Kết hợp xem SEA Games 32, du lịch Campuchia cần lưu ý gì?

  • Home
  • Kết hợp xem SEA Games 32, du lịch Campuchia cần lưu ý gì?
Kết hợp xem SEA Games 32, du lịch Campuchia cần lưu ý gì?

Kết hợp xem SEA Games 32, du lịch Campuchia cần lưu ý gì?


Campuchia đang là điểm đến nổi bật của khu vực Đông Nam Á, với SEA Games 32 trong mùa hè này.

Phương tiện di chuyển tiết kiệm và thú vị tại Campuchia – Ảnh: MINH HUYỀN

Bạn có thể lên kế hoạch kết hợp du lịch Campuchia và thưởng thức những trận cầu hấp dẫn để cổ vũ các đội tuyển thể thao nước nhà.

Du khách nên khởi hành trước lịch diễn ra các trận đấu bóng đá ít nhất 2 ngày để kịp tham quan Siem Reap và Phnom Penh.

Buổi chiều tối các ngày 30-4, 3-5, 8-5 và 11-5, tại sân vận động quốc gia hoặc sân vận động Hoàng Tử ở thủ đô Phnom Penh, đội tuyển bóng đá nam Việt Nam sẽ chính thức ra sân tranh cúp.

Ngày 1: Du lịch Campuchia – Bước chân vào “Xứ sở Chùa Tháp”

Sang Campuchia có 2 cách: đi bằng máy bay nếu xuất phát từ Hà Nội, hoặc xe khách qua cửa khẩu Mộc Bài (Tây Ninh) nếu đi từ TP.HCM.

Từ TP.HCM, nếu đi từ 4h sáng, chưa tới 6h bạn đã có mặt tại cửa khẩu Mộc Bài để ăn sáng với món bánh canh giò heo Trảng Bàng, đổi đồng riel ngay tại các quán ăn và làm thủ tục qua cửa khẩu.

Từ TP.HCM đến Phnom Penh mất hơn 6 tiếng dọc theo Route Nationale 1, và đến Siem Reap gần 11 tiếng. Dọc đường đi, bạn sẽ thấy rất nhiều cây thốt nốt và những cụm dừa được trồng trong sân nhà người bản địa, bên cạnh những căn nhà sàn đặc trưng của tỉnh Kompong Cham.

Cầu Kompongkder sau nhiều trận thiên tai và chiến tranh vẫn giữ nguyên hiện trạng – Ảnh: MINH HUYỀN

Đừng bỏ qua Kompongkder – cầu Rồng cổ nhất Đông Nam Á được xây dựng từ thế kỷ 12. Dài hơn 80m, cao 14m và rộng khoảng 14m, được xây dựng bằng đá ong, hai đầu cầu là tượng rắn thần Naga 7 đầu tượng trưng cho 7 sắc dân của xứ sở Chùa Tháp. Trải qua thời gian, chiến tranh tàn khốc, cây cầu này vẫn tồn tại như một công trình thiêng liêng được người dân sùng kính.

Xung quanh cầu Rồng, bạn có thể tìm thấy một thức quà vặt ngon miệng và phổ biến là bánh bò thốt nốt tơi xốp, vàng ươm. Bánh nóng vừa ra lò vừa thơm lại ngọt dịu. Ai cũng mua một túi nhỏ để ăn dọc đường.

Quá trưa một chút, bạn đã có thể thưởng thức bữa cơm kiểu Campuchia với nhiều món ăn độc đáo. Ẩm thực của 2 nước Việt – Cam có nhiều điểm tương đồng với cơm trắng, rau quả nhiệt đới, thịt cá và đặc biệt là đa dạng các loại mắm đậm đà. Nếu bạn không tự tin về đường “ăn ở” của mình thì nên gọi những món ăn chín quen thuộc như trứng rán, thịt kho, cá chiên và canh chua.

Nếu thực sự muốn biết người Cam ăn gì, các gia vị, cách chế biến ra sao, một vài gợi ý sau đây nên có trong thực đơn của bạn gồm: cá hấp Amok, cà ri đỏ Khmer, bún cà ri Nom banh chok, cua chiên tiêu đen Kdam chaa, lạp Khmer, côn trùng chiên, sầu riêng Kampot, lạp xưởng tươi, trái mây hoặc me sấy…

Mắm bò-hốc đặc trưng trong ẩm thực Campuchia được dùng trong các món cá hấp, thịt kho, nướng, nấu lẩu rất đậm đà – Ảnh: MINH HUYỀN

Các hương vị đặc trưng mà bạn thường bắt gặp phải kể đến mắm prohok lên men từ các loại cá nước ngọt, đường thốt nốt, lá chùm ruột, gừng, sả, hẹ, trứng hoặc nước cốt dừa thơm béo… – toàn các đặc sản được nuôi, trồng trên chính thổ nhưỡng, khí hậu của Campuchia.

