Người dân Cái Chiên làm du lịch

  • Home
  • Người dân Cái Chiên làm du lịch
Người dân Cái Chiên làm du lịch

Người dân Cái Chiên làm du lịch


Từ tháng 4/2016 xã đảo Cái Chiên (huyện Hải Hà) có điện lưới quốc gia, kinh tế du lịch từng bước khởi sắc. Đến nay khoảng 50 hộ dân, bằng 1/3 số hộ trên đảo, làm dịch vụ du lịch, đón khoảng gần 50.000 lượt du khách/năm.

Xã Cái Chiên (huyện Hải Hà) có cảnh sắc thiên nhiên hoang sơ, tươi đẹp.
Xã Cái Chiên (huyện Hải Hà) có cảnh sắc thiên nhiên hoang sơ, tươi đẹp.

Đón đầu mùa du lịch năm 2023, hộ ông Phạm Văn Tài (thôn Cái Chiên, xã Cái Chiên) đang mở rộng dịch vụ ăn, nghỉ để phục vụ du khách: Xây thêm hơn 10 phòng lưu trú, hệ thống quán cafe, giải khát kết hợp văn nghệ “hát cho nhau nghe”; mô hình dịch vụ được thiết kế hiện đại, nhiều màu sắc và ánh sáng, hài hòa với thiên nhiên, công trình dịch vụ ăn uống có thể di động, trả lại khoảng không tự nhiên khi cần thiết.

Là một trong những người tiên phong làm du lịch ở Cái Chiên, ông Tài rất chịu khó học hỏi để đáp ứng nhu cầu của du khách cũng như bắt kịp xu hướng phát triển trên địa bàn. Ông Tài cho biết: “Tôi vốn chuyên nghề khai thác thủy sản. Cái Chiên là vùng ngư trường rộng lớn, giàu nguồn lợi, công việc có vất vả nhưng đời sống, thu nhập cũng rất khá. Tôi quyết định lên bờ làm du lịch, trước tiên là vì gia đình có lợi thế ở vùng cảnh quan tự nhiên đẹp, có mặt bằng để xây dựng công trình. Quan trọng là tôi muốn con, cháu mình làm quen dần, tiến tới làm chủ loại hình kinh tế mới của địa phương, vừa văn minh, vừa bền vững”.

Màu xanh trên đảo Cái Chiên. (Ảnh địa phương cung cấp)
Màu xanh trên đảo Cái Chiên. (Ảnh địa phương cung cấp)

Cái Chiên ngày càng có nhiều hộ chuyển từ nuôi trồng, khai thác thủy sản sang làm du lịch hoặc là kết hợp cả 2 loại hình kinh tế này. Cái Chiên hiện có khoảng 30 nhà nghỉ, homestay, hàng chục hàng quán ăn, uống, giao lưu văn nghệ, các dịch vụ phục vụ du khách trải nghiệm du lịch… Trong tháng 4/2023 hơn 10 hộ dân đã triển khai xây mới các điểm lưu trú và hàng quán.

Ông Phạm Thế Anh, Phó Chủ tịch UBND xã Cái Chiên, cho biết: Gần 10 năm trước, người dân xã sống khá khép kín, không gian làm việc và giao tiếp chủ yếu là mặt biển, những người trong cùng xóm chài, rất ngại tiếp xúc với người ngoài. Giờ đây người dân Cái Chiên thực sự cởi mở, chân thành, thân thiện, là một trong những yếu tố để Cái Chiên thu hút du khách.

Với sự định hướng của chính quyền xã, các hộ dân làm du lịch trên đảo phát triển mô hình kinh tế trên cơ sở coi trọng, bảo vệ cảnh quan tự nhiên, gìn giữ và phát huy giá trị văn hóa bản địa, tích cực bảo vệ môi trường. Cái Chiên hạn chế bê tông hóa, các hàng quán được thiết kế theo mô hình di động, có bánh xe để dễ dàng di chuyển, màu sắc hài hoà với rừng và biển, khuyến khích các mô hình vườn hoa, cây cảnh, những điểm checkin tự nhiên.

Du khách trải nghiệm dịch vụ du lịch tại đảo Cái Chiên.
Du khách trải nghiệm dịch vụ du lịch tại đảo Cái Chiên.

Ở Cái Chiên hiếm khi xảy ra vụ việc xâm hại rừng, dải rừng phòng hộ bao quanh đảo được bảo vệ tốt, cây cối xanh tươi, tạo cho đảo bầu không khí trong lành và nguồn nước ngọt dồi dào. Cái Chiên xử lý hiện quả vấn đề rác thải sinh hoạt, nhất là rác thải phát sinh từ hoạt động du lịch dịch vụ trên đảo. Xã có công trình đốt rác, đảm bảo xử lý toàn bộ trên 2 tấn rác mỗi ngày; các hộ dân có ý thức phân loại, tập kết rác đúng nơi quy định…

Chuyển động ở Cái Chiên cho thấy sự phát triển đúng hướng và bền vững, qua đó nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho nhân dân, là tiền đề để xã đảo giàu mạnh.





Du thuyền 5 sao Hạ Long