Hạ Long chuẩn bị đón mùa cao điểm du lịch hè

  • Home
  • Hạ Long chuẩn bị đón mùa cao điểm du lịch hè
Hạ Long chuẩn bị đón mùa cao điểm du lịch hè

Hạ Long chuẩn bị đón mùa cao điểm du lịch hè


Không chỉ là mùa cao điểm du lịch hè mà dài hơi hơn là cho cả năm 2023, TP Hạ Long đã và đang tích cực có sự chuẩn bị chu đáo, hứa hẹn tạo nên diện mạo có nhiều nét mới ở trung tâm du lịch lớn nhất tỉnh này.

Điểm dạo chơi, check-in tại hồ Hải Thịnh dự kiến hoàn thành phục vụ du khách  vào cuối tháng 4/2023. Ảnh: Trần Thanh (Trung tâm TTVH TP Hạ Long)

Với 8 sản phẩm du lịch mới dự kiến mở ra trong năm nay, thành phố hiện đang tập trung xây dựng để sớm đưa vào hoạt động. Trong đó, một số sản phẩm đã đi vào hoàn thiện, như điểm dạo chơi, check-in tại hồ Hải Thịnh, thành phố đang đầu tư các hạng mục còn lại (điện trang trí, biểu tượng di sản), dự kiến hoàn thành phục vụ du khách check-in vào cuối tháng 4 này. Dịch vụ nghe nhạc trên Vịnh Hạ Long cũng đang hình thành, khi mà một số doanh nghiệp đã và đang tổ chức các đêm nhạc trên các tàu nhà hàng.

Sản phẩm Phố đêm du thuyền với các dịch vụ ăn uống trên tàu du lịch tại bến thuỷ nội địa thuộc Cảng tàu khách quốc tế Hạ Long, đã đưa vào thí điểm từ năm ngoái, thành phố hiện đang hoàn thiện thủ tục báo cáo UBND tỉnh chấp thuận cho chủ trương hoạt động chính thức.

Bên cạnh đó, một số sản phẩm sẽ có lộ trình dài hơn. Đơn cử như đối với việc tu sửa cấp thiết di tích Trung tâm điện chính Bưu điện Quảng Ninh, thành phố đang xin chủ trương chỉ đạo của tỉnh, từ đó sẽ kêu gọi nguồn lực để thực hiện. Sau khi hoàn thành tu sửa sẽ mở cửa trở lại núi Bài Thơ để phục vụ nhân dân và du khách. Phương án xây dựng tuyến phố đi bộ tại phường Bạch Đằng hiện đang đi vào triển khai.

2 sản phẩm là Khu trưng bày giới thiệu giá trị địa chất – địa mạo, đa dạng sinh học tại hang Đầu Gỗ và điểm check-in Vịnh Hạ Long gắn với biểu tượng di sản tại cầu vọng cảnh hang Đầu Gỗ, đều do Ban quản lý Vịnh Hạ Long thực hiện, đang tập trung nghiên cứu để đầu tư. Riêng hoạt động thể thao, vui chơi giải trí thuyền buồm trên Vịnh Hạ Long hiện còn vướng về vùng hoạt động theo quy định nên chưa được phê duyệt.

Vẻ đẹp khu vực núi Đá Chồng tại xã Bằng Cả (TP Hạ Long) được các công ty du lịch đánh giá cao trong chuyến khảo sát đầu năm 2023. (Ảnh do địa phương cung cấp)

Một trong những mục tiêu của thành phố hiện nay là mở rộng không gian phát triển du lịch sang khu vực phía Đông và phía Bắc thành phố. Trong đó, với khu vực phía Đông, thành phố đang nghiên cứu ý tưởng trùng tu, tôn tạo, khai thác, phát huy một số công trình di tích, văn hoá như: Bến phà Bãi Cháy với sản phẩm Ký ức Hòn Gai; Nhà tù giam chính trị của thực dân Pháp ở Hồng Gai; núi Bài Thơ; xây dựng biểu tượng TP Hạ Long (hình ảnh rồng); ý tưởng chiếu sáng nghệ thuật đường dạo ven biển (đường Trần Quốc Nghiễn) và trình chiếu 3D Mapping về vua Lê Thánh Tông và bài thơ cổ trên núi Bài Thơ…

