Hoạt động xe du lịch tự lái hoàn toàn nói không với tour “0 đồng”

  • Home
  • Hoạt động xe du lịch tự lái hoàn toàn nói không với tour “0 đồng”
Hoạt động xe du lịch tự lái hoàn toàn nói không với tour “0 đồng”

Hoạt động xe du lịch tự lái hoàn toàn nói không với tour “0 đồng”


UBND tỉnh Quảng Ninh đã ban hành Quyết định số 3259/QĐ-UBND ngày 25/10/2023 phê duyệt Phương án thí điểm quản lý xe du lịch tự lái Trung Quốc vào TP Móng Cái, TP Hạ Long, tỉnh Quảng Ninh và phối hợp quản lý xe du lịch tự lái Việt Nam sang Trung Quốc qua Cửa khẩu quốc tế Móng Cái. Quyết định này được kỳ vọng tiếp tục giúp Quảng Ninh phục hồi thị trường khách quốc tế, đặc biệt là thị trường khách Trung Quốc.

Để hiểu thêm về xe du lịch tự lái cũng như các sản phẩm mới có liên quan, phóng viên Trung tâm Truyền thông Quảng Ninh đã có cuộc trao đổi với bà Lương Thị Bích (ảnh), Giám đốc Công ty CP Du lịch và Dịch vụ Hồng Gai, đơn vị được giao thực hiện tour du lịch đặc biệt này.

– Thưa bà, tour du lịch xe tự lái có điều gì đặc biệt và việc khôi phục hoạt động du lịch bằng xe tự lái vào thời điểm này so với giai đoạn trước khi dịch Covid-19 xảy ra, có gì khác hay không?

+ Như các bạn đã biết, theo phương án thí điểm được UBND tỉnh Quảng Ninh công bố, xe du lịch tự lái từ Trung Quốc sẽ được hoạt động trong phạm vi TP Móng Cái, QL18A, đường cao tốc Hạ Long – Móng Cái, TP Hạ Long. So với trước đây là các đoàn xe tự lái chỉ đi vào TP Móng Cái và tại Hạ Long đoàn chỉ đến Tuần Châu thì phạm vi di chuyển và hoạt động của đoàn xe tự lái nay đã được mở rộng hơn. Cụ thể là tại TP Hạ Long, đoàn có thể khám phá được nhiều điểm đến hơn. Thứ nữa, thay vì thực hiện thông quan tại cầu Bắc Luân I thì nay du khách sẽ thông quan tại cầu Bắc Luân II.

Còn lại, các quy định không có gì thay đổi. Cụ thể, với xe tự lái từ Trung Quốc sang Việt Nam: Xe tự lái là xe 9 chỗ trở xuống, được các cơ quan chức năng của hai bên kiểm tra, cấp giấy phép vận tải. Xe dán logo của đơn vị tổ chức để dễ nhận diện, phải đi theo đoàn, có ôtô của Việt Nam dẫn đoàn, hoạt động theo lộ trình đã định sẵn. Người điều khiển xe tự lái phải đáp ứng các yêu cầu về giấy phép lái xe, hộ chiếu, thị thực, hiểu biết và chấp hành các quy định giao thông…; mang đầy đủ các giấy tờ về xe như kiểm định an toàn, bảo hiểm.

Ở chiều ngược lại, xe du lịch tự lái của Việt Nam sang Trung Quốc cũng cần đi theo đoàn, có xe dẫn đoàn của đơn vị tổ chức phía Trung Quốc và thực hiện các thủ tục, giấy tờ do phía bạn quy định. Trong thời gian thí điểm là từ ngày 25/10/2023 đến hết ngày 30/9/2026, khách sẽ được vào Hạ Long với số lượng không quá 300 xe một tháng mỗi một chiều.

Hoạt động xe du lịch tự lái Trung Quốc qua cửa khẩu Móng Cái vào TP Hạ Long, tỉnh Quảng Ninh và ngược lại đã được thí điểm từ tháng 9/2016. Trong thời gian từ tháng 9/2016 đến hết năm 2019, đã có 35 ôtô, 108 du khách từ Việt Nam xuất cảnh sang Trung Quốc du lịch; 424 xe, 1.443 du khách từ Trung Quốc nhập cảnh vào Việt Nam, đi du lịch Hạ Long, Quảng Ninh. Sau đó, chương trình bị dừng lại do ảnh hưởng của dịch Covid-19.

Xe tự lái xuất phát từ Quảng Ninh sang Trung Quốc, giai đoạn 2016-2019. Ảnh: Đơn vị cung cấp

– Với hoạt động xe du lịch tự lái trước đây, dễ nhận thấy là lượng khách inbound (khách Trung Quốc vào Việt Nam) nhiều hơn đáng kể so với khách outbound (khách Việt Nam đi Trung Quốc). Từ góc độ doanh nghiệp khai thác tour, theo bà tại sao lại có hiện tượng này?

