Khai mạc Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 8

  • Home
  • Khai mạc Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 8
Khai mạc Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 8

Khai mạc Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 8


Tối 10/3, Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 8 với chủ đề “Buôn Ma Thuột – Điểm đến của cà phê thế giới” chính thức khai mạc tại Quảng trường 10/3.

Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang phát biểu tại lễ khai mạc. Ảnh: Nhật Anh/TTXVN

Lãnh đạo Đảng, Nhà nước, các bộ, ngành Trung ương, các tỉnh, thành phố; Đại sứ, Tổng Lãnh sự các nước, đại diện tổ chức quốc tế, nhà tài trợ, doanh nghiệp, cùng đông đảo du khách trong, ngoài nước và đồng bào các dân tộc tỉnh Đắk Lắk đã tham dự.

Dự và phát biểu tại buổi lễ, Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang nhấn mạnh: Tây Nguyên nói chung và tỉnh Đắk Lắk nói riêng từ lâu đã nổi danh với những vùng cà phê bạt ngàn và được mệnh danh là “Thủ phủ cà phê của Việt Nam”.

Với vị trí trung tâm của vùng, Đắk Lắk có nhiều tiềm năng, lợi thế từ điều kiện tự nhiên đến truyền thống lịch sử, văn hóa hào hùng để phát triển kinh tế – xã hội. Tỉnh đã đoàn kết, quyết tâm nỗ lực, phấn đấu và đạt được nhiều kết quả hết sức quan trọng, từng bước chuyển mình, vươn lên trở thành địa phương phát triển, giàu mạnh, có nhiều sản phẩm đặc sản, đặc biệt sản phẩm cà phê đã trở thành một trong những thương hiệu nổi tiếng trong khu vực và trên thế giới.

Tiết mục biểu diễn mang bản sắc Tây Nguyên tại Lễ Khai mạc. Ảnh: TTXVN

Thương hiệu cà phê của Việt Nam từ lâu đã khẳng định được vị thế trên thị trường thế giới. Năm 2022, xuất khẩu cà phê của Việt Nam đứng thứ 2 thế giới (chỉ sau Brazil) đạt gần 1,8 triệu tấn, giá trị xuất khẩu đạt khoảng 4 tỷ USD, đóng góp quan trọng vào tổng kim ngạch xuất khẩu trên 53 tỷ USD của ngành nông nghiệp, trong đó nguồn cà phê Đắk Lắk chiếm trên 30% sản lượng, với thương hiệu và chỉ dẫn địa lý “Cà phê Buôn Ma Thuột” nổi tiếng, đã có mặt ở hơn 70 quốc gia và vùng lãnh thổ. Đây là những nền tảng để hương vị cà phê Việt Nam và cà phê Buôn Ma Thuột nói riêng tiếp tục lan tỏa đến những thị trường tiềm năng mới.

Theo Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang, mặc dù đã đạt được nhiều thành tựu đáng khích lệ, tuy nhiên, ngành cà phê Việt Nam vẫn đối mặt với những thách thức lớn cần phải vượt qua để có thể duy trì đà phát triển trong thời gian tới. Hiện nay, giá trị cà phê Việt Nam chủ yếu vẫn thuộc phân khúc cấp thấp; xuất khẩu chủ yếu vẫn là nguyên liệu thô; tổ chức sản xuất quy mô còn nhỏ lẻ; chất lượng chưa đồng đều; công nghệ chế biến sâu còn hạn chế là một trong những thách thức khi phải đáp ứng các thị trường lớn, với yêu cầu chất lượng sản phẩm ngày càng cao.

Vì vậy, để phát triển bền vững ngành cà phê, Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang đề nghị Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn cùng với các địa phương tiếp tục đẩy mạnh cơ cấu lại nông nghiệp và ngành cà phê; thực hiện hiệu quả kế hoạch tái canh cây cà phê, hướng tới sản xuất hàng hóa quy mô lớn, hiện đại gắn với bảo quản, chế biến sâu và thị trường tiêu thụ.

Tiết mục biểu diễn mang bản sắc Tây Nguyên tại Lễ Khai mạc. Ảnh: TTXVN

Phó Thủ tướng yêu cầu làm tốt công tác quy hoạch, xây dựng vùng trồng, xây dựng chuỗi giá trị sản xuất cà phê bền vững, gắn với phát triển văn hóa, du lịch; đẩy mạnh, khuyến khích ứng dụng khoa học công nghệ cao vào sản xuất nhằm tăng năng suất, bảo đảm chất lượng sản phẩm, nâng cao giá trị gia tăng và thích ứng với biến đổi khí hậu, bảo vệ môi trường sinh thái. Song song với việc nâng cao chất lượng sản phẩm, công tác xây dựng thương hiệu phải được chú trọng và quan tâm hơn nữa; xây dựng chiến lược quảng bá, marketing, định vị thương hiệu phù hợp với năng lực của mình.

