Du lịch trải nghiệm cho trẻ em sôi động trở lại

  • Home
  • Du lịch trải nghiệm cho trẻ em sôi động trở lại
Du lịch trải nghiệm cho trẻ em sôi động trở lại

Du lịch trải nghiệm cho trẻ em sôi động trở lại


Giờ đây, khi mà các hoạt động ngoại khoá là một yêu cầu trong chương trình giáo dục, cùng với nguy cơ về dịch Covid-19 đã bị đẩy lùi thì các chương trình giáo dục trải nghiệm, vui chơi ngoài trường học dành cho học sinh, sinh viên bắt đầu sôi động trở lại…

Hướng tới đối tượng khách nhỏ tuổi, trong những năm gần đây, nhiều khu du lịch, di tích ở Quảng Ninh đã mở rộng phạm vi hoạt động, có thêm những chương trình trải nghiệm cho học sinh, với những cách làm khác nhau, như tại Quảng Ninh Gate, khu du lịch làng quê Yên Đức (TX Đông Triều), khu Làng Nương Yên Tử (TP Uông Bí), Bảo tàng Quảng Ninh (TP Hạ Long)… Tuy nhiên, quá trình bị tác động bởi Covid-19 thời gian qua, lượng khách suy giảm, nhiều mô hình buộc phải thu hẹp về phạm vi, quy mô hoạt động.

Nhiều điểm du lịch, di tích ở Quảng Ninh từng có những chương trình trải nghiệm dành cho học sinh. Ảnh chụp tại Bảo tàng Quảng Ninh (TP Hạ Long)

Hiện nay, khi dịch bệnh được kiểm soát tốt, nhu cầu ngoại khoá của học sinh tăng trở lại, một số điểm du lịch, di tích trên địa bàn tỉnh đã khởi động với những chương trình trải nghiệm “học mà chơi, chơi mà học” có nhiều nội dung bổ ích, hấp dẫn với lứa tuổi học sinh, sinh viên. Có thể kể đến 2 mô hình khởi động sớm hơn cả trên địa bàn là khu du lịch Quảng Ninh Gate (TX Đông Triều) và khu di tích Bạch Đằng (TX Quảng Yên).

Sân chơi phong phú ở Quảng Ninh Gate

Khởi động trở lại từ cuối tháng 4/2022, sau khi du lịch cả nước đã mở cửa toàn diện, ở nơi cửa ngõ phía Tây của tỉnh, khu du lịch Quảng Ninh Gate cho đến giờ đã khôi phục tất cả các hoạt động vui chơi, giải trí như trước khi có dịch.

Các đối tượng khách mà đơn vị hướng đến khá đa dạng, tập trung chủ yếu vào các doanh nghiệp, công ty, ngân hàng và tới đây là các khu công nghiệp với hình thức du lịch MICE (tổ chức hội nghị, hội thảo kết hợp với tổ chức sự kiện). Thời gian qua, cùng với duy trì cơ sở hạ tầng vui chơi giải trí, trải nghiệm sẵn có, đơn vị còn đầu tư thêm khu Đảo Tím, hạng mục dành cho du khách check in, chụp ảnh với những khung cảnh thiết kế màu tím độc đáo và cho các bé trải nghiệm với các loài thú nhỏ như thỏ, dê, cừu…

Phát triển loại hình du lịch trải nghiệm cho học sinh, sinh viên là cách làm được Quảng Ninh Gate duy trì nhiều năm qua. Ảnh: Du khách nhí tham gia úp nơm bắt cá tại Quảng Ninh Gate.

Trong các đối tượng khách hàng, đơn vị đặc biệt quan tâm, dành nhiều tâm huyết tới loại hình du lịch trải nghiệm hướng tới đối tượng học sinh, sinh viên với mục tiêu làm du lịch 4 mùa, theo đó khắc phục tính “một mùa” của du lịch khu vực miền Bắc. Cách làm này được Quảng Ninh Gate duy trì nhiều năm qua và tiếp tục nâng cao về chất lượng để hút khách khi mở cửa trở lại sau quãng thời gian ảnh hưởng bởi dịch Covid-19.

