Khám phá núi Trầm – cao nguyên đá hoang sơ ngay ngoại thành Hà Nội

  • Home
  • Khám phá núi Trầm – cao nguyên đá hoang sơ ngay ngoại thành Hà Nội
Khám phá núi Trầm – cao nguyên đá hoang sơ ngay ngoại thành Hà Nội

Khám phá núi Trầm – cao nguyên đá hoang sơ ngay ngoại thành Hà Nội


Núi Trầm (Chương Mỹ, Hà Nội) sở hữu cảnh quan hoang sơ, yên tĩnh, không khí trong lành, trở thành địa điểm “đi trốn” cuối tuần được nhiều bạn trẻ lựa chọn.

Núi Trầm còn có một tên gọi khác là Tử Trầm San và chỉ cách trung tâm Hà Nội khoảng 20km. Với khoảng cách gần như vậy, mất chưa đầy 1 tiếng chạy xe là có thể đến được nơi đây.

Có rất nhiều cách để di chuyển đến núi Trầm. Chẳng hạn bắt xe bus tuyến 37, 57 và 80 đến Vực Ninh (giá vé 7.000 đồng/lượt) rồi đi bộ hoặc bắt xe ôm vào tới núi Trầm (cách khoảng 2km). Tuy nhiên, tự túc di chuyển bằng xe máy là phương án được nhiều bạn trẻ lựa chọn hơn cả.

Linh Boo (blogger, Hà Nội) đến núi Trầm du lịch vào một ngày cuối tuần đầu tháng 3. Bạn chia sẻ: “Mình sử dụng Google map để đi đến đây, đường đi thẳng và khá dễ nên mình chọn đi xe máy cho cơ động. Buổi sáng mình xuất phát từ 8h30, khoảng 9h30 mình đã đến chùa Trầm”.

Khung cảnh ở núi Trầm.

Với vẻ đẹp hoang sơ, yên tĩnh, núi Trầm là nơi lý tưởng giúp “trốn đời”, rời xa khói bụi thành phố, nếu bạn chỉ có thời gian eo hẹp. Nhiều du khách tới nơi đây để cắm trại, trải nghiệm leo núi, tận hưởng bầu không khí trong lành và check-in sống ảo.

Du khách có thể tới núi Trầm vào bất cứ thời điểm nào trong năm. Nhưng có lẽ khoảng thời gian cuối tháng 2, tháng 3 và đầu tháng 4 là thích hợp nhất. Thời tiết lúc này khá dễ chịu, không lạnh quá cũng chẳng nóng, giúp hành trình khám phá trở nên thoải mái nhất.

Những núi đá hoang sơ, đẹp mắt.

Quần thể núi Trầm tuy không sở hữu những dãy núi cao kỳ vĩ như vùng Tây Bắc, nhưng nó vẫn có những điểm nhấn riêng khiến du khách say đắm. Đó là những con đường quanh co, uốn lượn mềm mại chạy dài các sườn núi, những mỏm đá trắng phủ đầy rêu xanh mang đậm dấu ấn của thời gian.

Với địa thế gồm những núi nhỏ như Ninh Sơn, Đồng Lư, Tiên Lữ bao chung quanh, tạo thành thung lũng lòng chảo, du khách sẽ có cảm giác lọt thỏm giữa thiên nhiên hùng vĩ. Leo lên đỉnh núi rồi phóng tầm mắt ra bốn phía xung quanh, du khách sẽ được chiêm ngưỡng những cánh đồng lúa xanh mướt, những nhà dân san sát nhuốm màu yên bình.

Thấm mệt sau quá trình chinh phục các ngọn núi, cắm trại ăn trưa ở thung lũng sẽ là khoảng thời gian thư giãn, nghỉ ngơi tuyệt vời. Nếu có dự định cắm trại tại đây thì du khách cần chuẩn bị đồ ăn, nước uống và những vật dụng cần thiết.

Chùa Trầm.

Ngoài ra, khi chọn khám phá núi Trầm Chương Mỹ trong một ngày, bạn có thể kết hợp ghé thăm những địa điểm nổi tiếng gần đó như chùa Trầm, chùa Hang được xây dựng trong động Long Tiên. Đây không chỉ là một di tích tâm linh mà còn lưu giữ giá trị lịch sử, một mốc son quan trọng trong sự nghiệp kháng chiến chống giặc ngoại xâm của dân tộc Việt Nam.​

Động Long Tiên là nơi Đài tiếng nói Việt Nam đã chọn làm địa điểm sơ tán từ cuối năm 1946 đến đầu năm 1947. Chính tại đây, lời kêu gọi toàn quốc kháng chiến của Chủ tịch Hồ Chí Minh đã được phát đi khắp mọi miền tổ quốc.

Chùa Hang trong động Long Tiên.

“Mình gửi xe phía bên ngoài cổng chùa Trầm rồi vào chùa lễ Phật. Mình không nghĩ là ở gần Hà Nội lại có một nơi như thế này. Vừa được trải nghiệm leo núi, chụp biết bao ảnh sống ảo đẹp lung linh, lại vừa được ghé thăm những ngôi chùa cổ. Mình dành khá nhiều thời gian ở ngôi chùa này để khám phá động Long Tiên, nghe những câu chuyện lịch sử kỳ bí, hào hùng của dân tộc.” – bạn Linh Boo chia sẻ.

Cách chùa Trầm chưa đến 1km còn có chùa Vô Vi. Ngôi chùa này độc đáo ở chỗ nó được xây theo địa thế của núi Vô Vi. Do nằm trên vách núi nên di chuyển tham quan chùa bạn sẽ phải leo kha khá bậc thang, nhưng cũng rất dễ đi.

Lối vào chùa Vô Vi.

Linh Boo cho biết: “Ngôi chùa này đơn sơ hơn mình nghĩ rất nhiều. Ấn tượng đầu tiên là vô cùng cổ kính, đúng chất chùa xưa. Chùa ẩn mình trong một không gian xanh mướt, nên không khí nơi đây vô cùng trong lành, tiếng chim hót lanh lảnh vang vọng. Leo lên nơi cao nhất của ngôi chùa ngắm cảnh rất đẹp“.

Tạm biệt chùa Vô Vi, đi thẳng một đường xa hơn chút nữa, khoảng 2 – 3km, bạn sẽ tới được ngôi chùa Trăm Gian nổi tiếng.

Chùa Trăm Gian.

Nếu bạn ghé tới ngôi chùa nổi tiếng này lần đầu thì lưu ý là cửa trước thường rất ít khi mở, nên người không biết sẽ nghĩ rằng chùa đóng cửa. Nhưng thực tế là cánh cửa này chỉ mở khi có dịp đặc biệt, ví dụ Tết Nguyên Đán. Nên để vào chùa bạn sẽ băng qua các bậc đá, qua cửa ngách bên tay trái. Trước chùa có một rừng thông và 1 hồ sen rất đẹp.” – một lưu ý tại chùa Trăm Gian được Linh Boo mách nhỏ.





Du thuyền 5 sao Hạ Long