Lan tỏa hình ảnh Hạ Long thân thiện

  • Home
  • Lan tỏa hình ảnh Hạ Long thân thiện
Lan tỏa hình ảnh Hạ Long thân thiện

Lan tỏa hình ảnh Hạ Long thân thiện


Quảng Ninh đã và đang xây dựng, không ngừng phấn đấu trở thành địa danh du lịch nổi tiếng, đẳng cấp, an toàn, thân thiện, hấp dẫn, mến khách. Trong đó, tạo môi trường thân thiện, mến khách là một trong những nội dung được Quảng Ninh đặc biệt chú trọng, tạo sự lan toả trong người dân, người kinh doanh dịch vụ, doanh nghiệp du lịch, qua đó tạo những ấn tượng tốt đẹp đối với du khách trong và ngoài nước. Những cử chỉ, hành động đẹp đã, đang lan toả rộng khắp, được du khách gần xa đánh giá cao.

Mới đây, Tanikella Ramnathkiran (quốc tịch Ấn Độ) trong quá trình rút tiền tại cây ATM Vietcombank ở bến phà Tuần Châu (TP Hạ Long) đã để quên 2 chiếc điện thoại Iphone 12 và Samsung S23. Ngay sau khi nhận được tin, Công an phường Tuần Châu huy động lực lượng của đơn vị tập trung xác minh, tìm kiếm. Kết quả là chỉ sau hơn 2 giờ, Công an phường Tuần Châu đã tìm ra người nhặt được 2 chiếc điện thoại của du khách người Ấn Độ và trao trả lại tài sản cho du khách. Nhận lại tài sản, ông Tanikella Ramnathkiran rất xúc động, vui mừng, cảm ơn khi đã nhanh chóng nhận lại được tài sản của mình bị bỏ quên.

Trước đó, một nhân viên Tổ làm việc hang Đầu Gỗ trên Vịnh Hạ Long trong khi làm nhiệm vụ đã phát hiện một túi xách màu vàng bị bỏ quên trong hang Đầu Gỗ và báo cho Tổ công tác hang Đầu Gỗ để lập biên bản. Qua xác minh, túi xách này là của một du khách lên từ tàu du lịch Chi Thành 18 QN-5293. Ngay sau đó, Tổ làm việc hang Đầu Gỗ đã bàn giao lại tài sản của khách du lịch gồm 1 túi xách màu vàng bên trong có 768.000 đồng và 2 vé tham quan Vịnh Hạ Long cho bà Nguyễn Thị Thanh, Chủ tàu du lịch Chi Thành 18 QN-5293. Bà Thanh có trách nhiệm quản lý và bàn giao lại tài sản này cho du khách bỏ quên tài sản. 

 Ông Tanikella Ramnathkiran (áo đen) vui mừng khi được nhận lại tài sản của mình. Ảnh do Công an phường Tuần Châu cung cấp
Du khách Ấn Độ Tanikella Ramnathkiran (áo đen) vui mừng khi được nhận lại tài sản của mình. 

Những hành động đẹp như trên không phải là lần đầu tiên xảy ra tại Hạ Long nói riêng, Quảng Ninh nói chung. Đây có lẽ là thành quả của việc Quảng Ninh đã ban hành nhiều quy tắc ứng xử nhằm xây dựng hình ảnh con người Quảng Ninh nói lời hay, cử chỉ đẹp. Trong đó phải kể đến Bộ quy tắc ứng xử “Nụ cười Hạ Long”, quy tắc ứng xử trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh…

Nhằm xây dựng, hình thành những chuẩn mực văn hóa, điều chỉnh lời nói, thái độ, hành vi của cá nhân, tổ chức nơi công cộng trên địa bàn tỉnh, xây dựng Quảng Ninh văn minh, thân thiện, hiện đại, đáng sống, góp phần giữ gìn, phát triển truyền thống văn hóa tốt đẹp, xây dựng con người Quảng Ninh với các đặc trưng Năng động – Sáng tạo – Hào sảng – Lành mạnh – Văn minh – Thân thiện, ngày 30/11/2022, UBND tỉnh đã ban hành Quyết định số 3504/QĐ-UBND về việc ban hành Quy tắc ứng xử trên địa bàn tỉnh. Quy tắc ứng xử gồm 4 chương, 23 điều được áp dụng cho các tổ chức, cá nhân sinh sống, làm việc, công tác, học tập, tham quan trên địa bàn tỉnh.

Quy tắc ứng xử gồm có hai phần chính: Quy tắc ứng xử chung; những quy tắc ứng xử trong cộng đồng nơi cư trú và tại một số nơi công cộng cụ thể. Trong đó, Quy tắc ứng xử chung gồm: Thượng tôn pháp luật; tôn trọng bản thân và người khác; tôn trọng và bảo vệ môi trường; thân thiện, văn minh, hào sảng; trách nhiệm với bản thân và cộng đồng. Bộ quy tắc đã định hướng rõ những việc nên làm và không nên làm tại làng, bản, khu dân cư và những nơi công cộng cụ thể như: Vỉa hè, lòng đường; vườn hoa, quảng trường, tượng đài, công viên; trung tâm thương mại, siêu thị, chợ, nhà hàng, quán ăn; nhà ga, bến xe ô tô, bến tàu, sân bay, trên các phương tiện công cộng; khi tham gia giao thông; khu vui chơi, giải trí, điểm tham quan, du lịch.

Một trong những điều quan trọng trong Quy tắc ứng xử trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh là: Ứng xử tại khu vui chơi, giải trí; điểm tham quan, du lịch: An toàn, thân thiện, vui vẻ. Trong đó có quy định rõ các tổ chức, cá nhân có thái độ thân thiện, niềm nở, nhiệt tình và mến khách; tôn trọng văn hóa, phong tục tập quán, nội quy của điểm đến và khuyến khích tiêu dùng các sản phẩm địa phương; bảo vệ cảnh quan môi trường; cung cấp các dịch vụ có trách nhiệm với môi trường và xã hội; niêm yết giá công khai, rõ ràng và bán đúng giá, kinh doanh sản phẩm hàng hóa an toàn; không gây hình ảnh phản cảm, ấn tượng xấu tới du khách; không tranh giành, chèo kéo du khách, không nâng giá hàng hóa, dịch vụ trái quy định đối với khách du lịch…

Từ thực hiện hiệu quả những bộ quy tắc ứng xử, suốt nhiều năm qua, những hành động đẹp, ứng xử văn minh đã lan toả rộng khắp, qua đó xây dựng môi trường văn hóa, du lịch lành mạnh, văn minh, lịch sự, thân thiện từ mỗi cá nhân, gia đình đến cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp và cộng đồng dân cư, góp phần tạo nên hình ảnh, ấn tượng tốt đẹp đối với du khách trong và ngoài nước khi đến Quảng Ninh – Hạ Long.





Du thuyền 5 sao Hạ Long