Liên hoan ẩm thực Quảng Ninh – “Đại sứ” quảng bá văn hóa, du lịch

  • Home
  • Liên hoan ẩm thực Quảng Ninh – “Đại sứ” quảng bá văn hóa, du lịch
Liên hoan ẩm thực Quảng Ninh – “Đại sứ” quảng bá văn hóa, du lịch

Liên hoan ẩm thực Quảng Ninh – “Đại sứ” quảng bá văn hóa, du lịch


Trong 3 ngày từ 28-30/7 vừa qua, tại Quảng trường Sun Carnival (phường Bãi Cháy, TP Hạ Long) đã diễn ra Liên hoan Ẩm thực Quảng Ninh năm 2023. Liên hoan đã đưa du khách đến với những trải nghiệm giàu cảm xúc qua các miền văn hóa ẩm thực Quảng Ninh nói riêng và các vùng miền của Việt Nam nói chung. Thông qua văn hóa ẩm thực và câu chuyện về bản sắc truyền thống, Liên hoan Ẩm thực Quảng Ninh đã và đang góp phần hiện thực hóa mục tiêu đưa Quảng Ninh trở thành điểm đến du lịch ẩm thực hấp dẫn trên bản đồ du lịch Việt Nam.

Biểu diễn múa truyền thống của dân tộc Dao Thanh Phán (huyện Bình Liêu) tại Liên hoan Ẩm thực Quảng Ninh năm 2023.

Liên hoan Ẩm thực Quảng Ninh năm 2023 có quy mô 200 gian hàng, đến từ các đơn vị, địa phương, doanh nghiệp của Quảng Ninh và các địa phương trong nước như: Hà Nội, Thái Nguyên, Điện Biên, Nam Định, Hà Nam, Ninh Bình, Thanh Hóa, Bắc Kạn… Tiếp nối thành công từ các Liên hoan Ẩm thực trước, Liên hoan năm nay có quy mô lớn nhất, trở thành ngày hội tôn vinh các giá trị văn hoá, ẩm thực đặc sắc của Quảng Ninh với bạn bè, du khách.

Tham gia Liên hoan Ẩm thực năm nay, huyện Bình Liêu không chỉ có các gian hàng bày bán sản phẩm OCOP đặc trưng địa phương như: Tinh dầu hồi, quế, dầu sở, miến dong, mà còn mang đến gian hàng phục vụ biểu diễn cách thức nấu và bày bán món phở xào nổi tiếng tại chợ Đồng Văn. Đặc biệt, huyện Bình Liêu cũng mang tới Liên hoan những hoạt động văn hóa đặc sắc như biểu diễn các điệu múa truyền thống của đồng bào dân tộc Dao Thanh Phán, trò chơi đánh quay của dân tộc Sán Chỉ…

Bà Triệu Thị Nga, chuyên viên Phòng Văn hoá – Thông tin huyện Bình Liêu, cho biết: Thông qua các hoạt động như thi gian hàng, thuyết trình giới thiệu về ẩm thực, đặc sản vùng miền, bày bán các sản phẩm OCOP nổi tiếng tại Liên hoan, Bình Liêu đã có thêm cơ hội để giới thiệu tới người dân và du khách bốn phương về những nét văn hóa đặc sắc của các dân tộc Tày, Dao, Sán Chỉ, tiềm năng du lịch ẩm thực của địa phương và hình ảnh về một mảnh đất Bình Liêu tươi đẹp, giàu bản sắc, nồng nhiệt, chân thành, cởi mở, sẵn sàng chào đón du khách.

Du khách tìm hiểu về sản phẩm OCOP Trà hoa vàng của huyện Ba Chẽ.
Du khách tìm hiểu về sản phẩm OCOP Trà hoa vàng của huyện Ba Chẽ.