+ Tôi cho rằng nguyên nhân nằm ở giá cả của sản phẩm tour. Hoạt động xe du lịch tự lái hoàn toàn nói không với tour “0 đồng”. Khi xây dựng tour, chúng tôi lựa chọn các sản phẩm lưu trú từ 4 đến 5 sao cho khách, sản phẩm du lịch đạt chuẩn quốc tế. Đối tượng khách hàng của hoạt động xe du lịch tự lái cũng đòi hỏi khắt khe, họ ưu tiên khám phá, trải nghiệm điểm đến và văn hóa của điểm đến thay vì đến các điểm mua sắm nên giá của một tour không thể rẻ được. Vì những lý do đó mà hoạt động xe du lịch tự lái khá kén khách.

– Để sẵn sàng đón các tour xe du lịch tự lái như thế này, doanh nghiệp đã có sự chuẩn bị như thế nào?

+ Là đơn vị đã có kinh nghiệm khai thác tour xe tự lái, chúng tôi đã sẵn sàng mọi điều kiện để đón khách, từ việc xây dựng chương trình tour, xúc tiến thị trường, đảm bảo nhân lực phục vụ đến cập nhật các quy trình, thủ tục đón khách… theo đúng các yêu cầu của pháp luật, đảm bảo thực hiện các tour an toàn và chất lượng.

– Đặc thù của khách du lịch đi theo tour tự lái là gì?

+ Khách tour tự lái thường đi theo các nhóm nhỏ và khả năng chi trả cao. Mỗi đoàn tối thiểu là 3 xe, nhiều nhất có giai đoạn chúng tôi đón và dẫn gần 40 xe một đoàn. Mỗi xe thường chỉ có từ 2 đến 3 khách. Du lịch bằng xe tự lái là du lịch kiểu phượt, khách có gu và có yêu cầu cao về trải nghiệm. Mức chi tiêu của họ thường gấp đôi mức chi tiêu trung bình của một du khách Trung Quốc vào Việt Nam.

– Kể từ thời điểm Quyết định 3259 của UBND tỉnh Quảng Ninh có hiệu lực đến nay, Công ty Du lịch Hồng Gai đã đón được bao nhiêu đoàn khách theo hoạt động xe du lịch tự lái từ Trung Quốc sang Việt Nam và ngược lại?

+ Từ thời điểm 25/10/2023 đến nay, chúng tôi vẫn chưa đưa và đón được đoàn khách nào. Lý do là phía doanh nghiệp Việt Nam vẫn đang chờ Chính phủ Trung Quốc có văn bản chính thức cho phép hoạt động xe du lịch tự lái. Nếu thuận lợi, dự kiến là cuối tháng 11 này, chúng tôi mới có thể đưa đoàn khách Việt đầu tiên sang Trung Quốc và ở chiều ngược lại, sớm nhất là tháng 12/2023, chúng tôi mới đón khách Trung Quốc đi xe du lịch tự lái sang Việt Nam.

Hoạt động xe du lịch tự lái được tổ chức bài bản và chuyên nghiệp, đảm bảo chất lượng dịch vụ và an toàn.

– So với trước Covid-19, theo bà thì du lịch Quảng Ninh hiện nay có hấp dẫn hơn với đối tượng khách này?

+ Sau Covid-19 thì Quảng Ninh ghi điểm với du khách ở giao thông kết nối tốt hơn, đồng bộ hơn; có nhiều sản phẩm du lịch cao cấp hơn cho khách lựa chọn, ví dụ như dịch vụ lưu trú ngày càng tốt hơn. Bên cạnh đó là sức hấp dẫn từ những sản phẩm như du lịch golf hay du lịch khám phá tại khu vực Hoành Bồ (cũ) của TP Hạ Long.

Với hành trình dành cho khách đi xe tự lái từ Trung Quốc sang Việt Nam, chúng tôi đã xây dựng hàng loạt gói hành trình miền Bắc và nối tuyến miền Nam. Lịch trình dao động từ 4 ngày 3 đêm đến 10 ngày 9 đêm. Với những hành trình nối tuyến, khách để xe lại Hạ Long và di chuyển bằng phương tiện của lữ hành tới các điểm đến ngoại tỉnh khác. Còn lịch trình dành cho khách đi xe tự lái từ Việt Nam sang Trung Quốc có lịch trình trong ngày đến chương trình 7 ngày 6 đêm.

Trong tất cả các chương trình đón khách Trung Quốc đi xe tự lái vào Việt Nam, chúng tôi đều khai thác các điểm đến nổi tiếng và trải nghiệm độc đáo tại TP Móng Cái và TP Hạ Long. Nhiều sản phẩm du lịch mới của Quảng Ninh như du thuyền nhà hàng trên Vịnh Hạ Long, trải nghiệm văn hóa tại bản người Dao ở Kỳ Thượng Am Váp Farm (TP Hạ Long) hay trải nghiệm tắm suối khoáng nóng Yoko Onsen (TP Cẩm Phả) đã được chúng tôi cập nhật vào các sản phẩm tour mới chào bán và tư vấn cho khách hàng… Chúng tôi kỳ vọng những sản phẩm này sẽ tạo được sự hấp dẫn và mới mẻ với du khách bên cạnh các sản phẩm truyền thống đã có thương hiệu như tham quan Vịnh Hạ Long, trải nghiệm vui chơi, giải trí và nghỉ dưỡng tại Tuần Châu.  

– Cảm ơn bà đã trả lời phỏng vấn!





Du thuyền 5 sao Hạ Long