Du lịch bằng xe tự lái lên ngôi

  • Home
  • Du lịch bằng xe tự lái lên ngôi
Du lịch bằng xe tự lái lên ngôi

Du lịch bằng xe tự lái lên ngôi


Với sự tăng giá “nóng” của vé máy bay, du lịch đường bộ đang là sự lựa chọn của nhiều du khách. Đặc biệt là những chuyến đi bằng xe tự lái để tự do khám phá, trải nghiệm điều mới mẻ cũng như tiết kiệm chi phí.

Là một người yêu thích du lịch, đam mê khám phá những điểm đến mới lạ, chị Tô Thị Minh Tâm trú tại TP Cẩm Phả, cho biết: Từ hai năm trở lại đây, mỗi dịp nghỉ lễ, tết, gia đình tôi đều lựa chọn một điểm đến nào đó để du lịch, như Sa Pa hay Điện Biên, Sài Gòn. Trong bối cảnh giá vé máy bay tăng, chúng tôi bỏ tour quá xa, quyết định đi đường bộ bằng “xế” cưng. Lựa chọn này có nhiều thuận lợi trong quá trình di chuyển, nghỉ ngơi. Thêm nữa, gia đình tôi có trẻ nhỏ nên việc đi lại bằng phương tiện công cộng hoặc đi theo tour đều bất tiện.

fa
Du khách có xu hướng chuyển du lịch đường hàng không sang hình thức du lịch đường bộ, bằng xe tự lái để có thể tự do khám phá.

Chị Tâm kể thêm: Tôi còn nhớ trong chuyến du lịch Sa Pa, Lào Cai vừa rồi, tại trạm dừng nghỉ trên cao tốc Nội Bài – Lào Cai, tôi có gặp và trò chuyện với nhiều gia đình cùng chung sở thích đi du lịch đường bộ bằng xe cá nhân. Trong đó, nhiều gia đình du lịch xuyên Việt từ Nam ra Bắc bằng xe ô tô, coi sở thích đó là cơ hội để con trẻ ngắm nhìn vẻ đẹp đất nước cũng như tiết kiệm được thậm chí 1 nửa chi phí vận chuyển so với đi máy bay dịp cao điểm.

Theo đánh giá của các hãng lữ hành, năm nay, giá vé máy bay tăng khá cao, có sự dịch chuyển nhu cầu từ hàng không sang tàu hỏa, ô tô do sự chênh lệch giá cả. Không chỉ du lịch đường dài, du lịch phạm vi từ 200-300km bằng xe cá nhân cũng tăng. Bằng cách này, anh Nguyễn Hải Nam (khu 5, phường Hoành Bồ, TP Hạ Long) thường xuyên tổ chức các tour du lịch ngắn trong ngày hoặc 2 ngày 1 đêm. Anh cho biết: Giá vận tải ảnh hưởng tới giá tour, tour phạm vi gần trong 1-2 ngày, chúng tôi cũng lựa chọn tự lái, như: đi Yên Lập, Bình Liêu hay Móng Cái… tổng hành trình trên dưới 300km.

Theo như tìm hiểu, nhiều gia đình hoặc nhóm bạn bè thích có những chuyến du lịch bằng xe cá nhân bởi nhiều lý do. Sử dụng phương tiện cá nhân giúp du khách có thể tự do lựa chọn điểm dừng chân thuận tiện cũng như có chi phí tiết kiệm mà bạn và gia đình vẫn có chuyến du lịch trọn vẹn. 

Lý giải về việc du lịch đường bộ tăng gần đây, ông Trần Đăng An, Giám đốc Lữ hành Halotour (TP Hạ Long) cho rằng: Hình thức du lịch này thỏa mãn nhu cầu tiết kiệm, thắt chặt chi tiêu sau đại dịch cũng như thỏa mãn nhu cầu chủ động trải nghiệm, khám phá điều mới mẻ. Hiện nay, giá vé máy bay có thể chiếm từ 50-60% giá tour, thậm chí trên 70% nếu đặt sát ngày. Điều này khiến tour máy bay nội địa ít được lựa chọn, thúc đẩy du lịch đường bộ, thậm chí còn tạo hiệu ứng tăng 25-30% tour du lịch Thái Lan và một số nước Đông Nam Á có giá máy bay ưu đãi. Và những địa phương có giao thông thuận lợi như: Quảng Ninh, Hải Phòng… là lựa chọn tốt.

Có thể thấy, du lịch đường bộ bằng ô tô tự lái tiết kiệm được nhiều chi phí. Ngoài ra, lúc đến nơi, không mất tiền thuê xe hay taxi để di chuyển giữa các điểm du lịch. Một vài tiện ích nhỏ khác là chủ động hơn trong việc đi lại, có thể dừng lại bất cứ nơi nào muốn, dễ dàng mang theo hành lý, giúp chủ động chi tiêu, ít chi phí, đặc biệt với chuyến đi gần có phạm vi bán kính dưới 300km.

Thích nghi với xu hướng này, nhiều lữ hành cũng đưa ra các dịch vụ mới. “Nhà hàng, khách sạn, hướng dẫn viên tại điểm hoặc tư vấn hành trình… vốn là các dịch vụ thế mạnh, giá ưu đãi do lữ hành kí kết hợp đồng cả năm. Tuy suy giảm lợi nhuận so với tour trọn gói nhưng cũng đưa lại thu nhập thay vì đứng ngoài cuộc. Về lâu dài, lữ hành phải tính phương án tour hấp dẫn, ưu việt, khắc phục giá vận tải tăng” – đại diện Halotour chia sẻ.

Các chuyến du lịch, picnic gần trong phạm vi 200-300km được nhiều người ưa thích.
Các chuyến du lịch, picnic gần trong phạm vi 200-300km được nhiều người ưa thích.

Với các điểm đến gần, các dịch vụ mới như cho thuê xe mobile home (xe đầy đủ dịch vụ ăn nghỉ, cắm trại, nghỉ ngơi trên xe) cũng được đưa ra. “Mobile home dành cho các tour hành trình ngắn và vừa phải. Điểm đến là các thắng cảnh Hồ Yên Trung, đồi Phượng Hoàng hoặc các thắng cảnh phụ cận. Kèm theo đó là các dịch vụ ăn uống, cắm trại giá cả bình dân được cung cấp” – anh Lâm Hiếu, Trưởng nhóm dịch vụ Mobile homes (Yên Trung, TP Uông Bí), chia sẻ.

Dù có nhiều thuận lợi nhưng du lịch đường bộ sử dụng xe cá nhân hay thuê có nhiều điểm cần lưu ý. Điều đầu tiên trước khi di chuyển, bất kể là du lịch hay di chuyển với mục đích khác thì cần thông thạo đường, biển báo thông dụng (hạn chế tốc độ, khu đông dân cư, cấm vượt, có đường giao cắt, cấm dừng, đỗ…), luôn tuân thủ tốc độ tối đa cho phép, để hạn chế thấp nhất rủi ro trên đường. Ngoài ra, cần chuẩn bị sức khỏe, một số loại thuốc cho hành trình du lịch được vui vẻ, thuận lợi.





Du thuyền 5 sao Hạ Long