Đề nghị tỉnh chú trọng xúc tiến, hình thành các mối liên kết chặt chẽ, bền vững giữa doanh nghiệp, hợp tác xã và người trồng cà phê, Phó Thủ tướng lưu ý phát triển thương mại điện tử, đa dạng kênh tiêu thụ, nâng cao hiệu quả kết nối giữa người sản xuất với thị trường tiêu dùng. Cùng với đó, đẩy mạnh phát triển cà phê chất lượng cao, cà phê đặc sản Việt Nam với hương vị đặc biệt, đặc thù được chứng nhận theo tiêu chuẩn quốc tế đáp ứng nhu cầu, thị hiếu tiêu dùng ngày càng cao; gia tăng giá trị chuỗi ngành hàng cà phê, nhất là tăng lợi nhuận trực tiếp cho người nông dân.

Các tiết mục nghệt thuật đặc sắc tại tối khai mạc lễ hội cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 8. Ảnh: Nhật Anh/TTXVN

Phó Thủ tướng cho rằng, để nâng tầm giá trị và đặc trưng của nông sản Việt Nam, nâng cao đời sống người nông dân, đòi hỏi phải có sự đồng lòng, vào cuộc của cả hệ thống chính trị, cộng đồng doanh nghiệp và người dân. Các bộ, ngành, nhất là Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Bộ Công Thương, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam, Hiệp hội Cà phê – Ca cao Việt Nam tiếp tục phát huy vai trò đầu mối, sát cánh, đồng hành hỗ trợ, định hướng giúp các địa phương trong phát triển ngành nông nghiệp nói chung và ngành hàng cà phê nói riêng.

Với sự chủ động, sáng tạo trong cách làm của nhiều địa phương, trong đó có Đắk Lắk, nhằm thay đổi phương thức sản xuất nông nghiệp và đổi mới cách thức xúc tiến thương mại, quảng bá sản phẩm, Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang tin tưởng rằng nông sản Việt Nam nói chung và cà phê Việt Nam nói riêng sẽ ngày càng khẳng định được chất lượng, uy tín và thương hiệu, có vị thế vững chắc trên thị trường trong nước và thế giới.

Các tiết mục nghệt thuật đặc sắc tại tối khai mạc lễ hội cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 8. Ảnh: Nhật Anh/TTXVN

Buôn Ma Thuột là thành phố chiến lược của vùng Tây Nguyên, hội tụ các yếu tố về cảnh quan thiên nhiên, giá trị lịch sử, giàu bản sắc văn hóa, được Nhà nước quan tâm với nhiều chính sách đầu tư phát triển, hướng tới mục tiêu trở thành đô thị trung tâm vùng Tây Nguyên và là “Thành phố cà phê của thế giới” theo Kết luận số 67-KL/TW ngày 16/12/2019 của Bộ Chính trị. Đây là cơ hội và cũng là điều kiện thuận lợi mà Đảng, Nhà nước dành cho Đảng bộ, chính quyền và nhân dân thành phố Buôn Ma Thuột và tỉnh Đắk Lắk. Phó Thủ tướng mong muốn tỉnh tiếp tục nỗ lực hơn nữa, tăng cường đổi mới, phát huy tính chủ động, sáng tạo, dám nghĩ, dám làm, khắc phục khó khăn, tận dụng các tiềm năng, lợi thế và cơ hội để phát triển mạnh mẽ, xứng đáng là đầu tàu kinh tế của khu vực Tây Nguyên.

Ông Phạm Ngọc Nghị, Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Đắk Lắk cho biết, Lễ hội cà phê Buôn Ma Thuột – Ngày hội vinh danh ngành cà phê Việt Nam đã trở thành Lễ hội cấp quốc gia, được tổ chức định kỳ 2 năm một lần; là nơi để hội tụ và tôn vinh những người trồng, sản xuất, chế biến, kinh doanh cà phê của cả nước nói chung và tỉnh Đắk Lắk nói riêng…

Các tiết mục nghệt thuật đặc sắc tại tối khai mạc lễ hội cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 8. Ảnh: Nhật Anh/TTXVN

Bên cạnh các hoạt động quảng bá thương hiệu, giới thiệu sản phẩm, xúc tiến thương mại nhằm nâng cao giá trị và chất lượng sản phẩm cà phê, lễ hội còn có nhiều hoạt động văn hóa, triển lãm, biểu diễn nghệ thuật hấp dẫn, đặc sắc của vùng Tây Nguyên, Hội nghị kết nối giao thương quốc tế…

Lễ hội cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 8 với nhiều kỳ vọng mới, là niềm tin, khát vọng và quyết tâm của Đảng bộ, chính quyền, nhân dân các dân tộc trong tỉnh, tiếp tục phát huy tiềm năng – nội lực, tranh thủ sự quan tâm, hỗ trợ, giúp đỡ của Trung ương, Quốc hội, Chính phủ, để xây dựng, phát triển thành phố Buôn Ma Thuột trở thành đô thị trung tâm vùng Tây Nguyên, tạo động lực mạnh mẽ phát triển tỉnh Đắk Lắk, cùng các tỉnh Tây Nguyên sánh bước với cả nước trên con đường phát triển.





Du thuyền 5 sao Hạ Long