Phát triển sản phẩm du lịch chất lượng cao từ những giá trị khác biệt

  • Home
  • Phát triển sản phẩm du lịch chất lượng cao từ những giá trị khác biệt
Phát triển sản phẩm du lịch chất lượng cao từ những giá trị khác biệt

Phát triển sản phẩm du lịch chất lượng cao từ những giá trị khác biệt


Sở hữu những giá trị khác biệt về thiên nhiên, văn hóa, con người, sản phẩm du lịch hạng sang của Quảng Ninh đã khẳng định được vị thế trong lòng du khách bằng những trải nghiệm chất lượng, độc đáo và đáng nhớ. Qua đó từng bước hiện thực hóa mục tiêu xây dựng Quảng Ninh thành trung tâm du lịch đẳng cấp quốc tế.

Du khách chơi golf tại sân golf Vĩnh Thực (TP Móng Cái).
Du khách chơi golf tại Sân Golf Vĩnh Thực (TP Móng Cái).

Golf được biết đến là bộ môn thể thao xa xỉ. Tuy nhiên với những người chơi có thâm niên, sự xa xỉ không được quy đổi bằng giá trị vật chất, mà đó là cảm xúc và sự thăng hoa trên sân.

Dừng chân tại Sân Golf Tuần Châu (TP Hạ Long) sau một thời gian dài di chuyển, ông Tăng Tân Hoa, du khách từ Đài Loan, không hề cảm thấy mệt mỏi, trái lại vô cùng sảng khoái và phấn chấn. Ông chia sẻ: “Quãng đường đi từ Hà Nội về Hạ Long nhanh chóng và thuận tiện hơn nhiều so với tưởng tượng. Và đúng như kỳ vọng của tôi, sân golf tại đây vô cùng rộng rãi và thoáng đãng, khung cảnh nên thơ, bầu không khí trong lành. Tôi và bạn bè rất thích và hào hứng, hy vọng sẽ có nhiều cú hole in one (đưa bóng vào lỗ sau 1 cú đánh) chất lượng”.

Du khách chơi golf hài lòng với chất lượng và dịch vụ tại sân Tuần Châu (TP Hạ Long).
Du khách chơi golf hài lòng với chất lượng và dịch vụ tại Sân Golf Tuần Châu (TP Hạ Long).

Quảng Ninh hiện là lựa chọn hàng đầu của nhiều người chơi và du khách yêu thích bộ môn này khi sở hữu những sân golf chất lượng với trải nghiệm đa dạng, độc đáo. Trên địa bàn tỉnh hiện sở hữu 4 sân golf tiêu chuẩn: Vĩnh Thuận (TP Móng Cái); FLC, Tuần Châu (TP Hạ Long); Đông Triều. Theo đánh giá của các chuyên gia golf, các sân golf này được đầu tư rất công phu theo tiêu chuẩn quốc tế và mang đến những trải nghiệm đa dạng cho du khách; như sân golf ở Móng Cái được thiết kế 18 hố golf chạy dọc theo bãi biển, hướng gió tại sân luôn luôn thay đổi, tạo nên độ khó cao và mang tính thách thức lớn với các golfer. Sân golf FLC Hạ Long là sân 18 hố duy nhất tại Việt Nam có tầm nhìn “tọa sơn hướng hải” ngoạn mục, một trong top 3 sân golf đẹp nhất thế giới năm 2020 được bình chọn bởi Golf Inc – Tạp chí nổi tiếng về golf của Mỹ. 

Du khách làm thủ tục nhận phòng tại khách sạn FLC Hạ Long.
Du khách làm thủ tục nhận phòng tại Khách sạn FLC Hạ Long.

Các sân golf bao gồm nhiều dịch vụ kèm theo, như khu nghỉ dưỡng sang trọng, hệ thống dịch vụ tiện ích cao cấp bao gồm nhà hàng, quán bar, cửa hàng Proshop, chạy ca-nô trên biển, bể bơi, CLB vui chơi giải trí đa dạng… Thời gian qua, Quảng Ninh là điểm đến yêu thích của các tay golf. Thị trường khách này tăng từ 30-40% so với năm 2022, tập trung vào thị trường khách Hàn Quốc, Đài Loan, Nhật Bản. Dự kiến Quảng Ninh có thêm 16 sân golf, nâng tổng số 20 sân golf phục vụ thể thao và du lịch theo Quy hoạch tỉnh Quảng Ninh thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050, vừa được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt.

Không chỉ phát triển du lịch golf, các sản phẩm du lịch đặc thù của Quảng Ninh như tàu thủy lưu trú du lịch, tàu nhà hàng cũng được đầu tư quy mô, ngày càng nâng tầm, thu hút du khách từ sự khác biệt, độc đáo. Khung cảnh của Kỳ quan thiên nhiên thế giới Vịnh Hạ Long hiện lên chân thực, sống động khi mặt trời lên, và kỳ ảo, lung linh sắc màu khi màn đêm buông xuống. Đối với tàu nhà hàng, du khách có thể vừa chiêm ngưỡng vẻ đẹp của Vịnh Hạ Long, vừa khám phá ẩm thực đa dạng chỉ trong thời gian ngắn. Du khách sẽ được phục vụ khoảng 100 món ăn Âu, Á và hải sản đặc trưng của Quảng Ninh được chế biến bởi những đầu bếp hàng đầu.

