Quảng bá du lịch qua các giải marathon

  • Home
  • Quảng bá du lịch qua các giải marathon
Quảng bá du lịch qua các giải marathon

Quảng bá du lịch qua các giải marathon


Mấy năm gần đây, Quảng Ninh được nhiều đơn vị tổ chức sự kiện thể thao chọn là nơi tổ chức các giải chạy marathon uy tín. Mỗi giải đều thu hút hàng ngàn vận động viên trong nước và quốc tế tham gia, qua đó đã lan tỏa đến với hàng triệu người, góp phần quảng bá du lịch Quảng NInh.

Chạy marathon là môn thể thao đang được nhiều người ưa chuộng và Quảng Ninh liên tục là điểm uy tín để các đơn vị tổ chức sự kiện chọn lựa. Đầu tiên có thể kể đến là giải chạy Marathon Vnexpress Amazing Hạ Long lấy cung đường chạy dọc bao biển Hạ Long sang khu du lịch Bãi Cháy. Từ vài nghìn lượt runner (người chạy), con số này đã đạt trên 11.000 lượt  ở mùa 2023.

faf
Các VĐV chinh phục đường chạy đẹp ven bờ vịnh Hạ Long ở Giải Marathon quốc tế Di sản Hạ Long 2023.

Tiếp đến là Giải chạy Marathon Quốc tế Di sản lấy tuyến đường bao biển Hạ Long- Cẩm Phả qua Di sản Vịnh Hạ Long – Bái Tử Long. Từ chỉ 4-500 lượt runner, năm 2023 đã có trên 9.100 lượt runner tham gia. Giải chạy đã liên tục tổ chức, tới nay đã là mùa thứ 8.

Điểm chung là, các giải đấu lớn này ngoài việc thu hút lượng runner lớn, giải liên tục được thiết kế, đổi mới đường chạy qua cung đường bao biển kề Di sản Vịnh Hạ Long và các thắng cảnh đẹp nhất Hạ Long. Vì thế giải thu hút cả vạn runner, trong đó có nhiều VĐV nổi tiếng, VĐV  giành huy chương SEA Games, nhiều VĐV nước ngoài.

Đánh giá về các giải chạy này, ông Nguyễn Thanh Tùng, Phó Giám đốc Sở Văn hoá -Thể thao cho biết: Ngoài chuyên môn, rèn luyện sức khoẻ, các giải chạy Marathon có một ý nghĩa vô cùng lớn trong quảng bá du lịch, thắng cảnh của tỉnh. Đáng chú ý các giải chạy ngày càng được tổ chức tốt, chú trọng khai thác, định vị thương hiệu và chuyên nghiệp hơn.

Theo đánh giá của các chuyên gia, các giải chạy là một cách thức quảng bá du lịch vô cùng hiệu quả qua thể thao. Trong nhiều năm trở lại đây, hầu hết các quốc gia trên thế giới đều đã có một hoặc nhiều giải chạy marathon gắn liền với thủ đô hay những thành phố lớn của mình. Theo tính toán, tổ chức giải chạy marathon không chỉ đơn thuần để thu hút hàng nghìn vận động viên đến chạy, mà còn là dịp để thành phố đó quảng bá và phát triển du lịch mạnh mẽ, thu về lợi nhuận khổng lồ cho nhiều lĩnh vực. Theo thống kê, trung bình, một người đi chạy có xu hướng mang theo khoảng 2,7 người nhà và chi tiêu khá nhiều.

Với đa tác dụng, hiệu quả vậy, ngày càng có nhiều giải chạy được tổ chức, nhằm thu hút runner các vùng miền và góp phần quảng bá, phát triển du lịch. Theo thống kê, hiện nay, Hạ Long, Quảng Ninh là điểm đến của khoảng 10 giải chạy đặc sắc và các giải chạy địa phương.

faf
Công tác tổ chức ngày càng chuyên nghiệp, đường chạy đẹp sẽ để lại nhiều ấn tượng đẹp cho VĐV, du khách.

Tại các giải, để tham gia, các VĐV phải đặt vé với Ban Tổ chức, giá dao động từ vài trăm đến cả triệu đồng/người. Các runner thường không quản ngại khoảng cách, lựa chọn những địa điểm đẹp để vừa du lịch, vừa thi đấu, đặc biệt, đa số các runner là những người có mức chi tiêu khá trở lên. Ngoài những lợi ích kinh tế mà giải chạy mang lại, hàng nghìn VĐV sẽ là những đại sứ du lịch lan tỏa hình ảnh, đất và người của các tỉnh, thành tới bạn bè, người thân của họ.

Từ hiệu ứng này, ngày càng có nhiều giải chạy được tổ chức, như: Giải chạy tiếp sức hưởng ứng ngày ASEAN tháng 10/2023 vừa qua. Không chỉ vậy, từ xu hướng này, các địa phương liên tục tổ chức các giải chạy qua các thắng cảnh, không gian du lịch đẹp nhất của địa phương mình. Có thể kể tới là Giải chạy Marathon Cô Tô: Dấu ấn biển xanh chạy qua bãi biển Hồng Vàn, đường Tình Yêu, ngọn hải đăng. Giải chạy TP Uông Bí chinh phục cảnh đẹp núi Bình Hương, đỉnh Phượng Hoàng nổi tiếng.

Gần đây có giải chạy ở Bình Liêu với cung đường chinh phục đồi núi, qua các thắng cảnh có ruộng bậc thang rộng và đẹp nhất Bình Liêu; Giải chạy Amata running – Con đường Di sản Bạch Đằng lần đầu được tổ chức, qua Khu di tích lịch sử Chiến thắng Bạch Đằng và các thắng cảnh di tích ở Quảng Yên. Đặc sắc nhất có thể nói tới giải chạy xuyên biên giới Việt – Trung qua cửa khẩu Bắc Luân, kết nối đường chạy 2 thành phố Móng Cái (Việt Nam) – Đông Hưng (Trung Quốc).

fa
VĐV chính là những đại sứ quảng bá cho giải đấu, thúc đẩy du lịch.

Qua các giải chạy, dễ thấy các sự kiện này đã và đang tạo nên thương hiệu đồng thời dần vượt qua khuôn khổ một hoạt động thể thao đơn thuần để trở thành sự kiện văn hoá, hoạt động du lịch ấn tượng, thu hút đông đảo VĐV, người hâm mộ trong và ngoài nước. 

Theo lãnh đạo Sở Văn hoá – Thể thao, với hiệu ứng tốt, thời gian tới, sẽ tiếp tục quảng bá, giới thiệu đến bạn bè trong nước và quốc tế về hình ảnh đất nước, con người Quảng Ninh qua các sự kiện thể thao với quy mô rộng khắp, hứa hẹn tạo ra hiệu ứng lan truyền, góp phần quảng bá, thúc đẩy du lịch.





Du thuyền 5 sao Hạ Long

.
.
.
.