Chị Nguyễn Thị Trang, Giám đốc Khu du lịch Quảng Ninh Gate, chia sẻ: Không chỉ là các địa phương nội tỉnh, chúng tôi hiện mở rộng phạm vi hoạt động ở gần 20 tỉnh, thành toàn khu vực miền Bắc. Đơn vị thông qua các công ty lữ hành, các hiệp hội du lịch, các hệ thống nhà trường, các sở, phòng giáo dục địa phương để tiếp cận giới thiệu chương trình, phối hợp tổ chức các chương trình giáo dục trải nghiệm cho học sinh các cấp.

Học sinh học kỹ năng phòng cháy chữa cháy khi tham gia trải nghiệm tại Quảng Ninh Gate.

Qua tìm hiểu được biết, đơn vị thiết kế các chương trình theo hướng “chơi mà học, học mà chơi”, kết hợp giữa tuyên truyền, giáo dục và vui chơi, giải trí phù hợp với từng lứa tuổi học sinh. Các nội dung giáo dục bám theo tiêu chuẩn chương trình giáo dục trải nghiệm của hệ thống giáo dục phổ thông, áp dụng theo lứa tuổi, theo cấp học, phù hợp với nội dung đào tạo các kỹ năng cho học sinh, như: Kỹ năng phòng cháy chữa cháy, kỹ năng phòng chống tai nạn thương tích, xâm hại tình dục, kỹ năng ứng dụng STEM…

Bên cạnh đó là các chương trình vui chơi, trải nghiệm với phong phú các hoạt động, trò chơi dân gian như: Bịt mắt bắt vịt, úp nơm bắt cá, làm châu chấu lá dừa, làm gốm, viết thư pháp, làm bánh trôi nước…

Cũng theo chia sẻ của chị Trang, các chương trình được thiết kế rất chú trọng đến sự phù hợp với lứa tuổi, có sự khác biệt giữa trẻ lớn và trẻ bé. Chẳng hạn như với trẻ lớn thì các trò chơi vận động sẽ nhiều hơn, như đá bóng, kéo co và những trò chơi thể hiện tinh thần đoàn kết, tinh thần làm việc nhóm. Các hoạt động cũng khá linh hoạt, cùng với chương trình có sẵn, đơn vị sẵn sàng kết hợp với nhà trường khi có chương trình riêng. Chị Trang cho hay, không ít nhà trường đưa các chuyên gia đến tuyên truyền theo chuyên đề, thời gian còn lại mới tổ chức các hoạt động vui chơi, theo đó, đơn vị sẽ cung cấp về cơ sở vật chất, hỗ trợ các điều kiện để thực hiện…

Các chương trình giáo dục trải nghiệm tại Quảng Ninh Gate được thiết kế chú trọng đến sự phù hợp với lứa tuổi, có sự khác biệt giữa trẻ lớn và trẻ bé.

Bạch Đằng hướng tới điểm trải nghiệm, giáo dục lịch sử

Khởi động xuân mới 2023, mùng 8 tháng Giêng (tức ngày 29/1), Khu di tích lịch sử Quốc gia Bạch Đằng (TX Quảng Yên) đã chào đón cô trò lớp 6A Trường THCS Trọng điểm (TP Hạ Long), những du khách thứ 50 nghìn về chiêm bái du xuân, trải nghiệm chương trình “Một ngày tại Quảng Yên”. Đây là hoạt động phối hợp của Ban Quản lý khu di tích Bạch Đằng với một nhà hàng và một đơn vị quân đội trên địa bàn là Tiểu đoàn 83 để tổ chức chương trình trải nghiệm cho các em.

Theo đó, các hoạt động khá phong phú, kết hợp giữa giáo dục truyền thống và các trải nghiệm khác tại không gian Khu di tích lịch sử Quốc gia đặc biệt Bạch Đằng và Tiểu đoàn 83. Cụ thể, các em dâng hương tại đền Trần Hưng Đạo – miếu Vua Bà, tham quan bảo tàng Bạch Đằng, nghe thuyết minh viên nói chuyện lịch sử, tặng cờ Tổ quốc và thăm nơi ở của các chú bộ đội.

Các em cũng sẽ được học và thực hành viết chữ thư pháp, học gấp chăn màn, quần áo theo cách của quân đội và trổ tài khéo tay với việc cuốn chả đa nem, làm bánh trôi nước. Hoạt động vui chơi là các trò chơi kỹ năng phối hợp nhóm, như kéo co, đá bóng, đi xe máy điện, đi ô tô điện, đạp xe đạp đôi tại khuôn viên di tích, chụp ảnh tại các không gian của di tích…

Học sinh lớp 6A Trường THCS Trọng điểm (TP Hạ Long) tặng cờ cho các chú bộ đội Tiểu đoàn 83 tại Quảng Yên.

