Khai thác tiềm năng vùng vịnh Bái Tử Long

  • Home
  • Khai thác tiềm năng vùng vịnh Bái Tử Long
Khai thác tiềm năng vùng vịnh Bái Tử Long

Khai thác tiềm năng vùng vịnh Bái Tử Long


Vịnh Bái Tử Long gồm hàng trăm đảo đá, đảo đất, hang động lớn, nhỏ, hệ sinh thái động, thực vật phong phú, có giá trị lớn về địa chất, phong cảnh, là dư địa để phát triển các loại hình kinh tế biển. Vùng Vịnh đang có những chuyển động tích cực để phát huy giá trị, tương xứng với tiềm năng.

Ngày 1/3 vừa qua, Bến cảng cao cấp Ao Tiên trị giá 610 tỷ đồng do Công ty TNHH MTV du lịch Mai Quyền làm chủ đầu tư, chính thức đưa vào hoạt động. Đây được coi là một cú huých cho kỳ vọng phát triển vùng vịnh Bái Tử Long.

Vịnh Bái Tử Long có cảnh quan tươi đẹp. Ảnh: Hùng Sơn

Bến cảng cao cấp Ao Tiên khởi công tháng 4/2022, là cảng chuyên dùng phục vụ vận tải du lịch tuyến Vân Đồn, Cô Tô và các điểm tham quan trên vịnh Bái Tử Long, vịnh Hạ Long. Bến cảng được đầu tư xây dựng tại xã Hạ Long (huyện Vân Đồn), có quy mô gần 30ha, đồng bộ, hiện đại, tích hợp nhiều tiện ích, thiết kế theo chủ đề không gian xanh. Điển nhấn là 5 cầu cảng, có thể tiếp nhận tàu khai thác đến 300 ghế. Khu âu tàu có thể tiếp nhận đồng thời 150 tàu du lịch neo đậu. Khu vực ga hành khách có công suất thiết kế 2,6 triệu lượt khách/năm.

Theo đơn vị chủ đầu tư, hiện có hàng chục doanh nghiệp đăng ký hoạt động kinh doanh, vận chuyển hành khách tại cảng với nhiều phương tiện hiện đại hoạt động đưa khách ra các xã đảo của huyện Vân Đồn và Cô Tô. Các phương tiện qua cảng được miễn nhiều loại phí, lệ phí. Cụ thể miễn phí neo đậu cho tàu vận tải và người dân trong vòng 1 năm với khu vực 5 xã đảo thuộc huyện Vân Đồn và huyện Cô Tô; miễn phí, lệ phí neo đậu, bến đỗ trong tháng đầu tiên của tàu hoạt động tại cảng, trong 2 tháng tiếp theo sẽ miễn 50%. Cảng Ao Tiên sẽ thu phí theo quy định từ tháng 6/2023.

Đưa Bến cảng cao cấp Ao Tiên vào khai thác thêm phần kết nối giao thông ở vùng vịnh Bái Tử Long là tiền đề để vịnh Bái Tử Long có thể triển khai các hoạt động du lịch chuyên sâu và cao cấp trên vịnh.

BQL Vườn Quốc gia Bái Tử Long gần đây có những đề xuất mới liên quan hướng phát triển du lịch trong Vườn. Ban đề xuất thí điểm 3 tuyến du lịch phục vụ du khách trong năm 2023. Tuyến 1 đi về trong ngày, xuất phát từ cảng Ao Tiên – làng chài cống Lão Vọng, đảo Trà Ngọ lớn – hòn Thiên Nga – cảng Ao Tiên. Tuyến 2 và tuyến 3 là tuyến lưu trú, nghỉ đêm trên Vịnh Bái Tử Long; lịch trình xuất phát từ cảng Ao Tiên – khu Cái Đé – điểm đỗ nghỉ đêm là Máng Hà; cảng Ao Tiên – vụng Trà Thần – bãi tắm Cái Lim – điểm đỗ nghỉ đêm Máng Hà – Cái Đé.

Cán bộ BQL Vườn Quốc gia Bái Tử Long nhân giống cây kim giao, một loại cây phát triển mạnh tại Vườn.
Cán bộ BQL Vườn Quốc gia Bái Tử Long nhân giống cây kim giao, một loại cây phát triển mạnh tại Vườn.

Trước đó, Ban đã xây dựng, trình cấp thẩm quyền và đã được phê duyệt Đề án “Phát triển du lịch sinh thái Vườn Quốc gia Bái Tử Long đến năm 2020, định hướng đến năm 2030”. Vườn Quốc gia Bái Tử Long có tổng diện tích trên 15.000ha, tồn tại 6 hệ sinh thái tiêu biểu. Các hệ sinh thái của Vườn chứa đựng giá trị đa dạng sinh học cao, tạo nên những cảnh quan đẹp và hoang sơ.

Trong đó, thung áng Cái Lim có nhiều thảm thực vật độc nhất vô nhị so với các vùng ngập mặn khác ở Việt Nam, từ rừng trúc xanh mướt, dày đặc đến rừng cây tra biển… Càng đi sâu vào trong thung áng Cái Lim, càng có vô số điều kỳ lạ. Lớp thảm thực vật dày đặc thuộc họ phong lan sống bám trên đá vôi, có những loài lan quý trong “Sách đỏ Việt Nam”… Các nhà khoa học ví thung áng Cái Lim như một “bảo tàng sống” thể hiện vô cùng sinh động về lịch sử tiến hóa của các loài sinh vật trong vùng vịnh Bái Tử Long. 

Đến với Vườn Quốc gia Bái Tử Long, du khách có thể chèo kayak, tham quan hang ngầm và xuyên qua hang ngầm đến áng Cái Đé rộng tới hơn 10ha, nơi có hệ sinh thái rừng ngập mặn rất lâu năm. Du lịch vịnh Bái Tử Long là hướng tới những trải nghiệm trên rừng, trong rừng ngập mặn, hồ nước mặn, dưới đáy biển…

Vùng vịnh Bái Tử Long đã và đang chuyển động tích cực để phát huy vốn quý của mình. Điều này cho phép kỳ vọng vịnh Bái Tử Long vươn mình trở thành di sản của quốc gia, khu vực và thế giới, là dư địa phát triển quan trọng của tỉnh.





Du thuyền 5 sao Hạ Long