Ngôi làng nơi tận cùng thế giới, cư dân sống tách biệt suốt 11 tháng

  • Home
  • Ngôi làng nơi tận cùng thế giới, cư dân sống tách biệt suốt 11 tháng
Ngôi làng nơi tận cùng thế giới, cư dân sống tách biệt suốt 11 tháng

Ngôi làng nơi tận cùng thế giới, cư dân sống tách biệt suốt 11 tháng


Ittoqqortoormiit là một trong những thị trấn hẻo lánh ở Greenland, nơi người dân bị cô lập với phần còn lại của thế giới trong suốt 11 tháng vì băng tuyết.

Ngôi làng nằm giữa những tảng băng trôi ở vùng Sermersooq, miền đông Greenland. Đó là một trong những nơi xa xôi và hẻo lánh nhất thế giới.

Một nhiếp ảnh gia đã ghi lại cuộc sống ở Ittoqqortoormiit trong những ngày cuối hè, khi trẻ em và người già đang cố tận hưởng khi cuộc sống còn dễ dàng. Một bé gái đang nhảy trên bạt nhún lò xo, những đứa trẻ đang thích thú chơi đùa ở bể bơi, một tấm da của gấu Bắc Cực đang được phơi nắng… Tất cả những bức ảnh này đều thể hiện phần nào hoạt động hàng ngày tại Ittoqqortoormiit.

Hơn 350 người dân đang sinh sống tại nơi tận cùng của thế giới. Ảnh: Visit Greenland

Dù bị ngôi làng băng giá ngăn cách với cả thế giới suốt 11 tháng, người dân ở Ittoqqortoormiit vẫn đồ ăn và quần áo mặc qua ngày. Điều này là nhờ những loài động vật ở đây như hải cẩu, bò xạ hương, kỳ lân biển và gấu Bắc Cực…

Đáng tiếc, tất cả những điều này đang dần tan biến khi nhiệt độ ở Bắc Cực tăng nhanh gấp bốn lần so với những nơi khác. Khi biến đổi khí hậu đang diễn ra ngày càng nhanh, cuộc sống của những người dân nơi đây vốn đã khắt nghiệt nay còn trở nên nguy hiểm hơn rất nhiều.

Những đứa trẻ ở Ittoqqortoormiit đang tận hưởng những ngày cuối hè. Ảnh: OLIVIER MORIN

Những người thợ săn cho biết các tàu chở khách du lịch đến các vịnh đang khiến các loài động vật hoang dã mà họ đang phụ thuộc cảm thấy sợ hãi.

Các nhà khoa học cũng cảnh báo về “hóa chất vĩnh viễn” từ các nhà máy phía bên kia bờ biển cũng đang ảnh hưởng chất lượng nguồn thực phẩm tự nhiên của người địa phương. Khó khăn là vậy, nhưng khoảng 340 người dân ở Ittoqqortoormiit vẫn đang cố gắng vươn lên và tìm mọi cách để sinh tồn.

Cuộc sống khắc nghiệt của dân làng. Ảnh: CNN

Thời gian lý tưởng nhất để ghé thăm Ittoqqortoormiit là từ tháng 7 – tháng 8, khi du khách có thể đi thuyền buồm, đi bộ đường dài. Còn từ tháng 2 – tháng 5, du khách có thể cưỡi chó, chơi trượt tuyết, ngắm Bắc cực quang.

Từ tháng 2 – tháng 4 là mùa người dân săn hải cẩu, dịp để du khách tìm hiểu thêm về đời sống địa phương. Cuối cùng, tháng 3, tháng 8 – tháng 10, tháng 12 là mùa săn bò hoang dã.

Mặc dù Ittoqqortoormiit là một thị trấn ở Greenland nhưng không có chuyến bay thẳng nội địa. Du khách phải đi từ Akureyri ở Iceland đến Nerlerit Inaat (Constable Point). Sau đó, đi trực thăng, thuyền hoặc xe trượt tuyết băng qua khoảng 40km cuối cùng để đến Ittoqqortoormiit. Ngoài ra, du khách có thể tham gia một trong những chuyến thám hiểm để ghé cảng biển dẫn đến làng vào mùa hè.





Du thuyền 5 sao Hạ Long