“Gỡ khó” cho đường bay Quảng Ninh – Cần Thơ

  • Home
  • “Gỡ khó” cho đường bay Quảng Ninh – Cần Thơ
“Gỡ khó” cho đường bay Quảng Ninh – Cần Thơ

“Gỡ khó” cho đường bay Quảng Ninh – Cần Thơ


Chính thức khai thác từ cuối tháng 4, đường bay Quảng Ninh – Cần Thơ được kỳ vọng không chỉ kết nối du lịch, dịch vụ và thương mại giữa 2 địa phương Quảng Ninh – Cần Thơ, mà còn thúc đẩy phát triển 2 vùng Đồng bằng sông Cửu Long và Đồng bằng sông Hồng. Tuy nhiên, sau gần 2 tháng hoạt động, lượng khách và hàng hóa qua đường bay này lại không được như mong muốn. Điều này đòi hỏi các đơn vị liên quan cần tiếp tục quan tâm và sớm có giải pháp “gỡ khó” để đường bay thực sự phát huy hiệu quả. 

Du khách làm thủ tục đi Cần Thơ từ Cảng HKQT Vân Đồn.
Du khách làm thủ tục đi Cần Thơ từ Cảng HKQT Vân Đồn.

Đường bay Quảng Ninh – Cần Thơ hiện khai thác lịch bay thứ 3, 5, 7 hằng tuần, tần suất 1 chuyến/ngày. Dù đã vào mùa cao điểm hè, hệ số ghế trung bình mỗi chuyến hiện chỉ đạt khoảng 60%. Có thời điểm chỉ 15%, tức là hơn 20 khách trên tổng số 180 ghế. Mặc dù đã hoạt động được 2 tháng nhưng đường bay này cũng chưa ghi nhận sản lượng hàng hóa từ Cần Thơ ra. So với tiềm năng và mục tiêu đặt ra, lượng khách và hàng hóa giữa hai địa phương còn rất thấp, chưa đáp ứng được nguyện vọng của hãng bay, của 2 tỉnh cũng như chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ về việc giảm tải cao tốc Bắc Nam về vận chuyển hàng hóa.

Theo các hãng lữ hành khai thác tour du lịch Quảng Ninh – Cần Thơ, hiện nay du khách chủ yếu là các đoàn từ Quảng Ninh vào. Khách từ thị trường Cần Thơ và Đồng bằng sông Cửu Long vẫn là khách lẻ, nhóm nhỏ, chưa có tour đoàn lớn. Bà Phạm Thị Mai Anh, Giám đốc Heritage Travel, chia sẻ: Chúng tôi vẫn chưa khai thác được đoàn tour từ Cần Thơ do Quảng Ninh vẫn là thị trường mới, người dân còn khá e ngại. Chúng tôi mong muốn chính quyền 2 địa phương tiếp tục có các chương trình làm việc cụ thể để truyền thông mạnh mẽ hơn đến khách hàng. Đồng thời, khôi phục chính sách hỗ trợ các điểm 50% vé tham quan Vịnh Hạ Long và một số chính sách ưu đãi khác cho du khách khi đến Quảng Ninh qua Cảng HKQT Vân Đồn.

Du khách từ Quảng Ninh tham quan, trải nghiệm tại Cần Thơ.
Du khách Quảng Ninh tham quan, trải nghiệm tại Cần Thơ.

Qua khảo sát của Cảng HKQT Vân Đồn và các hãng lữ hành, một trong những nguyên nhân chính là do việc truyền thông quảng bá điểm đến tại thị trường Đông Nam Bộ chưa phát huy hiệu quả. Bên cạnh đó, các chính sách thu hút du khách đến Quảng Ninh qua đường bay này cũng chưa thực sự hấp dẫn, chưa có nhiều chương trình giảm giá, kích cầu, hỗ trợ hành khách di chuyển từ Cảng HKQT đến các điểm vui chơi, giải trí. Mặc dù trước đó, từ năm 2019 đến năm 2021, trong giai đoạn ảnh hưởng của dịch Covid-19, tỉnh Quảng Ninh đã có nhiều chính sách hỗ trợ, thu hút du khách qua Cảng HKQT Vân Đồn như miễn phí xe bus đến các trọng điểm du lịch của tỉnh, hay miễn, giảm 50% phí tham quan một số điểm đến nổi tiếng của tỉnh. Nhưng đến nay các chính sách này đều đã dừng triển khai.

Trước mắt, để thu hút các đơn vị lữ hành và doanh nghiệp khai thác tuyến bay Quảng Ninh – Cần Thơ, Cảng HKQT Vân Đồn đang đưa ra chính sách ưu đãi sử dụng hệ sinh thái vui chơi, nghỉ dưỡng của Tập đoàn Sun Group cho các hãng du lịch lữ hành khi có khách đoàn bay đến/bay đi qua Cảng HKQT Vân Đồn. Cụ thể, có nhiều mức ưu đãi giảm giá hấp dẫn cho các khu vui chơi giải trí, nghỉ dưỡng các vùng Bắc – Trung – Nam như Sun World Hạ Long, Sun World Hòn Thơm, Sun World Bà Nà Hills, Premier Village Ha Long Resort, Yoko Onsen Quang Hanh… 

Bà Đặng Thị Như Quỳnh, Giám đốc Kinh doanh Cảng HKQT Vân Đồn, cho biết: Chúng tôi mong chính quyền tỉnh Quảng Ninh sẽ quan tâm, có chính sách thu hút  hỗ trợ kịp thời cho hãng bay và thu hút điểm đến như một số địa phương khác. Hiện, các sân bay tại Hải Phòng hay Đồng Hới, Quảng Bình, Thanh Hóa đều có chính sách hỗ trợ trực tiếp cho đường bay mới trong năm đầu tiên. Cụ thể như Hải Phòng áp dụng mức hỗ trợ từ 15-30% số ghế trong mỗi chuyến bay nội địa và quốc tế.

Du khách đi tour Quảng Ninh-Cần Thơ-Cà Mau khám phá các điểm du lịch nổi tiếng của Đồng bằng sông Cửu Long.
Du khách đi tour Quảng Ninh-Cần Thơ khám phá các điểm du lịch nổi tiếng của Đồng bằng sông Cửu Long.

Được biết, Cảng HKQT Vân Đồn cũng đề xuất Công ty CP Hàng không Vietjet xem xét điều chỉnh giảm giá vé hành khách, giá cước vận chuyển hàng hóa, nhất là đối với mặt hàng nông thủy hải sản; điều chỉnh giờ bay (muộn hơn so với hiện tại) để phù hợp với việc di chuyển của khách hàng tới sân bay, đặc biệt những hành khách ở các địa phương lân cận Cần Thơ.

Đường bay Quảng Ninh – Cần Thơ được khai thác đã cụ thể hóa chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, và thống nhất giữa 2 địa phương nhằm tạo điều kiện vận chuyển hàng hóa từ Nam ra Bắc, tạo lợi thế cho sản vật Đồng bằng sông Cửu Long xuất khẩu sang thị trường Trung Quốc, đồng thời thúc đẩy phát triển logistics tại Quảng Ninh. Đường bay cũng đáp ứng nhu cầu đi lại của người dân, thúc đẩy kết nối phát triển du lịch, dịch vụ giữa 2 địa phương Cần Thơ – Quảng Ninh, cũng như giữa 2 vùng Đồng bằng sông Cửu Long và Đồng bằng sông Hồng. Bởi vậy để phát huy hiệu quả đường bay này rất cần thêm các giải pháp cụ thể, căn cơ hơn nữa. 

 





Du thuyền 5 sao Hạ Long