Du lịch Hạ Long làm gì để tháo gỡ những bất cập?

  • Home
  • Du lịch Hạ Long làm gì để tháo gỡ những bất cập?
Du lịch Hạ Long làm gì để tháo gỡ những bất cập?

Du lịch Hạ Long làm gì để tháo gỡ những bất cập?


Một mùa du lịch hè nữa đang cận kề, Hạ Long đã và đang có sự chuẩn bị kỹ về nhiều mặt, nhằm mang lại cho du khách những trải nghiệm tốt nhất. Thời điểm này, những vấn đề bất cập cũng được các doanh nghiệp du lịch nêu ra với mong muốn có sự tháo gỡ thoả đáng từ cơ quan chức năng.

Sau khi cả nước xảy ra những vụ việc nghiêm trọng về cháy các điểm kinh doanh có điều kiện như karaoke, vũ trường, hiện nay các dịch vụ vui chơi giải trí này trên địa bàn tỉnh nói chung, TP Hạ Long nói riêng gần như đều phải đóng cửa vì không đảm bảo tiêu chuẩn về PCCC. Cùng với đó, quy định về giờ mở cửa cũng khiến nhiều điểm kinh doanh bị vướng trong hoạt động, thu hút khách.

Mùa du lịch hè thường là cao điểm thu hút khách đến với Hạ Long.

Mùa du lịch tới với dự đoán lượng khách gia tăng cũng dấy lên nỗi lo về việc tắc đường vào dịp cao điểm tại khu vực nút giao gần Khách sạn Mường Thanh Quảng Ninh. Việc phân luồng giao thông những năm trước khiến nhiều xe tour không thể trả khách vào tận khách sạn, gây bất cập cho các công ty du lịch cũng như du khách. Vấn đề bãi đỗ xe cũng rất nóng khi nhiều tuyến đường chính, có nhiều điểm dịch vụ du lịch lại cấm đỗ xe dưới lòng đường, trong đó cả những tuyến đủ điều kiện vẫn cắm biển cấm.

Tiếp nữa là tình trạng tiếng ồn từ việc mở nhạc sàn cực lớn suốt đêm trong các quán bar, pub ở khu du lịch Bãi Cháy, gây phiền nhiễu cho du khách ở những khách sạn lân cận. Hay việc giới hạn tốc độ “rùa bò” ở tuyến đường bao biển, việc chờ đợi quá lâu khi mua vé tham quan vịnh Hạ Long, rồi khó khăn trong việc mua vé nối tuyến khi du khách trên vịnh có nhu cầu tiếp tục đi tuyến mới, làm sao để không phải quay trở về bến mua lại vé…

Đây là một số vấn đề được chia sẻ tại cuộc họp diễn ra đầu tháng 4 vừa qua giữa các cơ quan, đơn vị của thành phố Hạ Long với nhiều đại diện doanh nghiệp. Thực tế, những bất cập này cũng dễ nhận ra vì ảnh hưởng trực tiếp tới hoạt động du lịch, quyền lợi sát sườn của du khách, doanh nghiệp du lịch và từng được phản ánh không ít lần.

Chỉ có điều, không phải bất cập nào cũng dễ xử lý, khó khăn nào cũng có thể nhanh chóng tháo gỡ vì liên quan tới những quy định hiện hành. Trong đó có việc tháo gỡ khó khăn đối với các cơ sở kinh doanh karaoke, vũ trường không đủ điều kiện về PCCC. Tuy vậy, cũng có những hướng mở trong kiến nghị về giờ mở cửa gắn với việc đầu tư cơ sở vật chất đảm bảo cách âm, không ảnh hướng tới các khu dân cư…

TP Hạ Long hiện vẫn thiếu những sản phẩm du lịch mới. (Ảnh chụp tại khu du lịch Sunworld Hạ Long)

Đối với việc mở nhạc quá lớn tại khu vực bãi tắm Đại Dương (khu du lịch Bãi Cháy), lãnh đạo Phòng Văn hoá – Thông tin thành phố cho hay, vi phạm về tiếng ồn tại các bar, pub đã được kiểm tra, xử lý, nhưng các đơn vị vẫn đủ điều kiện kinh doanh, vì vậy cần xây dựng quy định quản lý cụ thể. Địa phương đã đề nghị 2 cơ sở hoạt động tại đó giảm bớt tiếng ồn bằng cách quay hệ thống loa ra bãi biển, hiện nay 1 cơ sở đã thực hiện, đơn vị đang tiếp tục đề nghị đối với cơ sở còn lại.

Lãnh đạo Phòng Quản lý đô thị thành phố cũng cho biết về sự chủ động của đơn vị trong xây dựng đề án bố trí những bãi đỗ xe, một số điểm đỗ xe tạm; một số tuyến đường chính sẽ có chỗ đỗ xe dưới lòng đường, trong đó có tuyến đường Trần Quốc Nghiễn. Những tuyến đường đủ điều kiện thì xem xét tháo dỡ biển báo không phù hợp và cho đỗ xe dưới lòng đường. Các đơn vị cũng sẽ tham mưu trước dịp 30/4 một số điểm đỗ cho xe tour để trung chuyển khách tới khách sạn, có phương án phân luồng hợp lý hơn tại nút giao Mường Thanh.

Việc bán vé tham quan vịnh Hạ Long dự kiến sẽ thu về một đầu mối trong quy trình bán vé, làm lệnh và thực hiện những phần việc khác.

Khẳng định vai trò quan trọng của du lịch đối với Hạ Long, lãnh đạo thành phố chia sẻ về thực trạng hiện nay khi địa phương vẫn nghèo nàn về sản phẩm du lịch, thiếu sản phẩm du lịch mới dẫn đến việc nhiều du khách không biết làm gì ở Hạ Long, cùng những hạn chế khác. Xác định vai trò của doanh nghiệp, chính quyền và cộng đồng dân cư trong vấn đề chia sẻ trách nhiệm, chung tay phát triển du lịch, lãnh đạo thành phố Hạ Long cũng nhấn mạnh việc cải thiện mạnh mẽ môi trường du lịch, chất lượng dịch vụ.

Để giảm phiền hà cho doanh nghiệp, việc thanh tra, kiểm tra sẽ chỉ làm một lần trên cơ sở thành lập các đoàn kiểm tra liên ngành. Việc bán vé điện tử tham quan Vịnh Hạ Long dự kiến sẽ thu về một đầu mối trong quy trình bán vé, làm lệnh và thực hiện những phần việc khác. Vệ sinh môi trường thành phố phải làm thường xuyên, đảm bảo sạch đẹp. Thường xuyên tổ chức các hoạt động lễ hội. Thành phố Hạ Long cũng dự kiến triển khai việc tổ chức cho thuê xe đạp, xe điện tự động để phục vụ khách du lịch, góp phần thúc đẩy du lịch xanh, phát triển bền vững trên địa bàn.





Du thuyền 5 sao Hạ Long