Nửa ngày đầu tiên và ngày thứ hai, bạn hãy dành trọn thời gian khám phá Siem Reap – nơi mệnh danh là “Vùng đất của các di tích”. Hơn một nửa diện tích là các đền đài, khu bảo tồn văn hóa, thành phố nằm ở phía Tây Bắc Campuchia này từng là kinh đô Angkor huy hoàng một thời với những công trình kiến trúc đồ sộ, cổ kính, bất biến cùng thời gian.

Hơn 1.000 năm hưng thịnh qua các triều đại được tái hiện trong khoảng 75 phút, bạn hãy đặt vé xem chương trình tạp kỹ mang đậm chất sử thi “Smile of Angkor”. Với âm thanh, ánh sáng, khói, lửa, laser và những nghệ sĩ xiếc, múa chuyên nghiệp, tác phẩm này thực sự mãn nhãn khép lại ngày đầu tiên bước chân vào thế giới của đền đài.

Ngày 2: Du lịch Campuchia – Lạc lối ở Angkor

Bạn có thể lạc ở quần thể Angkor vì sự trùng điệp, hùng vĩ của rất nhiều công trình độc đáo – Ảnh: MINH HUYỀN

Angkor Wat chính là một lý do mà du khách khắp thế giới phải đến Campuchia một lần trong đời. Với diện tích hơn 400km2, quần thể di tích Angkor được xây dựng từ thế kỷ XII, mang đậm đặc trưng kiến trúc Khmer cổ.

Lưu ý, các điểm du lịch Campuchia phần lớn đều có yếu tố tôn giáo, hoàng gia, Phật giáo. Du khách đến tham quan cần tuân thủ quy định về trang phục, như không mặc áo dây, quần, váy ngắn, thay vào đó có thể thuê sà-rông quấn quanh người. Một số điểm tham quan có biển cấm chụp ảnh.

Campuchia có cảnh sát du lịch làm nhiệm vụ tại các điểm tham quan nổi tiếng. Họ rất vui vẻ, nhiệt tình và có thể giao tiếp cơ bản bằng tiếng Anh để hỗ trợ du khách và đảm bảo an ninh. Nếu vô tình lạc đoàn, lạc lối trong quần thể Angkor trùng trùng, đừng ngại tìm sự trợ giúp của lực lượng này.

Một người Campuchia đang bán nước thốt nốt tươi trong quần thể Angkor – Ảnh: MINH HUYỀN

Quần thể Angkor gồm có 5 ngôi đền huyền bí gồm Angkor Wat, Angkor Thom, Vòng nhỏ (Little Circuit), Vòng lớn (Big Circuit) và nhóm Roluos.

Hành trình đạp xe nhiều ngày liên tục mới có thể tham quan và tận hưởng hết được sự độc đáo của quần thể này. Đó là những ngọn tháp, đền đài, hành lang hun hút và những bức phù điêu tượng Phật, hoa sen, chiến binh, thiếu nữ Apsara mang vẻ đẹp phồn thực…

Những tảng đá xám khổng lồ, thô sơ xếp chồng lên nhau qua khối óc và bàn tay của con người, từ đây xuất hiện những công trình kiến trúc độc nhất, mang linh hồn và sự uy nghiêm của những đấng linh thiêng trong đời sống tâm linh của người dân Campuchia.

Nhiều chú khỉ được tự do chạy nhảy trong quần thể Angkor khiến du khách thích thú – Ảnh: MINH HUYỀN

Thẳng hướng hoàng hôn, Angkor Wat có nghĩa là thành phố đền đài, là công trình đồ sộ, hoành tráng nhất, thể hiện tài năng đỉnh cao của người Khmer cổ. Đây cũng là ngôi đền của Hindu giáo, nơi thờ những vị thần bất tử nên đã được làm từ vật liệu bền vững nhất, để tồn tại cùng thời gian.

Angkor Thom chính là cố đô cuối cùng của đế chế Khmer với ngôi đền Bayon được điêu khắc sống động. Các bức phù điêu miêu tả cuộc sống đời thường của người dân như bữa ăn gia đình, uống rượu, sinh sôi nối dõi… Đền Bayon mang phong cách kiến trúc Phật giáo, có 37 ngọn tháp và được trang trí 216 khuôn mặt khổng lồ của thần Lokesvara.

Cây thốt nốt được trồng nhiều và bảo tồn tại Campuchia như một biểu tượng văn hóa của người Khmer – Ảnh: MINH HUYỀN

Vòng nhỏ được biết đến nhiều nhất qua vẻ ma mị, cổ quái của ngôi đền cổ thụ Ta Prohm, bị những rễ cây lớn mọc xen lẫn, bao phủ như nuốt chửng công trình. Ta Prohm chính là biểu trưng cho sự hòa hợp giữa tạo hóa và bàn tay tài hoa, sức mạnh của con người. Trong khi đó, Vòng lớn với đền Preah Khan và Pre Rup được biết đến là nơi ngắm hoàng hôn kỳ vĩ nhất.

