“Nút thắt” trong phát triển du lịch ở Thanh Lân

  • Home
  • “Nút thắt” trong phát triển du lịch ở Thanh Lân
“Nút thắt” trong phát triển du lịch ở Thanh Lân

“Nút thắt” trong phát triển du lịch ở Thanh Lân


Xã Thanh Lân (huyện Cô Tô) là địa phương có tiềm năng du lịch rất lớn, tuy nhiên lượng khách đến Thanh Lân vẫn còn khiêm tốn so với tổng lượng khách của toàn huyện.

Trên địa bàn xã Thanh Lân có bãi biển Ba Châu và bãi biển Hải Quân cát trắng mịn, có đỉnh Cáp Cháu cao 210m so với mực nước biển, đứng trên đó có thể bao quát được cả vùng trời biển Đông Bắc. Thanh Lân có khoảng 2.000ha rừng tự nhiên, xã đã vận động người dân nâng cao ý thức bảo vệ rừng để phát triển du lịch. Hiện ở Thanh Lân có 11 nhà nghỉ và 2 homestay, có thể đón 400 khách du lịch lưu trú/ngày.

Ngay cả thời điểm du lịch, bãi biển Ba Châu, xã đảo Thanh Lân vẫn vắng bóng du khách
Ngay cả thời điểm cao điểm du lịch, bãi biển Ba Châu (xã Thanh Lân) vẫn vắng bóng du khách.

Năm 2023, huyện Cô Tô xây dựng kế hoạch với mục tiêu phấn đấu đón 250.000 lượt khách; tổng thu từ du lịch, dịch vụ đạt khoảng 700 tỷ đồng. Trong kế hoạch đó cũng đề ra lượng khách Thanh Lân phấn đấu là 12.500 lượt, tương đương với 50% tổng lượng khách đến huyện. Tuy nhiên, tính đến ngày 14/9, lượng khách du lịch đến Thanh Lân mới đạt 8.750 lượt và đa phần đến vào mùa hè. Như vậy, trong những tháng mùa đông, để thu hút thêm 3.750 khách đến với Thanh Lân là một điều khó khăn; nhất là khi thời điểm này các bãi biển ở xã cũng vắng bóng người.

Những người làm du lịch ở Thanh Lân cho rằng, nguyên nhân khiến du khách thờ ơ với địa phương là vì việc đi lại khó khăn; muốn đến xã phải qua bến đò nối giữa đảo lớn Cô Tô sang xã Thanh Lân. Trong khi đó, bến đò đã quá xuống cấp và lạc hậu, không phù hợp với phát triển du lịch hiện nay.

Đa phần mọi người đều cho rằng nguyên nhân có ít du khách đến với Thanh Lân do bến đò đã xuống cấp và lạc hậu
Bến đò ở xã Thanh Lân đã xuống cấp nghiêm trọng, ảnh hưởng đến phát triển du lịch trên địa bàn.

Theo quan sát của phóng viên vào tuần nước cạn, người dân và một số du khách phải đợi hơn 1 tiếng mới có đò và đò cũng không cập sát được vào bến. Bậc thang ở bến lại được xây lưng lửng nên việc xuống đò rất khó.

Một cán bộ xã Thanh Lân cho hay: Có nhiều đoàn khách theo lịch trình đến Thanh Lân, nhưng ra đến bến đò, đoàn chuyển hướng quay lại vì bến đò và những chiếc đò chở người đã quá cũ kỹ, lạc hậu.

Để phát triển du lịch tại Thanh Lân, huyện Cô Tô và xã Thanh Lân đã tích cực kêu gọi các doanh nghiệp quan tâm đầu tư. Mùa du lịch năm 2023 đã có một mô hình mới được đưa vào hoạt động ở Thanh Lân, đó là trải nghiệm ngắm san hô do Công ty TNHH Khám phá Cô Tô đứng ra tổ chức, bước đầu cũng thu hút được khá đông du khách đến với Thanh Lân. Thế nhưng, đa phần khách du lịch sử dụng dịch vụ lặn biển ngắm san hô đều tự thuê tàu đi từ thị trấn Cô Tô đến thẳng nơi tổ chức dịch vụ, chứ không đi qua bến đò. Theo báo cáo kinh tế của xã Thanh Lân, lượng du khách đến xã từ đầu năm đến giữa tháng 9 là 8.750 lượt, nhưng số lượng lưu trú chỉ 1.565 khách; còn lại đều đến và về trong ngày. 

Những du khách Châu Âu rất khó khăn khi đi đò sang Thanh Lân
Du khách châu Âu gặp rất nhiều khó khăn khi đi đò từ trung tâm huyện Cô Tô sang xã Thanh Lân vào tuần nước cạn.

Bến đò Thanh Lân được xây dựng vào năm 2000 với mục đích phục vụ việc đi lại của người dân xã Thanh Lân với trung tâm huyện Cô Tô và ngược lại. Đến nay, khi du lịch Cô Tô phát triển mạnh thì bến đò này trở nên lạc hậu, không phù hợp với phát triển du lịch hiện tại.

Theo lãnh đạo xã Thanh Lân, việc xây dựng lại bến đò nối liền Thanh Lân với trung tâm huyện Cô Tô là nguyện vọng của tất cả người dân trong xã. Bà con cũng đã đề xuất ý kiến tại các kỳ tiếp xúc cử tri tại xã và huyện.

Được biết, huyện Cô Tô cũng đã quy hoạch đầu tư nâng cấp bến đò và đường giao thông ở Thanh Lân, nhưng gặp khó về vốn để thực hiện, bởi công trình cần nguồn vốn lớn, vượt khả năng của địa phương. Hiện huyện Cô Tô vẫn trông chờ nguồn vốn đầu tư từ tỉnh, từ Trung ương, hoặc sự vào cuộc của doanh nghiệp có năng lực. Và trong khi bến đò chưa được đầu tư, nâng cấp, việc thu hút du khách du lịch đến Thanh Lân vẫn tiếp tục gặp nhiều khó khăn.   





Du thuyền 5 sao Hạ Long