Du xuân “trốn Tết”… – Báo Quảng Ninh điện tử

  • Home
  • Du xuân “trốn Tết”… – Báo Quảng Ninh điện tử
Du xuân “trốn Tết”… – Báo Quảng Ninh điện tử

Du xuân “trốn Tết”… – Báo Quảng Ninh điện tử


Tết là dịp để chúng ta quay về với cội nguồn, với quê hương, với ông bà cha mẹ. Thế nhưng, trong khoảng 4, 5 năm trở lại đây, xu hướng du lịch Tết ở trong nước và nước ngoài ngày càng trở nên phổ biến trong các gia đình trẻ, hiện đại.

Tour du lịch nước ngoài tăng

Đã thành thông lệ, những năm gần đây, cứ đến dịp Tết Nguyên đán thì gia đình chị Tô Thị Minh Tâm (TP Cẩm Phả) lại xách vali đi du lịch một địa điểm nào đó sau một năm làm việc vất vả và nỗ lực tiết kiệm một khoản tiền. Khi thì gia đình chị đi Sa Pa, Đà Nẵng, TP Hồ Chí Minh. Gần đây các tour du lịch Châu Á, đặc biệt đi Trung Quốc và các nước Đông Nam Á rẻ, chị Tâm cùng cả gia đình đang tính phương án du xuân đi Indonesia, Thái Lan… Chị Tâm quan niệm: “Cả một năm cứ vùi đầu trong công việc, không có thời gian đưa con, cháu đi chơi nên tôi muốn dịp Tết cả nhà sẽ đi du lịch để thư giãn, cũng là thay đổi không khí để lấy tinh thần làm việc trong năm tới”.

ff
Sapa là một trong những điểm đến du khách chọn đi du lịch dịp Tết.

Cũng như gia đình chị Tâm, gia đình chị Nguyễn Thị Thu Hương (Khu đô thị Vinhomes, TP Hạ Long) cũng thường xuyên chọn phương án đi du lịch ở nước ngoài trong dịp Tết. Theo chị Hương, công việc cả năm của gia đình quá bận rộn và mệt mỏi. Ông xã bận rộn suốt không có thời gian dành cho gia đình. Vì vậy, việc đi nghỉ Tết ở một nơi xa sẽ giúp các thành viên xả stress, gắn kết với nhau hơn. 

Không chỉ hai gia đình trên mà rất nhiều người cũng đồng quan điểm đó, họ cảm thấy mệt mỏi với kế hoạch chúc tết, ăn uống suốt những ngày Tết nên đã lên kế hoạch để “trốn” Tết đi chơi xa. Những chuyến du lịch ngắn ngày đến nhiều địa điểm trong nước được du khách lựa chọn phổ biến như Hạ Long (Quảng Ninh), Sapa (Lào Cai), Đà Nẵng, TP. Hồ Chí Minh.

Người phương Bắc muốn ngắm mai vàng phương Nam, người trong Nam lại muốn ngắm đào hồng khoe sắc, thưởng thức cái lạnh ngày Tết. Đi đến địa điểm mới để có thể tận hưởng không khí xuân trên khắp mọi miền cũng là điều đặc sắc mà chuyến du lịch ngày Tết đem lại.

Xu hướng đi du lịch ở nước ngoài vào dịp Tết trước đây xuất phát từ những gia đình có điều kiện kinh tế, nay đã phổ biến đối với người dân đô thị, bởi tâm lý đón Tết cổ truyền đã dần thay đổi và giá tour du lịch không còn đắt đỏ như trước. Tìm hiểu qua các công ty du lịch cho thấy, trong những năm gần đây, số lượng khách đặt các tour du lịch ở nước ngoài trong dịp Tết Nguyên đán thường tăng khá cao.

f
Du khách tham quan, chiêm bái đền Cửa Ông ngày mùng 1 Tết năm 2023.

“Số khách đặt tour du lịch ở nước ngoài đã bắt đầu xuất hiện và tăng dần trong khoảng 4-5 năm trở lại đây vào dịp Tết Nguyên đán. Lượng khách đăng ký tour du lịch dịp Tết Nguyên đán ở nước ngoài năm nay cao hơn so với những năm trước, tăng khoảng 25% so với năm ngoái, đặc biệt là các tour đi Thái Lan đang được ưu đãi giá rất rẻ và các tour đi các nước Đông Nam Á khác” – ông Trần Đăng An, Giám đốc Halotour (TP Hạ Long) chia sẻ.

Để có chuyến du xuân vui

Trước trào lưu mới, có những luồng ý kiến lo lắng người dân sẽ dần quên mất những ý nghĩa thiêng liêng sâu xa, những giá trị tinh thần của ngày Tết gói lại trong chữ “Lễ” ngày xưa. Ngày tết sum vầy, đoàn viên sum họp có phải chăng sẽ chỉ còn trong miền kí ức nếu như trào lưu này phát triển đủ mạnh và nở rộ?. Trong khi đó việc du xuân để nghỉ ngơi, tái tạo sức lao động cũng là một ý tưởng hay và có những lý do rất hợp lý của nhiều gia đình.

Nhớ dịp về thăm quê ngoại ở huyện Vũ Thư (Thái Bình), tôi được nghe ông bác họ Đinh Văn Phúc (làng Cự Lâm, Vũ Thư, Thái Bình) chia sẻ, nhà có 6 đứa con, nhưng ai cũng làm ăn xa từ Sơn La, đến Hà Nội rồi Ninh Bình. Tết nào bà cũng mong các con về cho vui vẻ, cho có không khí gia đình.

