Du ngoạn sơn thủy chùa Lôi Âm

  • Home
  • Du ngoạn sơn thủy chùa Lôi Âm
Du ngoạn sơn thủy chùa Lôi Âm

Du ngoạn sơn thủy chùa Lôi Âm


Đầu xuân, du khách vừa muốn du xuân lễ Phật vừa được đi đò ngắm cảnh sông nước, leo núi giữa ngàn thông reo, thả hồn với cảnh đẹp từ trên cao… thì chắc hẳn chùa Lôi Âm (phường Đại Yên, TP Hạ Long) là một lựa chọn không thể bỏ qua. 

f
Hành trình qua non nước Yên Lập trước khi đặt chân tới chùa Lôi Âm.

Theo ghi chép, chùa Lôi Âm được xây dựng từ thế kỷ XV thời vua Lê và cũng từng là căn cứ địa của các chiến sỹ cách mạng. Chùa nằm trên núi Linh Thứu, giữa ngàn mây núi thanh tịnh, sơn thủy hữu tình. Ở độ cao hơn 500m so với mực nước biển, chùa có địa thế đẹp, tựa núi, nhìn ra sông nước hiền hòa của vụng Sông Hốt, ven Vịnh Hạ Long. Chùa được công nhận là Di tích lịch sử cấp Quốc gia năm 1997.

Với nhiều bạn trẻ ưa “phượt” ngắm cảnh non nước, chùa Lôi Âm trở thành điểm đến quen thuộc và có sức hấp dẫn lớn bởi cảnh quan đa dạng, phù hợp cho các chuyến đi khám phá đầu xuân. Đến đây, điều nhiều du khách vãng cảnh cảm nhận được là sự tĩnh lặng, cổ kính, cái thần khí vẫn giữ được của ngôi chùa nhỏ trên núi. Với khách hành hương đi đò, leo đồi, ngắm cảnh, nghe tiếng chuông chùa xa xa… là như đã đặt chân về chốn Phật.

Tìm về Lôi Âm, điều thú vị đầu tiên là hành trình đi đò qua hồ Yên Lập, hồ nước ngọt nhân tạo lớn nhất tỉnh, có phong cảnh sơn thủy hữu tình. Hành trình lên chùa cũng chính là hành trình khám phá lòng hồ tuyệt đẹp, phẳng lặng, xanh ngát, được bao quanh bởi ngàn thông cao vút trập trùng, vi vu. Thuyền lướt trên mặt nước, qua đảo Canh, hòn Cua, càng đi càng mở ra cảnh sắc nên thơ hữu tình… 

fa
Du khách hành hương lên chùa dưới màu xanh rừng thông.

Điều thú vị ở Lôi Âm là khách hành hương vừa được đi đò rồi lại được leo núi, theo những con đường giữa rừng thông, rừng dứa do người dân bản địa trồng. Dù nhiều đoạn đi vất vả nhưng đường lên chùa không quá xa, chỉ dài chừng 1 – 2km là tới. Đường lên chùa nằm giữa rừng, được tô điểm bởi rặng thông xanh ngát.

Nhiều đoạn dốc, nhiều phiến đá lớn nhuốm màu rêu phong cổ kính… Có lẽ, với khách hành hương, đi chùa chiêm bái, lễ Phật qua những cung đường gập ghềnh khó khăn, càng làm chuyến đi ý nghĩa hơn. Càng đi, tiếng chuông chùa âm vang càng gần. Khác với xưa, nay chùa đã được trùng tu, sửa sang lại, màu ngói mới tươi, cột đá đỡ diềm, mái chùa cong vút, vẫn chứa đựng cái thần khí của ngôi chùa nhỏ ẩn mình giữa ngàn mây thanh tịnh. 

Chùa Lôi Âm mang kiến trúc cổ truyền đặc trưng, các hoa văn đậm dấu ấn thời Lý, Lê, Nguyễn. Phía trong là tòa chính điện, tam bảo… với nhiều cột kèo bằng gỗ cao vút. Bên phải chính điện là khu vườn tháp với 20 ngôi tháp tổ, trong đó có tháp với niên đại hàng trăm năm xây bằng đá xanh, gạch nung.

à
Du khách chụp ảnh lưu niệm khi đặt chân tới chùa Lôi Âm trên núi.

Cách chính điện không xa là cung Mẫu và am Thiền định hay còn gọi là chùa Hang, là phiến đá tự nhiên nhô ra như mái chùa, là nơi tịnh thiền của nhà sư, từ đây có tầm nhìn ra một vùng non nước thênh thang.

Quả thật, đi chùa Lôi Âm không chỉ là chiêm bái, lễ Phật, về miền linh thiêng mà còn được vãng cảnh, hòa mình với thiên nhiên, với cảnh quan mây núi sông nước, giúp khách hành hương cảm thấy thư thái, an bình.





Du thuyền 5 sao Hạ Long