Du lịch thông minh thời công nghệ số: Khách hàng sẽ được hưởng lợi gì?

  • Home
  • Du lịch thông minh thời công nghệ số: Khách hàng sẽ được hưởng lợi gì?
Du lịch thông minh thời công nghệ số: Khách hàng sẽ được hưởng lợi gì?

Du lịch thông minh thời công nghệ số: Khách hàng sẽ được hưởng lợi gì?


Bắt nhịp chuyển đổi số mạnh mẽ, ngành du lịch đã cho ra đời một sản phẩm công nghệ đặc biệt, hỗ trợ tối đa nhu cầu khách du lịch chỉ với một chiếc thẻ tích hợp vô vàn tiện ích và lợi ích.

Mỗi chiếc điện thoại smartphone khi cài ứng dụng Quản trị và Kinh doanh Du lịch thuộc hệ sinh thái du lịch thông minh sẽ biến thành một máy POS thanh toán di động. (Ảnh: Mai Mai/Vietnam+)
Mỗi chiếc điện thoại smartphone khi cài ứng dụng Quản trị và Kinh doanh Du lịch thuộc hệ sinh thái du lịch thông minh sẽ biến thành một máy POS thanh toán di động. (Ảnh: Mai Mai/Vietnam+)

Trong hệ sinh thái du lịch thông minh, Thẻ Du lịch Quốc gia là sản phẩm chiến lược mang đến rất nhiều tiện ích và lợi ích cho người dùng. Sản phẩm do Trung tâm Thông tin du lịch (Tổng cục Du lịch) phối hợp với các đơn vị có liên quan phát triển, nằm trong chương trình Thẻ Việt – Một thẻ Quốc gia do Bộ Công Thương chủ trì.

Vậy chiếc thẻ này có gì đặc biệt? Phóng viên Báo Điện tử Vietnamplus đã có cuộc trao đổi với ông Hoàng Quốc Hòa, Phó Giám đốc điều hành Trung tâm Thông tin Du lịch để cùng làm rõ.

Phát triển hệ sinh thái du lịch thông minh

– Là đơn vị phát triển Thẻ Du lịch Quốc gia tích hợp trong chương trình Thẻ Việt – Một thẻ Quốc gia, xin ông cho biết chiếc thẻ này có gì đặc biệt?

Ông Hoàng Quốc Hòa: Thẻ Du lịch Quốc gia là sản phẩm cốt lõi của Thẻ Việt- Một thẻ Quốc gia (tích hợp thêm các tính năng, tiện ích trong nhiều lĩnh vực như du lịch, giáo dục, giao thông, y tế…) nhằm mang đến một hệ sinh thái số với các sản phẩm ưu việt nhằm tạo thuận lợi nhất cho người dùng.

Để tránh tình trạng “trăm hoa đua nở,” thiếu liên kết, chúng tôi đã triển khai nhiều giải pháp thúc đẩy chuyển đổi số trong ngành du lịch, hình thành hệ sinh thái du lịch thông minh thống nhất và đồng bộ trên toàn quốc dựa trên các nền tảng số cốt lõi bao gồm:

Một, hệ thống Cơ sở dữ liệu Du lịch Việt Nam nhằm phục vụ công tác quản lý nhà nước, xúc tiến quảng bá và kinh doanh du lịch.

Hai, Thẻ Du lịch Quốc gia áp dụng công nghệ hiện đại, bảo mật, hỗ trợ du khách thực hiện các giao dịch, thanh toán nhanh chóng và tiện lợi đồng thời liên thông với tiện ích của các lĩnh vực khác như y tế, giáo dục, giao thông, thương mại điện tử và tiện ích khu dân cư.

Ba, ứng dụng Du lịch Quốc gia “Du lịch Việt Nam-Vietnam Travel” hỗ trợ du khách toàn diện các tiện ích như: tìm kiếm thông tin du lịch, tra cứu doanh nghiệp lữ hành, cơ sở lưu trú, hướng dẫn viên, đặt phòng, đặt vé, thanh toán điện tử, quản lý tour du lịch, phản ánh tới cơ quan chức năng…

Bốn, nền tảng “Quản trị và Kinh doanh du lịch” được xác định là 1 trong 35 nền tảng số quốc gia cần ưu tiên phát triển; là môi trường số kết nối các doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ du lịch, lữ hành, hướng dẫn viên du lịch và các cơ quan quản lý du lịch ở trung ương và địa phương.

Du lich thong minh thoi cong nghe so: Khach hang se duoc huong loi gi? hinh anh 1
Chiếc thẻ đa năng. (Ảnh: Mai Mai/Vietnam+)

Ngoài ra, trong hệ sinh thái này còn có Hệ thống Báo cáo thống kê du lịch từ trung ương đến cơ sở; hệ thống Dashboard (bảng điều khiển) thông tin điều hành du lịch. Đáng nói, hệ thống vé điện tử là bước đi đột phá trong công tác quản lý vé tại các khu, điểm du lịch, giúp nâng cao trải nghiệm cho du khách và bảo vệ môi trường.

Thẻ được phát hành theo 2 hình thức là thẻ vật lý và thẻ số (app – ứng dụng), được cải tiến kể từ khi thí điểm ra mắt năm 2019, nâng cấp công nghệ mới thẻ chip vào năm 2022 và đang ngày càng hoàn thiện hơn.

Sản phẩm chiến lược có tính năng ưu việt

– Cụ thể những tính năng ưu việt của Thẻ Du lịch Quốc gia (thuộc Thẻ Việt – Một thẻ Quốc gia) như ông vừa nói là gì?