Qua tìm hiểu được biết, việc giáo dục lịch sử thông qua các chuyến đi, đưa học sinh, sinh viên về với khu di tích lịch sử Bạch Đằng trước đây đã có, tuy nhiên chủ yếu dừng ở việc tham quan, dâng hương tại một số điểm di tích chính. Việc tổ chức thành các chương trình trải nghiệm cho học sinh mới được Ban Quản lý Di tích lịch sử Quốc gia đặc biệt Bạch Đằng triển khai từ quý III năm 2022. Đơn vị cũng đã đầu tư một số cơ sở vật chất, dịch vụ ban đầu như các gian nhà tre, điểm viết thư pháp, điểm check in, hệ thống xe đạp đôi du lịch…

Việc tổ chức có thể thông qua các công ty lữ hành hoặc trực tiếp do đơn vị thực hiện. Chương trình trải nghiệm cũng linh hoạt về thời gian, các điểm trải nghiệm cũng tương tự. Có nhiều đoàn đã đến với di tích, nhiều nhất là các trường học trên địa bàn Quảng Yên, các địa phương trong tỉnh, một số tỉnh lân cận cũng đã và đang đặt vấn đề kết nối để đưa học sinh về ngoại khoá tại đây. Nhiều đơn vị lữ hành cũng liên hệ muốn thường xuyên đưa các đoàn học sinh đến với Bạch Đằng để trải nghiệm, có các trò chơi cùng những sản phẩm riêng biệt tại đây.

Hướng dẫn viết thư pháp cho các em học sinh tại khuôn viên đền Trần Hưng Đạo – miếu Vua Bà (khu di tích Bạch Đằng).

Ông Phạm Chiến Thắng, Trưởng Ban Quản lý khu di tích Bạch Đằng, cho hay: Chúng tôi hiện mới đang thử nghiệm các chương trình trải nghiệm cho học sinh theo hướng “học mà chơi, chơi mà học”, với mục tiêu quan trọng nhất là giáo dục lịch sử, truyền thống yêu nước, quảng bá chiến công hiển hách của cha ông trong lịch sử dân tộc tới lớp trẻ. Vì vậy, chúng tôi hay đơn vị bộ đội đón tiếp, hỗ trợ các đoàn là chính chứ chưa thu loại phí nào cả. Thuyết minh hay tổ chức trò chơi cũng chỉ là các đoàn bồi dưỡng cho người thực hiện.

Giá các dịch vụ cũng khá rẻ, được chúng tôi điều tiết để hỗ trợ, khuyến khích các em, như viết thư pháp thì 30.000 đồng/tờ, gồm cả chi phí hướng dẫn của ông đồ, giấy, mực và được mang sản phẩm về nhà. Nặn bánh trôi nước thì 20.000 đồng/em, các em cũng được thưởng thức luôn sản phẩm mình làm ra. Cuốn chả đa nem cũng để trải nghiệm còn thành phẩm là tính trong món ăn của các em luôn.

Nặn bánh trôi nước (ảnh trên) và gấp chăn màn theo phong cách của quân đội (ảnh dưới) đem lại cho các em học sinh nhiều trải nghiệm thú vị.

Quá trình trải nghiệm, ông Thắng cho hay là nhiều em thể hiện rõ sự thích thú, thêm yêu quê hương qua tìm hiểu lịch sử, dành tình cảm cho các chú bộ đội, biết trân trọng thành quả lao động của mình và nhóm đã làm ra. Sau này, nhiều em với ấn tượng tốt đẹp về chuyến đi còn cùng gia đình quay trở lại thăm di tích. Qua các nhóm chia sẻ, nhiều phụ huynh cũng bày tỏ sự ngạc nhiên với việc tiếp thu những kỹ năng mới, ý thức tự giác của các em sau chuyến đi.

Với kết quả tương đối khả quan thời gian thử nghiệm vừa qua, ông Thắng cho biết, thời gian tới đây, đơn vị sẽ tập trung xuyên suốt với nhiệm vụ đưa Bạch Đằng trở thành nơi trải nghiệm, môi trường giáo dục lịch sử cho các em học sinh ở các trường học.





Du thuyền 5 sao Hạ Long