Với khu vực phía Bắc, thành phố sẽ kêu gọi doanh nghiệp nghiên cứu đầu tư, quản lý, khai thác công trình Khu bảo tồn văn hoá người Dao Thanh Y và núi Đá Chồng tại xã Bằng Cả, gắn với phát triển du lịch văn hoá, trải nghiệm. Nghiên cứu xây dựng, triển khai phương án phát triển du lịch văn hoá, trải nghiệm cộng đồng tại thôn Khe Phương; kêu gọi đầu tư dự án du lịch trải nghiệm “Làng văn hoá người Dao Thanh Phán” tại xã Kỳ Thượng. Kêu gọi đầu tư phát triển các loại hình du lịch canh nông, du lịch sinh thái, du lịch trải nghiệm cộng đồng tại thôn Đồng Đặng, xã Sơn Dương gắn với các vườn trái cây tập trung trong khu vực.  

Xúc tiến cho việc này, dịp đầu năm nay, thành phố đã mời Hiệp hội Du lịch Quảng Ninh, các công ty du lịch đi khảo sát tài nguyên du lịch tại các xã Bằng Cả, Quảng La, Tân Dân, Kỳ Thượng và khu vực giáp ranh. Với cảnh quan thiên nhiên tươi đẹp, giàu bản sắc văn hoá, khu vực này được các đơn vị đánh giá là có nhiều cơ hội, điều kiện để phát triển du lịch văn hoá, trải nghiệm cộng đồng nếu có sự vào cuộc của các cấp, ngành, các doanh nghiệp dịch vụ, du lịch và người dân địa phương.

Cảnh sắc thiên nhiên tươi đẹp tại khu vực núi Đá Chồng (xã Bằng Cả, TP Hạ Long). (Ảnh do địa phương cung cấp)

Hoà chung vào xu hướng chuyển đổi số trong lĩnh vực du lịch, Hạ Long sẽ triển khai nghiên cứu xây dựng bản đồ du lịch, thẻ du lịch thông minh, số hoá một số di tích, sản phẩm du lịch; tạo các mã QR để truy cập thông tin về du lịch, các sản phẩm, điểm đến du lịch của thành phố. Hiện nay, thành phố đang đề nghị các toà nhà cao tầng, chung cư, khách sạn trên địa bàn chủ động rà soát, đầu tư hệ thống đèn trang trí để chiếu sáng các toà nhà, tạo cảnh quan hấp dẫn trong khu vực.

Hướng tới chào mừng kỷ niệm 60 năm Ngày thành lập tỉnh Quảng Ninh 30/10 (1963-2023) và 30 năm TX Hòn Gai trở thành TP Hạ Long 27/12 (1993-2023), năm nay thành phố cũng sẽ tổ chức nhiều hơn các sự kiện văn hoá, thể thao, du lịch gắn với kích cầu du lịch.

Gần nhất là trong Tuần Du lịch Hạ Long dịp nghỉ lễ 30/4, 1/5 sẽ có hàng loạt chương trình như Carnaval Hạ Long với chủ đề “Vũ điệu Hạ Long – Hoà nhịp năm châu”, Triển lãm ảnh nghệ thuật với chủ đề “Hạ Long – thành phố rực rỡ sắc màu”, Liên hoan các nhóm nhảy với chủ đề “Vũ điệu tuổi trẻ”, Lễ hội đền Đức Ông Trần Quốc Nghiễn, lễ hội thả diều, phát động cuộc thi ảnh “Hạ Long – thành phố di sản”. Cùng với đó là chương trình liên hoan văn nghệ và âm nhạc đường phố của giới trẻ, biểu diễn dân vũ của phụ nữ, biểu diễn dưỡng sinh của người cao tuổi…

Để tạo môi trường du lịch trong sạch, lành mạnh trên địa bàn, thành phố sẽ tăng cường kiểm tra môi trường kinh doanh du lịch; xử lý nghiêm, cương quyết các tổ chức, cá nhân vi phạm, nhất là việc niêm yết giá, chèn ép khách, không đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm…





Du thuyền 5 sao Hạ Long