Kỳ thú thiên nhiên rừng Đồng Sơn – Kỳ Thượng

  • Home
  • Kỳ thú thiên nhiên rừng Đồng Sơn – Kỳ Thượng
Kỳ thú thiên nhiên rừng Đồng Sơn – Kỳ Thượng

Kỳ thú thiên nhiên rừng Đồng Sơn – Kỳ Thượng


Với xu hướng du lịch trải nghiệm, khám phá thiên nhiên được nhiều bạn trẻ yêu thích thời gian gần đây, thì những khu rừng còn hoang sơ là một lựa chọn lý tưởng. Khu bảo tồn thiên nhiên Đồng Sơn – Kỳ Thượng ở khu vực đồi núi phía Bắc của TP Hạ Long nằm trong số đó.

Suối nước trong vắt tại khu vực rừng xã Vũ Oai thuộc Khu bảo tồn thiên nhiên Đồng Sơn – Kỳ Thượng.

Để thử sức hút của rừng nơi đây, tôi thử tìm kiếm trên google với từ khoá “Khu bảo tồn thiên nhiên Đồng Sơn – Kỳ Thượng” trong vòng 0,38 giây cho kết quả là trên 3 triệu lượt tìm kiếm. Điều khá bất ngờ là bên cạnh các thông tin về khu bảo tồn thì những hình ảnh tìm được chủ yếu là các bạn trẻ check in bên những sinh cảnh hoang sơ, tuyệt đẹp nơi đây với rừng xanh, suối nước trong veo, lô nhô đá cuội…

Quả thật, có đến tận nơi, tự mình cảm nhận mới thấy hết vẻ đẹp cảnh quan của những cánh rừng tự nhiên, hệ thống khe, suối, thác nước phong phú hoang sơ, hùng vĩ làm say đắm lòng người của Khu bảo tồn thiên nhiên Đồng Sơn – Kỳ Thượng.

Các loại động, thực vật phong phú, có thể tìm thấy trong khu bảo tồn.

Cảnh quan của rừng núi nơi đây thơ mộng như thế, tuy nhiên khi quyết định trải nghiệm thì du khách nên có sự tìm hiểu kỹ lưỡng hơn. Bởi lẽ, Khu bảo tồn thiên nhiên Đồng Sơn – Kỳ Thượng có diện tích tự nhiên lớn, lên tới gần 15.600ha và trải rộng trên địa phận của 5 xã là Đồng Sơn, Kỳ Thượng, Đồng Lâm, Vũ Oai và Hoà Bình. Với nhiều cửa ngõ như vậy, khi bạn chọn hướng đi nào sẽ quyết định phương tiện di chuyển, đồ đạc, vật dụng mang theo, thời gian di chuyển cũng như cho một số trải nghiệm khác nhau. Đơn cử như việc vượt qua vô số những con suối nằm đan xen trong các cánh rừng tự nhiên chẳng hạn, mùa nước cạn bạn có thể lội qua tương đối dễ dàng nhưng vào mùa mưa thì nước dâng cao, nhiều đoạn suối sâu cũng là thách thức với nhiều bạn trẻ.

Hay khi các bạn trẻ muốn những trải nghiệm mạo hiểm, có khám phá mới lạ, ấn tượng là chinh phục những đỉnh núi cao nơi đây, như đỉnh Thiên Sơn, Am Váp, Đồng Trà, Khe Ru, Ngọn Mo…, trong đó đỉnh Thiên Sơn ở độ cao nhất là 1.096m so với mực nước biển, đòi hỏi thể lực tương đối tốt và thời gian di chuyển có thể từ 1 tới vài ngày. Chỉ có điều, nếu không thật sự có kinh nghiệm đi rừng và thông thạo địa bàn, lời khuyên đầu tiên là không đi quá xa và nên có người dẫn đường để đảm bảo sự an toàn và những trải nghiệm tốt nhất.

Cá cóc bụng hoa là loài động vật đặc hữu quý giá của Khu bảo tồn thiên nhiên Đồng Sơn – Kỳ Thượng.

Bên cạnh giá trị cảnh quan thì giá trị quan trọng hơn của Khu bảo tồn thiên nhiên Đồng Sơn – Kỳ Thượng chính là giá trị về đa dạng sinh học, trong đó có nhiều loài đặc hữu, quý hiếm, nằm trong Sách đỏ của thế giới.

Dĩ nhiên, nếu không phải là người “có nghề” thì các bạn sẽ khó phân biệt được chúng, tuy nhiên sự sinh động của thế giới sinh vật xung quanh vẫn khiến bạn vô cùng thích thú. Các loại cây cối, hoa lá đa dạng về sắc màu, thân dáng từ cổ thụ cho tới dây leo, có loại khá phổ biến còn y hệt một chú tắc kè bò trên đá (cây tắc kè đá)…

Khu du lịch Am Váp Farm tại thôn Khe Phương, xã Kỳ Thượng. 

Các loại chim, thú thì sẽ khó thấy hơn, tuy nhiên vào tầm tháng 4 trở ra, bạn có thể “hoa mắt” với những cánh bướm muôn màu bay rợp ở các khoảng rừng hay khe suối, nhiều tới nỗi bạn chạy vù qua cũng có thể chạm vào chúng. Còn dưới làn nước suối trong veo nhìn thấu tận đáy, bạn dễ dàng ngắm nhìn vô số những chú cá, tôm nhỏ vô tư bơi lượn. Ốc suối thì nhiều vô kể. May mắn hơn nữa thì bạn còn có thể gặp cả những chú cá cóc bụng hoa ở những khe suối tại rừng Khe Phương, xã Kỳ Thượng. Đây là loài động vật đặc hữu quý giá của khu bảo tồn, chúng rất cần nhận được sự bảo vệ các bạn nhé.

Du lịch trải nghiệm nơi đây hiện nay chủ yếu là du lịch “bụi” nên việc mang theo đồ ăn, nước uống và những vật dụng dọc đường khác là rất cần thiết. Gần đây, một số mô hình du lịch khai thác vẻ đẹp cảnh quan tự nhiên và bản sắc văn hoá của đồng bào dân tộc thiểu số vốn chiếm đa số ở các xã trong phạm vi khu bảo tồn cũng bắt đầu mở ra, đáp ứng nhu cầu du khách, tiêu biểu có thể kể đến khu du lịch Am Váp Farm tại thôn Khe Phương, xã Kỳ Thượng. Dù tham gia trải nghiệm dưới hình thức nào vẫn mong du khách nêu cao ý thức trong việc gìn giữ, bảo vệ rừng với tinh thần của người trẻ “không lấy đi gì ngoài những bức ảnh, không để lại gì ngoài những dấu chân”.





Du thuyền 5 sao Hạ Long