Lễ hội đền Bà Men

  • Home
  • Lễ hội đền Bà Men
Lễ hội đền Bà Men

Lễ hội đền Bà Men


Trong hai ngày 9-10/2 (tức 19, 20 tháng Giêng), tại khu vực đảo Đầu Bê thuộc tuyến tham quan số 3 trên Vịnh Hạ Long đã diễn ra lễ hội đền Bà Men năm 2023.

Lễ hội đền Bà Men gồm 2 phần: Phần lễ diễn ra từ chiều ngày 19 đến sáng ngày 20 tháng Giêng với các đoàn tế, lễ của ngư dân trong vùng đến cầu may mắn, bình an, mong một năm mới mưa thuận gió hoà, trời yên, biển lặng, làm ăn được thuận buồm xuôi gió và tạ ơn Bà Men đã che chở, phù hộ trong suốt năm qua.

Phần hội diễn ra sôi động với các hoạt động như: Đua thuyền, kéo co…, được tổ chức ở khu vực biển, bãi cát ngay trước cửa đền.

Đền Bà Men nằm ở đảo Đầu Bê, Vịnh Hạ Long.

Đền Bà Men có tên thường gọi là đền chúa Bà. Theo truyền thuyết, xưa có 6 người phụ nữ đi biển, đang lúc trời yên biển lặng bỗng giông gió nổi lên, khiến cả người và thuyền bị lật. Các bà được cho là “thác” vào giờ thiêng, xác các bà trôi vào các điểm khác nhau trên vùng biển Hạ Long, Cát Bà và được ngư dân mai táng, lập miếu thờ. Vụng nước đảo Đầu Bê, Vịnh Hạ Long, nơi có xác bà Men – một trong số 6 phụ nữ, dạt vào đã được ngư dân trong vùng an táng và lập đền thờ, suy tôn thành vị thần linh ứng, bảo hộ cho ngư dân trong vùng.

Lúc đầu đền Bà Men chỉ là ngôi miếu lợp cỏ tranh, nằm sát chân núi. Sau đó đền được ngư dân trong vùng trùng tu vào các năm: 1983, 1987, 2006 và trùng tu, tôn tạo lớn vào năm 2018. Năm 2015, Đền được đưa vào danh mục di tích lịch sử – văn hóa và danh lam thắng cảnh tỉnh Quảng Ninh.

Lễ hội đền Bà Men diễn ra hàng năm thu hút đông đảo ngư dân trong vùng và du khách tham gia, trải nghiệm. Đây là một trong những lễ hội tâm linh độc đáo mang đậm văn hoá của ngư dân vùng biển Hạ Long.

Dưới đây là một số hình ảnh tại lễ hội đền Bà Men năm 2023:

Đã thành thông lệ, lễ hội đền Bà Men thu hút đông đảo ngư dân vùng Hạ Long, Cát Bà về dự hội. 
Các ngư dân, du khách cùng làm lễ cầu mong bình an, làm ăn thuận buồm xuôi gió. 
Lễ vật được bà con chuẩn bị mang đậm sắc thái vùng biển với những hải sản do bà con đánh bắt.
Lễ hội năm nay chỉ có 2 đội đua chải đến từ Cát Bà tham gia…
…nhưng rất rộn ràng, nhận được sự cổ vũ nhiệt tình.
Màn kéo co gắn kết những ngư dân các vùng biển Hạ Long, Quảng Yên, Cát Bà.
Lễ hội đền Bà Men là một trong những lễ hội tâm linh độc đáo mang đậm văn hoá của ngư dân vùng biển Hạ Long.





Du thuyền 5 sao Hạ Long