Khách du lịch tới Thổ Nhĩ Kỳ sau động đất cần lưu ý điều gì?

  • Home
  • Khách du lịch tới Thổ Nhĩ Kỳ sau động đất cần lưu ý điều gì?
Khách du lịch tới Thổ Nhĩ Kỳ sau động đất cần lưu ý điều gì?

Khách du lịch tới Thổ Nhĩ Kỳ sau động đất cần lưu ý điều gì?


Sau trận động đất kinh hoàng xảy ra ở Thổ Nhĩ Kỳ và Syria hôm 6.2, sẽ có nhiều câu hỏi dành cho những người dự định đi du lịch đến khu vực này trong thời gian tới.

Theo thống kê của chính phủ Thổ Nhĩ Kỳ, nước này đã thu hút 44,6 triệu lượt khách nước ngoài vào năm 2022. Nơi đây là một điểm du lịch lớn và có nhiều du khách tiềm năng đặt chỗ ở các khu nghỉ dưỡng, thành phố trọng điểm, đặc biệt là các địa danh nổi tiếng ven biển.

Thổ Nhĩ Kỳ vừa phải hứng chịu trận động đất cực mạnh gây thiệt hại nhiều về người và tài sản. Ảnh: murattellioglu/Adobe Stock

Tuy nhiên, trận động đất mạnh 7,8 độ richter đã xảy ra gần thị trấn Gaziantep ở đông nam Thổ Nhĩ Kỳ, gần biên giới Syria, vào khoảng 4h17 sáng hôm 6.2 và đã khiến nhiều tòa nhà sụp đổ.

Cho đến nay, du khách Hoa Kỳ đã được khuyến cáo “tránh đi đến các khu vực bị ảnh hưởng bởi trận động đất”. Trong khi Bộ Ngoại giao Vương quốc Anh hướng dẫn công dân “tránh các khu vực lân cận” nơi diễn ra vụ việc.

Phần lớn, du lịch đến các điểm đến du lịch hàng đầu – chủ yếu cách xa các khu vực bị động đất – vẫn không bị ảnh hưởng. Thế nhưng, chắc chắn sẽ có các tác động ở quốc gia hiện đang trong tình trạng khẩn cấp kéo dài ba tháng.

Những khu vực nào bị ảnh hưởng?

Khoảng 10 tỉnh của Thổ Nhĩ Kỳ đã bị ảnh hưởng bởi trận động đất có địa chấn mạnh nhất tấn công khu vực này suốt hơn 1 thế kỷ qua. Các tỉnh bao gồm Adana, Adiyaman, Diyarbakir, Gaziantep, Hatay, Kahramanmaras, Kilis, Malatya, Osmaniye và Sanliurfa.

Quang cảnh lâu đài Gaziantep bị hư hại ở Thổ Nhĩ Kỳ sau trận động đất kinh hoàng vào ngày 6.2.2023. Ảnh: Mehmet Akif Parlak

Lâu đài cổ Gaziantep, một trong những địa danh nổi tiếng nhất đã bị hư hại nghiêm trọng. Hãng thông tấn nhà nước Thổ Nhĩ Kỳ, Anadolu, đưa tin: “Một số pháo đài ở phía đông, nam và đông nam của Lâu đài Gaziantep lịch sử ở quận trung tâm Şahinbey đã bị trận động đất phá hủy, các mảnh vỡ nằm rải rác trên đường”.

Thành phố Aleppo, vốn đã bị tàn phá sau 11 năm nội chiến, là một trong những khu vực bị ảnh hưởng nặng nề nhất ở tây bắc Syria. Nơi đây hiện có hơn 4 triệu người dân gặp nạn đang sống dựa vào hỗ trợ nhân đạo.

Có chuyến bay nào đến Thổ Nhĩ Kỳ bị hủy bỏ?

Các hãng hàng không quốc tế vẫn khai thác các chuyến bay đến và đi từ Thổ Nhĩ Kỳ. Tuy nhiên, Turkish Airlines đã hủy hàng trăm chuyến bay trong vài ngày qua.

Sân bay Adana của Thổ Nhĩ Kỳ đã đóng cửa cho đến khi có thông báo mới, theo hãng thông tấn Thổ Nhĩ Kỳ Demirören News Agency. Trong khi, Sân bay Hatay (HTY) gần đó cũng đã bị đóng cửa do đường băng bị hư hỏng.

Sân bay Istanbul, sân bay quốc tế chính của Thổ Nhĩ Kỳ, vẫn hoạt động bình thường. Du khách bay đến bất kỳ sân bay nào bị ảnh hưởng nên liên hệ với hãng hàng không để biết thông tin mới nhất.

Du khách sẽ bị ảnh hưởng như thế nào?

Gaziantep nằm cách khá xa so với một số trung tâm du lịch chính của đất nước. Vì vậy, du khách nên bỏ qua điểm đến này trong lịch trình, tuy nhiên, khả năng xảy ra các dư chấn tiếp theo vẫn là một mối lo ngại.

Động đất chỉ ảnh hưởng trực tiếp tới một số tỉnh. Ảnh: Xinhua

Theo Cơ quan Khảo sát Địa chất Đan Mạch và Greenland, chấn động từ trận động đất có thể cảm nhận được ở tận Greenland. “Các trận động đất lớn ở Thổ Nhĩ Kỳ đã được ghi lại rõ ràng trên các máy đo địa chấn ở Đan Mạch và Greenland”, nhà địa chấn học Tine Larsen chia sẻ.

Nữ du khách Julia Miernik đang có kỳ nghỉ ở Larnaka, Cyprus, tiết lộ trên mạng xã hội rằng khách sạn của cô ấy đã chấn động: “Giường rung chuyển và mọi người thì la hét. Sau đó, tôi xem tin tức và được biết có động đất?”.

CNN đã liên hệ với một số hãng hàng không và nhà điều hành tour ở Thổ Nhĩ Kỳ để làm rõ liệu có khả năng hủy chuyến do trận động đất hay không. Tuy nhiên, cho đến nay, không có dấu hiệu cho thấy bất kỳ chuyến đi nào đến các điểm du lịch lớn bị gián đoạn.

Lời khuyên cho du khách đến Thổ Nhĩ Kỳ thời gian tới

Mặc dù hoạt động du lịch vẫn diễn ra bình thường, du khách đến đây nên tránh các địa điểm bị ảnh hưởng bởi động đất. Mặt khác, chính quyền nhiều nơi thông báo rằng các cơn dư chấn có thể diễn ra trong mấy ngày tới nên du khách cần chuẩn bị kỹ tinh thần, các biện pháp bảo đảm an toàn của bản thân khỏi các trường hợp nguy hiểm bất chợt.





Du thuyền 5 sao Hạ Long