Lâu đời hơn cả Angkor là các phế tích đặc sắc của thành phố cổ Hariharalaya thuộc nhóm Rolous. Khu vực này có đền Bakong nổi bật với kiến trúc kim tự tháp cổ đại.

Bạn cần có sẵn bản đồ hoặc một người dẫn đoàn nắm vững về địa thế của quần thể này khi du lịch Campuchia, nếu không muốn lạc vào một mê cung càng đi càng hun hút, dù chỉ là một hành lang trong một công trình nào đó. Vì diện tích lớn nên việc phân chia thời gian hoặc chọn lọc điểm để tham quan cũng phải được lên kế hoạch sẵn cho một ngày trọn vẹn.

Người dân Campuchia cũng thường xuyên ghé thăm các ngôi đền ở quần thể Angkor để cầu phúc – Ảnh: MINH HUYỀN

Ngày thứ 3: Phnom Penh – hòa mình vào SEA Games 32

Cung điện Hoàng gia lấp lánh dưới ánh nắng vàng giữa thủ đô Phnom Penh – Ảnh: MINH HUYỀN

Nằm ở hợp lưu 3 con sông lớn nhất gồm Mekong, Tonle Sap và Bassac, thủ đô Phnom Penh đang tưng bừng với SEA Games 32 cùng các hoạt động thể thao, du lịch sôi nổi.

Buổi sáng, du khách sẽ tranh thủ tham quan Cung điện Hoàng gia, nơi quốc vương và các thành viên hoàng tộc đang sinh sống. Cung điện tôn nghiêm được xây cất tinh xảo vừa là niềm tự hào quốc gia, vừa là nơi diễn ra các nghi lễ quan trọng. Nơi đây có 2 khu chính là chùa Phật Ngọc Lục Bảo (Chùa Bạc) và nơi ở của nhà vua.

Chùa Bạc nằm trong khuôn viên Cung điện Hoàng gia – Ảnh: MINH HUYỀN

Vẻ đẹp lộng lẫy của công trình được tạo ra bởi mái tháp vàng óng trong nắng, tường trắng muốt, những chi tiết trang trí ánh kim lấp lánh bên trong và bao phủ xung quanh là cây xanh bon sai tuyệt đẹp.

Cung điện còn có những bức tượng vàng, bạc, nạm đá quý, kim cương, sàn được lót bằng hàng nghìn tấm gạch bạc quý giá như báu vật giữa lòng thành phố. Đây là nơi tôn nghiêm, hành trình tham quan cung điện có nhiều khu vực không được phép chụp ảnh và phải có trang phục dài.

Ngoài ra, Phnom Penh còn một số điểm tham quan nổi tiếng như chùa Wat Phnom hay còn gọi là chùa bà Pênh, chùa Wat Ounalom, Bảo tàng Quốc gia Campuchia, chụp ảnh lưu niệm tại Tượng đài Độc lập.

Sự sôi động, trẻ trung sẽ có tại khu phố tây Sisowath Quay, chợ Toul Tom Poung (chợ Nga) hoặc chợ Trung tâm Phnom Penh. Tại đây, bạn có thể tham quan, ăn uống và mua sắm các loại đặc sản như dầu gió, vòng bạc, lạp xưởng, các loại mắm, khô cá và đường thốt nốt.

Cảnh sát ở Campuchia rất vui vẻ, nhiệt tình chỉ dẫn khách du lịch – Ảnh: MINH HUYỀN

Có một điểm thú vị là nhiều tiểu thương trong các chợ Campuchia nói tiếng Việt rất giỏi. Thậm chí, nhiều gian hàng chấp nhận thanh toán bằng Việt Nam đồng, việc mua sắm rất dễ dàng và thân thiện.

Trước khi đến sân vận động để thưởng thức các trận thi đấu, bạn đừng quên ăn no để lấy sức cổ vũ, tiếp thêm sức mạnh cho các vận động viên đến từ các quốc gia khác nhau.

Chuyến đi có thể kéo dài tùy thuộc vào lịch trình tham quan và hòa cùng SEA Games của các cá nhân, các đoàn. Để đảm bảo sức khỏe, bạn đừng quên trang bị nón, kem chống nắng, nước uống và kem bôi chống muỗi. Hy vọng sau khi trở về, bạn sẽ có thêm nhiều trải nghiệm du lịch thú vị cùng bộ ảnh để đời cùng với các di sản của Campuchia.

Côn trùng chiên là một đặc sản mà nhất định bạn phải thử, sẽ tuyệt hơn nếu uống thêm một ngụm bia Angkor – Ảnh: MINH HUYỀN





Du thuyền 5 sao Hạ Long