Khai thác hiệu quả thị trường du lịch golf

  • Home
  • Khai thác hiệu quả thị trường du lịch golf
Khai thác hiệu quả thị trường du lịch golf

Khai thác hiệu quả thị trường du lịch golf


Sở hữu những sân golf chất lượng với trải nghiệm đa dạng, độc đáo, Quảng Ninh là lựa chọn hàng đầu của nhiều người chơi và du khách yêu thích bộ môn này. Với lợi thế sẵn có, ngành Du lịch đang nỗ lực thực hiện nhiều biện pháp để khai thác tối đa thị trường khách golf tiềm năng.

Du khách chơi golf tại sân golf Tuần Châu (Hạ Long).
Du khách chơi golf tại sân golf Tuần Châu (Hạ Long).

Tại sân golf Tuần Châu (TP Hạ Long), từ tháng 10/2022 đến nay, công suất hoạt động luôn đạt 90%, lượng khách đến đều, chủ yếu khách tỉnh ngoài và khách Đài Loan, Hàn Quốc. Theo đại diện sân golf Tuần Châu, mùa đông các sân golf Hàn Quốc và khu vực châu Âu thường bị đóng băng, vì vậy du khách có xu hướng đến các nước ấm hơn như Việt Nam để du lịch kết hợp đánh golf. Mùa du lịch golf sẽ bắt đầu từ khoảng tháng 10 đến tháng 4 hàng năm, cũng là thời gian thấp điểm của mùa du lịch. Khác với khách du lịch truyền thống, khách tham gia du lịch golf thường đến và quay lại nhiều lần. Bên cạnh mức phí để chơi golf, họ còn chi trả cho các dịch vụ khách sạn, nhà hàng đẳng cấp… Vì thế, phát triển du lịch golf không những giúp đa dạng hóa sản phẩm, nâng cao sức cạnh tranh du lịch mà còn thu hút được đối tượng khách có khả năng chi tiêu cao, lưu trú dài ngày, kích thích phân khúc nghỉ dưỡng cao cấp.

Theo đánh giá của các chuyên gia, lượng người chơi golf và lượng khách du lịch golf sẽ tăng lên trong những năm tới bởi Việt Nam được Tổ chức Giải thưởng golf thế giới  (World Golf Awards) công nhận 6 năm liên tiếp là Điểm đến du lịch golf tốt nhất châu Á (2017-2022). Hiện trên địa bàn tỉnh sở hữu 4 sân golf tiêu chuẩn, gồm: Sân golf Vĩnh Thuận (TP Móng Cái), sân golf FLC, sân golf Tuần Châu (TP Hạ Long) và sân golf Đông Triều được khởi công vào tháng 10/2021. Các sân golf này đều gắn liền với các khu nghỉ dưỡng cao cấp, nổi tiếng. Ngoài vẻ đẹp độc đáo với tầm nhìn ra vịnh di sản, các sân golf đều có thiết kế độc đáo, tạo nên những trải nghiệm khác biệt. Đồng thời, mở ra nhiều cơ hội để phát triển ngành du lịch golf trên địa bàn tỉnh.

Theo ông Nguyễn Hà Hải, Giám đốc Công ty CP Du lịch và Dịch vụ Hòn Gai – Chi nhánh Quảng Ninh (Hongai Tours Quảng Ninh), để tăng sức hút và mang lại những trải nghiệm giá trị cho du khách, cũng như làm thế nào để du khách chi tiêu nhiều hơn sẽ là một thách thức rất lớn đối với du lịch Quảng Ninh nói chung và các công ty lữ hành nói riêng. Hiện, công ty chúng tôi đã chủ động làm việc với các đối tác, đơn vị lữ hành phía Trung Quốc, Đài Loan, Hàn Quốc để xây dựng tour, tuyến phù hợp. Mức chi trả cho một tour du lịch golf tại các sân của Quảng Ninh 6 ngày 5 đêm dao động khoảng 18-20 triệu đồng. Dự báo lượng khách ở thị trường này sẽ tăng cao. Đơn vị đang kết hợp và làm việc thêm với các hãng lữ hành quốc tế để tổ chức các đoàn charter (bay nguyên chuyến) qua Cảng hàng không quốc tế Vân Đồn, khai thác tối đa hiệu quả của tuyến cao tốc Vân Đồn – Móng Cái.

Chăm sóc cỏ tại sân golf Vĩnh Thực (TP Móng Cái).
Chăm sóc cỏ tại sân golf Vĩnh Thực (TP Móng Cái).

Có thể thấy, các đơn vị du lịch trên địa bàn tỉnh cũng đã bước đầu khai thác các dịch vụ, tour du lịch golf, ưu tiên việc thiết kế combo hoặc tour đa dạng các trải nghiệm gồm cả đánh golf, tham quan trải nghiệm, khám phá, chụp ảnh tại sân golf; dịch vụ nghỉ dưỡng và các cảnh đẹp xung quanh.

Tuy nhiên, bên cạnh thuận lợi, hiện nay du lịch golf tại Quảng Ninh cũng còn nhiều điểm hạn chế. Quảng Ninh chưa có những công ty du lịch chuyên khai thác du lịch golf. Sự liên kết giữa doanh nghiệp lữ hành và sân golf còn khá lỏng lẻo, vì vậy, du khách quốc tế còn gặp khó khăn trong việc tìm kiếm thông tin về các tour du lịch gắn với loại hình thể thao này…

Được biết, theo Quy hoạch tỉnh Quảng Ninh thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050, vừa được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, dự kiến Quảng Ninh sẽ có thêm 16 sân golf, nâng tổng số sân golf lên 20 sân golf phục vụ thể thao và du lịch. Trong số các sân golf nằm trong quy hoạch mới, sân golf tại các vùng hoàn nguyên mỏ than được coi là trường hợp đặc biệt và sẽ là duy nhất ở Việt Nam. Hầu hết các mỏ than khai thác lộ thiên tại TP Hạ Long và TP Cẩm Phả đều nằm ở trên những khu vực đồi cao, có tầm nhìn ra Vịnh Hạ Long, Bái Tử Long.

Trước mắt, để khai thác tối đa thị trường khách du lịch golf, bên cạnh hoàn thiện các loại hình sân golf, ngành Du lịch đang cố gắng thúc đẩy các sản phẩm kết hợp chơi golf với các hoạt động du lịch mang tính thế mạnh của địa phương để tạo sự khác biệt, hấp dẫn về mặt văn hóa và trải nghiệm. Ông Phạm Ngọc Thủy, Giám đốc Sở Du lịch, cho biết: Các đơn vị kinh doanh du lịch cần chủ động xây dựng tour golf kết hợp tham quan và chơi golf với các địa điểm nổi tiếng hay tổ chức tour chơi xuyên các sân golf. Cùng với đó, liên kết với Hiệp hội golf Nhật Bản, Hàn Quốc và lựa chọn các công ty lữ hành quốc tế đưa khách đến với địa phương để mở ra nhiều cơ hội phát triển du lịch golf trong tương lai gần. Ngoài ra, Quảng Ninh cũng sẽ tổ chức những giải đấu golf chuyên nghiệp và nghiệp dư, các hội thảo, khóa đào tạo, huấn luyện về golf để thu hút những người chơi golf và du khách thật sự quan tâm đến môn thể thao này ở cả trong và ngoài nước.





Du thuyền 5 sao Hạ Long