Còn tại gian hàng ẩm thực của huyện Vân Đồn, những sản phẩm hải sản tươi ngon tiếp tục thu hút du khách. Trà hoa vàng, mật ong nguyên chất là những sản phẩm OCOP của huyện Ba Chẽ, cũng được nhiều du khách lựa chọn… Bên cạnh đó, các gian hàng ẩm thực chế biến sẵn của TP Hà Nội, miền Tây Nam Bộ, Điện Biên… đều mang đến Liên hoan những món ăn hấp dẫn, bắt mắt.

Không chỉ có sản phẩm OCOP vùng miền, các gian hàng phục vụ đồ ăn chế biến sẵn là những đặc sản địa phương, Liên hoan Ẩm thực Quảng Ninh 2023 còn có các phần biểu diễn bartender, pha chế cocktail là sự giới thiệu đầy chất nghệ thuật của các “phù thủy pha chế”. Từ đây, góp phần nâng tầm các sản phẩm đặc sản như rượu mơ, rượu sim, rượu ba kích của Quảng Ninh… hòa nhập với xu hướng đồ uống thế giới, đưa các đặc sản của Quảng Ninh đến gần hơn với du khách quốc tế. Ngoài ra, Liên hoan còn có sự góp mặt của các gian hàng trưng bày những sản phẩm thủ công mỹ nghệ tinh xảo, đồ lưu niệm tiêu biểu của làng nghề các địa phương trong và ngoài tỉnh.

Nhân viên tại gian hàng ẩm thực Khu Du lịch Quảng Ninh Gate (TX Đông Triều) giới thiệu cho khách nước ngoài về món bánh đúc lạc truyền thống. 

Đến dự Liên hoan, ông Trần Văn Thanh, Giám đốc Sở Du lịch tỉnh Bình Định, đã thưởng thức một số món ăn đặc sản nổi tiếng và dành những lời khen ngợi, sự yêu mến đối với ẩm thực của Quảng Ninh. Ông Thanh cho biết: Việc phát triển du lịch của Việt Nam nói chung hay tại Bình Định, Quảng Ninh nói riêng thì văn hóa ẩm thực đang trở thành “đại sứ” du lịch rất hiệu quả để thu hút du khách. Lần đầu đến với Liên hoan Ẩm thực Quảng Ninh, chúng tôi rất ấn tượng với cách thức tổ chức chuyên nghiệp, giới thiệu, quảng bá ẩm thực, văn hóa, du lịch độc đáo của các bạn đã tạo nên một sản phẩm kinh tế đêm thật sự hấp dẫn, là cơ hội cho các địa phương, doanh nghiệp giao lưu, học hỏi kinh nghiệm.

Các gian hàng ẩm thực đã chế biến sẵn các món ăn hấp dẫn, là đặc sản vùng miền phục vụ du khách thưởng thức tại Liên hoan. 

Chị Vũ Thị Thuận (du khách Thái Bình), chia sẻ: Đến với Liên hoan Ẩm thực Quảng Ninh năm 2023, chúng tôi đã được tận hưởng không khí vui tươi như một lễ hội đa sắc màu văn hóa truyền thống và văn hóa ẩm thực. Quảng Ninh vốn nổi tiếng với món chả mực, các loại hải sản ngon nức tiếng nhưng nay đến Liên hoan, chúng tôi còn được thưởng thức và xem cách chế biến rất nhiều món bánh truyền thống đặc sắc của các địa phương trong tỉnh, các sản phẩm OCOP chất lượng. Đây chắc chắn sẽ là những món quà cho người thân ý nghĩa sau chuyến du lịch đến với mảnh đất Quảng Ninh xinh đẹp, hiếu khách.

Liên hoan Ẩm thực Quảng Ninh năm 2023 đã mang đến cho nhân dân và du khách một bữa tiệc văn hóa, ẩm thực trọn vẹn sắc màu, hương vị và cảm xúc, kỳ vọng sẽ trở thành thương hiệu của du lịch Quảng Ninh. Qua đó, không ngừng khai thác tối đa các giá trị ẩm thực để phát triển sản phẩm du lịch đêm, sản phẩm du lịch bốn mùa của Quảng Ninh.





Du thuyền 5 sao Hạ Long