Những con tàu vỏ sắt với thiết kế sang trọng, tiện nghi là lựa chọn hàng đầu cho du khách nghỉ đêm trên Vịnh. Các tàu nghỉ đêm mang nhiều phong cách như: Phương Đông huyền bí với tông màu nâu đen; hoàng gia châu Âu với gam màu trắng chủ đạo hay hiện đại với các vòm kính xa hoa… Con tàu gồm hàng chục phòng nghỉ thoáng đãng, đầy đủ mọi tiện nghi cùng các tiện ích như spa & massage, bar, nhà hàng, bơi lội, chèo thuyền kayak,… hành trình 2 ngày 1 đêm trên Vịnh hứa hẹn mang tới cho du khách một kỳ nghỉ trên biển thật thư giãn, thoải mái và đầy đủ mọi trải nghiệm. 

Tàu nghỉ đêm trên Vịnh Hạ Long là một trong những sản phẩm du lịch độc đáo, đẳng cấp, được nhiều đơn vị quan tâm đầu tư. Quảng Ninh hiện có 187 tàu lưu trú nghỉ đêm với gần 2.200 phòng, chiếm 37,4% số lượng tàu du lịch được cấp phép hoạt động trên Vịnh Hạ Long. Các tàu này đạt hạng từ 1-5 sao, trong đó có khoảng 30% là tàu vỏ thép. Mặc dù phong cách khác nhau, nhưng phần lớn cơ sở vật chất được các đơn vị đầu tư chu đáo với nội thất sang trọng, tiện lợi.

Du khách thưởng thức âm nhạc trên tàu tham quan Vịnh Hạ Long.
Du khách thưởng thức âm nhạc trên tàu tham quan Vịnh Hạ Long.

Cùng với các sản phẩm du lịch chất lượng, hệ thống khách sạn, khu nghỉ dưỡng 5 sao đã mang lại những trải nghiệm đẳng cấp, giá trị cho du khách. Hiện trên địa bàn tỉnh có 1.654 cơ sở lưu trú du lịch với 33.593 phòng đã được xếp loại hạng; trong đó 108 khách sạn hạng 3-5 sao và quy mô tương đương (từ 50 phòng trở lên) với 13.016 phòng. Hệ thống cơ sở lưu trú du lịch Quảng Ninh phát triển cả về số lượng và chất lượng. Đến nay có nhiều tập đoàn quản lý khách sạn cao cấp hiện diện, như: Inter Continental, Accor, Wyndham Legend, Novotel, Best Western International, Mường Thanh, Sun Group, Vingroup… Qua đó tạo nên những thương hiệu khách sạn, khu nghỉ dưỡng chất lượng, như: Khu nghỉ dưỡng Legacy Yên Tử – MGallery; Khu du lịch nghỉ dưỡng cao cấp Vinpearl Hạ Long; Khu nghỉ dưỡng khoáng nóng cao cấp Yoko Onsen Quang Hanh; Quần thể du lịch nghỉ dưỡng FLC Hạ Long… đã trở thành các sản phẩm đặc sắc, thu hút khách du lịch.

Khu vui chơi giải trí Sun world Hạ Long là điểm đến yêu thích của du khách.
Khu vui chơi giải trí Sun World Hạ Long là điểm đến yêu thích của du khách.

Quảng Ninh – Hạ Long đang hướng đến trở thành điểm đến hấp dẫn, là thiên đường nghỉ dưỡng biển mới của thế giới; khẳng định vị thế điểm đến cạnh tranh toàn cầu theo định hướng tại Nghị quyết 30-NQ/TW ngày 23/11/2022 của Bộ Chính trị và Quyết định số 80/QĐ-TTg ngày 11/2/2023 của Thủ tướng Chính phủ “Quảng Ninh trở thành trung tâm du lịch kết nối với khu vực và thế giới”. Quảng Ninh đặt mục tiêu đến năm 2030 trở thành trung tâm du lịch đẳng cấp quốc tế, với tổng số khách du lịch đạt 23 triệu lượt, trong đó có 10 triệu lượt khách quốc tế; tổng doanh thu đạt 130.000 tỷ đồng.

Để đạt được những mục tiêu đó, xây dựng sản phẩm du lịch đẳng cấp, xứng tầm chính là yếu tố cốt lõi. Theo Giám đốc Sở Du lịch Phạm Ngọc Thủy, thời gian tới tỉnh hướng đến phát triển các khu du lịch sinh thái, chất lượng cao trên các đảo thuộc huyện Vân Đồn; tổ hợp vui chơi giải trí, trung tâm mua sắm và sân golf…, xây dựng cụm điểm du lịch mới lạ và sang trọng tại Vịnh Bái Tử Long, Vịnh Hạ Long, hướng tới các khách du lịch hạng sang từ châu Á (Trung Quốc, Nhật Bản, Hàn Quốc) và châu Âu, Bắc Mỹ. Bên cạnh đó, ngành Du lịch tập trung kêu gọi các nhà đầu tư uy tín phát triển thêm các sản phẩm du lịch mới, hướng đến dòng nghỉ dưỡng cho phân khúc khách hạng sang. Đồng thời tăng nguồn cung khách sạn cao cấp và tìm kiếm mối quan hệ đối tác với những khách sạn có thương hiệu quốc tế; nâng cao chất lượng và tính thống nhất của cơ sở lưu trú trong việc hoàn thiện hệ thống xếp hạng sao khách sạn.





Du thuyền 5 sao Hạ Long