Nhưng mấy năm gần đây, nhiều gia đình con cái của ông bà toàn bảo là không về quê ăn tết được vì phải đưa cháu đi chơi, đi du lịch thư giãn. Ông bà thì già cả rồi, Tết nhất chẳng mong gì hơn, chỉ mong con cháu về rồi sum họp.

f
Về quê, vui Tết, đón xuân cùng họ hàng cũng là lựa chọn khá phổ biến của nhiều gia đình trẻ.

Có lẽ ngày Tết truyền thống, cả nhà sum họp cùng gói bánh chưng từ 27,28 Tết, cùng quây quần bên mâm cơm tất niên theo nếp xưa sẽ ít hiện diện hơn bên mỗi nếp nhà. Với nhiều bạn trẻ Tết là mệt, Tết là bận nên phương án du lịch được nhiều người lựa chọn. Nhưng liệu trong vòng xoáy hiện đại thì những giá trị truyền thống được lưu giữ ngàn đời liệu có dần mai một?

Mỗi khi năm hết Tết đến, dù làm bất cứ nghề gì, bất cứ nơi đâu, kể cả người xa xứ cũng mong được về quê ăn Tết, để được sum họp dưới mái ấm gia đình, được nhìn lại ngôi nhà nơi mình được sinh ra, nhìn lại nơi tuổi thơ của mình đã đi qua với bao kỷ niệm đầy ắp yêu thương, được khấn vái, được thắp nén hương thơm trước ngôi mộ tổ tiên và của những người thân đã khuất, được gặp bạn bè thời thơ ấu, được chúc phúc nhau… Bởi vậy mà có người cho rằng du lịch trong dịp Tết thật là uổng phí.

Hai luồng quan điểm ý kiến trên đều đúng ở một góc độ nào đó. Tết “xưa” hay Tết “nay” đều là thời điểm được mong đợi nhất trong năm. Con người đều hân hoan trong khoảnh khắc đất trời hòa làm một. Nếu lựa chọn cùng gia đình quây quần đón một năm mới, chúng ta sẽ được rất nhiều. Cảm giác đầm ấm bên gia đình, niềm vui sum họp của những người thân trong gia đình mới mãi lưu lại trong tâm trí chúng ta.

ffa
TP Hạ Long có nhiều điểm tham quan, du xuân để níu chân du khách.

Tết không chỉ là khoảng thời gian nghỉ ngơi sau một năm dài vật lộn với gánh nặng mưu sinh mà còn là giây phút tìm về nơi bình yên và quây quần bên cạnh người thân. Trong không khí nhộn nhịp ấy, cả gia đình luôn tíu tít chuyện trò cùng nhau. Nhịp sống hiện đại cho con người nhiều thứ, từ cuộc sống đủ đầy đến những chuyến du lịch xa nhưng cũng lấy đi không ít điều giá trị. Một trong những thứ bị “đánh cắp”, ấy chính là cơ hội bên cạnh gia đình.

Đã có khoảnh khắc nào mỗi chúng ta sống chậm hơn để cùng suy ngẫm, vì nhịp sống hiện đại mà ta đã bỏ qua bao nhiêu phút giây quây quần bên gia đình người thân. “Con chúc ông bà sống lâu trăm tuổi, mạnh khỏe an khang. Năm mới nào cũng được ông bà mừng tuổi” Câu chúc ngây thơ của con trẻ có làm người lớn suy ngẫm lại.

Liệu thời gian quân quần cùng những người cao tuổi trong gia đình còn được bao lâu? Buồn vui cả năm cũng cho qua hết, sự giận hờn trong lòng cũng tan biến theo tiếng cười giòn giã cùng người thân suốt 3 ngày Tết. Tết là để trở về, về bên gia đình, về bên giá trị truyền thống đã thành bản sắc ngàn đời của người Việt.

ff
Không ít gia đình chọn cho con du xuân các làng hoa ở các xã Quảng La, thị trấn Trới (TP Hạ Long).

Nhưng du lịch Tết cũng là khoảng thời gian thư giãn để ta lấy lại năng lượng sau 1 năm lao động vất vả. Nhiều gia đình để cân bằng giữa việc lưu giữ những giá trị ngày Tết và tận hưởng ngày nghỉ Tết đã lựa chọn phương án du lịch vào ngày mùng 1, mùng 2 Tết đến hết kì nghỉ lễ. Thời gian trước Tết, họ vẫn sắp xếp thời gian lo chuẩn bị sắm Tết, chúc Tết gia đình, người thân, quây quần bên mâm cơm chiều cuối năm, nhang khói đêm giao thừa cầu chúc một năm mới bình an may mắn. Sau Tết sẽ là thời gian cho việc nghỉ ngơi thư giãn tận hưởng những chuyến du lịch thú vị.

Cuộc sống dù có hiện đại, nhịp sống dù có nhanh hơn thì việc cân bằng giữa truyền thống và hiện đại vẫn là phương án hài hòa nhất để mỗi chúng ta vẫn được sống trong không khí Tết cổ truyền và tận hưởng kì nghỉ lễ đầy hấp dẫn ở phía trước. 





Du thuyền 5 sao Hạ Long