.





Du thuyền 5 sao Hạ Long