Người tiên phong làm homestay và du lịch 4.0 nơi đảo ngọc

  • Home
  • Người tiên phong làm homestay và du lịch 4.0 nơi đảo ngọc
Người tiên phong làm homestay và du lịch 4.0 nơi đảo ngọc

Người tiên phong làm homestay và du lịch 4.0 nơi đảo ngọc


Giàu ý tưởng, sáng tạo, Điệp Quốc Kiên là một trong những người đi tiên phong trong phát triển mô hình homestay đón khách ở Cô Tô.

Đến thôn Hải Tiến, xã Đồng Tiến (Cô Tô), hỏi ai cũng biết homestay Anh Kiệt của gia đình anh Điệp Quốc Kiên. Ấn tượng đầu tiên về homestay của Kiên là phong cảnh xanh mát, được trang điểm bởi cây cối và giàn hoa tử đằng tím đẹp mắt ngay cổng vào. 

faf
Kiên luôn chăm chút cho không gian xanh của homestay Anh Kiệt.

Điệp Quốc Kiên (SN1985) được biết tới như một trong những người tiên phong làm homestay ở Cô Tô với nhiều sáng tạo. Vốn là giáo viên tiểu học, anh khởi nghiệp một cách rất tình cờ, khi mà khái niệm và cách làm homestay còn rất xa lạ với người dân Cô Tô.

Nhớ lại chuyện này, anh kể: Cuối năm 2013, gia đình tôi đón một đoàn khách ở Hà Nội ra thăm Cô Tô. Thấy khách ở xa, có vẻ chưa ưa nơi ăn chốn ở nhà mình, tôi lấy xe đưa khách đi một vòng quanh huyện đảo tìm nơi lưu trú vừa ý. Cuối cùng, đoàn khách vẫn chọn nhà tôi.

Để chiều lòng và “bù đắp” cho khách ở xa, tôi dẫn khách đi chơi, đưa đi trải nghiệm đánh cá, câu mực, bắt còng gió… cùng ngư dân địa phương. Không khí vui vẻ, thân tình cũng dần chinh phục đoàn khách khó tính. Vài ngày sau khi ra về, vô tình tôi thấy được bài viết, cảm nhận của đoàn khách Hà Nội nọ. Trong đó có nhắc tới không khí, cảm nhận của du khách khi được gia chủ đối đãi tốt, như được ở… homestay thứ thiệt.

“Lúc đó, tôi rất tò mò, liền bỏ từ điển ra tra thì biết homestay là hình thức du lịch cộng đồng gắn với những trải nghiệm khám phá phong tục, lối sống của người bản địa. Ý tưởng làm homestay lóe lên từ chính gợi ý của đoàn khách này” – Kiên chia sẻ.

fa
Gần gũi, chia sẻ và hỗ trợ du khách là một trong những bí quyết giúp homestay Anh Kiệt được du khách yêu quý.

Nghĩ là làm, Kiên cải tạo nhà, phòng ở. Kiên cũng là một trong những người đầu tiên quảng bá homestay qua web với tên miền homestaycoto. Tuy nhiên, hành trình làm homestay của Kiên không bằng phẳng, dễ dàng. Cuối năm 2014, đầu năm 2015, các homestay, kiểu nhà lưu trú ở bãi biển trở nên thịnh hành và rất hot.

Web du lịch được Kiên lập ra cũng dần ít người lướt bởi… thiếu sự tương tác. Ý tưởng kinh doanh homestay có nguy cơ thất bại… Vì thế, Kiên quyết định dùng hết vốn liếng, tiền vay gia đình và vay ngân hàng để xây thêm 5 phòng nghỉ. Phòng nghỉ mới được trang bị đầy đủ, không gian xanh thân thiện. Cùng với giá cả hợp lý, “đặc sản” không thể thiếu là sự quan tâm, gần gũi với các đoàn khách. 

“Tôi quan niệm những đoàn khách hiện tại chính là những nhà quảng bá cho homestay của gia đình mình. Tuy nhiên, sự thân thiện phải đến từ chính tình cảm, sự thật lòng của chúng tôi” – Kiên chia sẻ.

Ngoài không gian, dịch vụ thay đổi, điều không thay đổi là gia đình Kiên vẫn ở cạnh, vừa tạo sự gần gũi vừa dễ quan tâm hơn tới khách. “Về sau này, trải nghiệm cùng ngư dân địa phương mới trở thành sản phẩm. Thế nhưng trước đó lâu rồi, tôi và các gia đình làm homestay đã đưa khách đi trải nghiệm các hoạt động thường nhật của người dân biển đảo Cô Tô, như: Đánh cá, cào ngao cùng ngư dân, câu cá, đánh lưới, đi đuổi bắt còng gió… Cá, tôm thu về được cả chủ và khách chế biến cùng ăn uống với nhau… Có lẽ, những điều đơn giản đó lại trở thành kỷ niệm đáng nhớ cho chuyến đi” – Kiên kể.

sgg
Du khách luôn đánh giá cao sự quan tâm, nhiệt tình của chủ homestay Anh Kiệt. (ảnh: fb homestay Anh Kiệt)

Đồng thời, Kiên cũng chú tâm cải tạo trang có tên miền homestaycoto; tạo thêm facebook cùng tên nhằm tăng khả năng tương tác, bình luận của du khách. Nhờ cách làm này mà trang của Kiên bỗng nổi tiếng và được Google chú ý bởi lượt tìm kiếm từ khóa homestaycoto quá lớn. Nhờ đó, Kiên cũng hút được lượng khách lớn từ trang này.

“Chúng tôi không suy nghĩ, tính toán nhiều về các chi phí thu từ khách mà đôi khi chỉ là giúp đỡ. Gia đình chúng tôi bố trí thêm máy giặt, xà phòng. Đồ đạc bếp núc nấu ăn, gia đình tôi cũng sẵn lòng cho du khách mượn. Đôi khi khách cần ăn đêm, ăn sáng hoặc hướng dẫn cách nấu hải sản, chúng tôi có thể chỉ dẫn hoặc nấu giúp… mà không tính phí” – Kiên chia sẻ.

Hiện homestay của Kiên đã quy củ, đẹp hơn và nâng lên tổng số 8 phòng (từ 15-30m2/phòng), có phòng khép kín. Ngoài sự gần gũi, ngăn nắp, chất lượng môi trường, việc cung cấp hình ảnh, dịch vụ thật khi quảng bá homestay… là điều mà Kiên hướng tới nhằm thu hút và để du khách nhớ tới homestay của mình.





Du thuyền 5 sao Hạ Long