Ông Hoàng Quốc Hòa: Những tính năng ưu việt, nổi bật của thẻ phải kể đến như tính năng định danh và liên thông đến các hệ thống trong hệ sinh thái số của Tổng cục Du lịch; tính năng thanh toán tài chính như một thẻ ngân hàng ATM và không mất phí giao dịch; tích hợp chữ ký số cá nhân có tính pháp lý tương đương như chữ ký tươi truyền thống; check-in điện tử đơn giản bằng cách quẹt thẻ hoặc sử dụng mã QR; kết nối đa dịch vụ du lịch, giao thông, giáo dục, y tế, tiện ích khu dân cư…

Tôi lấy ví dụ về việc liên thông với lĩnh vực y tế. Khi dùng thẻ này vào khoa khám bệnh của Bệnh viện Bạch Mai, từ khâu đăng ký, vào khám chữa bệnh sẽ có hồ sơ bệnh án điện tử cập nhật.

Du lich thong minh thoi cong nghe so: Khach hang se duoc huong loi gi? hinh anh 2
Chiếc thẻ ở định dạng ứng dụng số. (Ảnh chụp màn hình)

Người dùng Thẻ Du lịch Quốc gia có thể sử dụng thay cho vé giấy tại các điểm tham quan, các khu vực kiểm soát ra/vào, gửi xe, gửi đồ…; thanh toán điện tử “một chạm” nhanh chóng không cần mang theo tiền mặt; được hưởng các chính sách ưu đãi từ các đơn vị cung cấp dịch vụ du lịch tham gia hệ sinh thái thẻ.

Tôi xin nhấn mạnh, chiếc thẻ này có cơ chế quản lý bằng account (tài khoản), giá trị cốt lõi là tài khản định danh, không tiết lộ danh tính.

Đặc biệt, mỗi chiếc điện thoại smartphone khi cài ứng dụng Quản trị và Kinh doanh Du lịch thuộc hệ sinh thái du lịch thông minh sẽ biến thành một điểm chấp nhận thanh toán hay nói cách khác là tương tự như một máy POS thanh toán di động.

Thẻ Du lịch Quốc gia là một trong 35 sản phẩm chiến lược của hệ sinh thái chuyển đổi số. Vì thế, các doanh nghiệp, hướng dẫn viên có thể áp dụng ngay trong hoạt động hàng ngày, góp phần hình thành một cộng đồng du lịch thông minh.

Cộng đồng này kết nối chặt chẽ khách du lịch và doanh nghiệp cung ứng dịch vụ, hướng dẫn viên, giúp tiết kiệm chi phí, nâng cao hiệu quả quản lý và kinh doanh du lịch, hỗ trợ tốt cho du khách, đồng thời góp phần xây dựng hành vi du lịch văn minh, hiện đại, hướng đến phát triển du lịch bền vững như định hướng của Chính phủ.

Gia tăng trải nghiệm cho du khách

– Vậy còn du khách quốc tế sẽ được hưởng lợi gì khi dùng thẻ này khi du lịch Việt Nam, thưa ông?

Ông Hoàng Quốc Hòa: Việc mở Thẻ Du lịch Quốc gia là giải pháp hữu hiệu trong hỗ trợ du khách nước ngoài trong quá trình du lịch ở Việt Nam. Khi nhập cảnh Việt Nam, hướng dẫn viên sẽ hướng dẫn khách mở thẻ, nạp tiền và sử dụng thẻ trong suốt chuyến đi để hưởng nhiều tiện ích.

Du lich thong minh thoi cong nghe so: Khach hang se duoc huong loi gi? hinh anh 3
Ông Hoàng Quốc Hòa. (Ảnh: Mai Mai/Vietnam+)

Đơn cử như tại các khu, điểm du lịch sẽ triển khai áp dụng đồng bộ hệ thống thẻ – vé điện tử để không chỉ phục vụ nhu cầu mua vé trực tuyến, thanh toán một chạm, gia tăng trải nghiệm cho du khách, hạn chế vé giấy bảo vệ môi trường, mà còn giúp cho các đơn vị lữ hành tối ưu hóa quy trình quản lý và gia tăng lượng khách cả quốc tế và nội địa đến tham quan.

– Ông đánh giá thế nào về tiềm năng và sức lan tỏa của chiếc thẻ thông minh này? Hiện đã có bao nhiêu người dùng?

Ông Hoàng Quốc Hòa: Về xu thế, việc sử dụng thẻ du lịch cũng như các bộ công cụ trong cùng hệ sinh thái ứng dụng của Thẻ Việt-Một thẻ Quốc gia sẽ là xu thế phát triển tất yếu. Bởi quan trọng nhất là nó mang lại tiện ích và lợi ích.

Nếu chỉ có một chiếc thẻ đơn lẻ thì cũng không có giá trị gì nhiều, mà nó phải đi cùng hệ sinh thái là các bộ ứng dụng như app du lịch Việt Nam, app quản trị kinh doanh du lịch… thì mới tạo ra giá trị.

Hiện có khoảng hơn 2 triệu người dùng Thẻ Du lịch Quốc gia, hơn 100.000 lượt người dùng tải app của ứng dụng. Để lan tỏa và thu hút ngày càng đông người dùng thì sản phẩm phải tốt, đem lại nhiều lợi ích và tính năng cũng như tích cực truyền thông quảng bá…

– Xin cảm ơn những chia sẻ của ông!





Du thuyền 5 sao Hạ Long