Quán cà phê trong căn nhà hơn 100 tuổi ở Hà Giang

  • Home
  • Quán cà phê trong căn nhà hơn 100 tuổi ở Hà Giang
Quán cà phê trong căn nhà hơn 100 tuổi ở Hà Giang

Quán cà phê trong căn nhà hơn 100 tuổi ở Hà Giang


Cà phê Phố Cổ vốn là một căn nhà của người Tày xây dựng từ đầu thế kỷ 20, đến nay vẫn giữ hầu như nguyên vẹn.

Quán cà phê Phố Cổ nằm ở góc chợ cổ ngay trung tâm Đồng Văn, là căn nhà có tuổi đời hơn 100 năm, dựa vào lưng núi.

Theo website của BQL Công viên Địa chất Toàn cầu Cao nguyên đá Đồng Văn, ngôi nhà được xây dựng từ đầu thế kỷ 20, là một trong những nơi giữ được gần như nguyên vẹn ở phố cổ Đồng Văn. Chủ nhân vốn là một địa chủ người Tày.

Cũng như những căn nhà cổ còn tồn tại đến ngày nay ở Đồng Văn, ngôi nhà mang đậm dấu ấn kiến trúc truyền thống bản địa giao thoa kiến trúc của người Hoa.

Nhà có hai tầng thấp. Móng và nền nhà làm bằng đá xanh và đất nện trong khi sàn của tầng trên bằng gỗ. Cấu trúc nhà ngang trước – sau, nhà dọc hai phía và có khoảng sân trong, tương tự di tích kiến trúc nghệ thuật nhà Vương. Đặc trưng kiến trúc Hoa còn thể hiện ở những lớp nhà theo nguyên tắc ngoài thấp, trong cao, có sân trong, bố cục khép kín.

Tường làm bằng gạch non không nung.

Khung nhà gồm kèo, cột, lan can bằng gỗ, chạm trổ cầu kỳ. Toàn bộ căn nhà mang tông xám, đậm dấu ấn của thời gian.

Mái nhà lợp bằng ngói âm dương – loại ngói đặc trưng của những căn nhà vùng biên giới phía Bắc.

Anh Ngô Xuân Hiếu, quản lý hiện tại của quán cà phê, cho hay căn nhà được sử dụng làm quán cà phê từ khoảng năm 2010. Không gian bên trong rộng rãi, có thể chứa cả trăm người, các mặt hướng ra sân trong hoặc ra đường.

Bàn ghế gỗ, được bọc bằng vải thổ cẩm. Các phòng sử dụng ánh đèn vàng và những bản nhạc nhẹ tạo không gian thư giãn cho khách trong hành trình dừng chân ở cao nguyên đá.

Khu vực hiên nhà mặt trước tầng 2 hướng ra trung tâm phố cổ. Ngồi đây, khách có thể vừa nhâm nhi thưởng thức cà phê, vừa ngắm nhìn cuộc sống trên con đường chính ở phố cổ, dọc dãy nhà cổ niên đại hơn trăm tuổi mái ngói rêu phong.

Những ngày cao điểm, cà phê Phố Cổ có thể phục vụ lượng khách lên đến 700 người. Thời điểm đông khách nhất thường rơi vào thứ 6 và thứ 7. Đồ uống của quán đa dạng như cà phê, trà, nước hoa quả.





Du thuyền 5 sao Hạ Long