Quảng bá du lịch thời đại 4.0

  • Home
  • Quảng bá du lịch thời đại 4.0
Quảng bá du lịch thời đại 4.0

Quảng bá du lịch thời đại 4.0


Thời đại 4.0 đã mở ra nhiều cánh cửa để kết nối con người và thế giới. Với ngành du lịch, đây được xem là mảnh đất màu mỡ, giàu tiềm năng. Những thông tin đăng tải về hành trình, trải nghiệm của những người nổi tiếng lên mạng xã hội đã trở thành nguồn tham khảo cho nhiều du khách khác. Nắm bắt cơ hội này, TP Hạ Long cũng đang có những chiến lược mới để phát triển du lịch thời kỳ công nghệ số.

Du thuyền trị giá 150 triệu đô đưa tỷ phú người Anh Joe Lewis (ông chủ CLB Tottenham Hotspur) đến vịnh Hạ Long. Ảnh: Hùng Sơn – Đỗ Phương

Tranh thủ “sức nóng” của người nổi tiếng

Tháng 5/2019, tỷ phú người Anh Joe Lewis (ông chủ CLB Tottenham Hotspur) đã quyết định chọn Hạ Long là điểm dừng chân trong chuyến tham quan Việt Nam bằng chiếc siêu du thuyền trị giá 150 triệu đô. Ngay khi đến, vị tỷ phú người Anh đã bày tỏ sự thích thú trước vẻ đẹp hùng vĩ của danh thắng Hạ Long. Ông Joe Lewis cho biết: Tôi rất bất ngờ và choáng ngợp trước khung cảnh hùng vĩ, nên thơ của vịnh Hạ Long. Tôi chưa thấy nơi đâu có cảnh quan đẹp, kỳ ảo như vậy. Chắc chắn trong tương lai tôi sẽ đưa cả đội bóng Tottenham Hotspur quay trở lại nơi đây.

Trong thời gian lưu trú tại Hạ Long, những hình ảnh của vị tỉ phú này tham quan di sản, tắm biển, thưởng thức đặc sản đã được lan truyền mạnh mẽ trên các phương tiện truyền thông và trang mạng xã hội. Trên trang tìm kiếm của Google chỉ cần gõ từ khóa “Joe Lewis thăm vịnh Hạ Long” trong 0,32 giây đã cho khoảng 65.400 kết quả. Điều này cho thấy sự quan tâm của mọi người tới những người nổi tiếng là rất lớn và vô hình chung đã tăng thêm độ “hot” của vịnh Hạ Long đến với nhiều du khách trong nước và quốc tế.

Tỉ phú người Anh Joe Lewis cùng cháu gái hào hứng khi đến tham quan Hạ Long.

Tận dụng lợi thế về vẻ đẹp thiên nhiên thu hút du khách, những năm gần đây Hạ Long cho ra đời thêm một loại hình du lịch hấp dẫn là du lịch qua âm nhạc, từ đó góp phần thu hút thêm nhiều du khách ở các tỉnh, thành lân cận. Sự đa dạng của những sân khấu âm nhạc mini tại Hạ Long đã dần định hình thị hiếu cho khán giả, coi thành phố kỳ quan này là một điểm đến để thưởng thức âm nhạc cuối tuần. Và sức hút của vịnh Hạ Long ngày càng lớn trong những năm qua, khi hàng loạt show âm nhạc độc đáo được ra đời trên những du thuyền sang trọng, hay tại những quán café thơ mộng.

Anh Nguyễn Duy Hoàng (du khách Hà Nội) chia sẻ: Giải trí và du lịch là một trong những sự kết hợp mới mẻ nhất mà nhiều du khách lựa chọn tại các điểm đến. Chúng tôi rất ấn tượng với những đêm nhạc ở Đà Lạt, nhưng để đến đó sẽ mất thêm chi phí cho vé máy bay, thế nên khi biết tại Hạ Long cũng có những đêm nhạc với sự xuất hiện của những người nổi tiếng, cả gia đình tôi đã không ngần ngại chọn Hạ Long là nơi nghỉ ngơi trong những dịp cuối tuần.

Những đêm nhạc “Love in the Bay” trên du thuyền cao cấp Ambassador II đã thu hút một lượng lớn du khách ngoại tỉnh đến với TP Hạ Long (Quảng Ninh). (Ảnh do đơn vị cung cấp)

Để tạo ra sự khác biệt, các ban tổ chức cũng rất chịu khó “làm mới” giúp du khách luôn có những trải nghiệm khác nhau. Đơn cử như với đêm nhạc “Love in the Bay” trên du thuyền cao cấp Ambassador II, nếu như show diễn của Tuấn Hưng hay Lệ Quyên được ban tổ chức lựa chọn hát khi TP Hạ Long đã lên đèn, thì show diễn của Bảo Anh và Trịnh Thăng Bình được lựa chọn thời điểm hoàng hôn, để du khách có thể ngắm nhìn khung cảnh đẹp nhất của vịnh Hạ Long. Chính vì lẽ đó, từng buổi biểu diễn luôn mang nhiều màu sắc và âm hưởng đặc biệt. Theo thống kê của một số đơn vị đã tổ chức hoạt động này thường xuyên, có tới 70% khách đến nghe nhạc là khách ngoại tỉnh.

Ông Nguyễn Thế Huệ, Chủ tịch Hiệp hội du lịch Quảng Ninh, khẳng định: Việc người nổi tiếng đến du lịch tại một địa phương mang lại lợi thế rất lớn. Đó là điểm đến gián tiếp được quảng bá thông qua các hình ảnh, video mà người nổi tiếng lan tỏa qua các kênh như mạng xã hội, truyền thông… Còn với các sự kiện biểu diễn thì sẽ thu hút đông đảo lượng người hâm mộ (fan) đến xem, gặp gỡ thần tượng. Nếu tận dụng tốt cơ hội này, TP Hạ Long sẽ ngày càng thu hút được lượng khách đông đảo và đẩy mạnh quảng bá hình ảnh điểm đến này ra thế giới.  

Carnaval Hạ Long 2024 là một trong những chương trình nổi bật góp phần đáng kể vào việc thu hút trên 529.000 lượt khách đến với Hạ Long trong dịp nghỉ lễ 30/4-1/5.

Xây dựng chiến lược quảng bá bài bản, phù hợp

4 tháng đầu năm 2024, TP Hạ Long đón tổng cộng trên 3,1 triệu lượt khách du lịch (bằng 143% so cùng kỳ năm 2023), trong đó khách quốc tế đạt gần 880.000 lượt (bằng 209% so cùng kỳ), tổng thu từ du lịch đạt gần 7.000 tỷ đồng (bằng 143% so cùng kỳ). Riêng trong 5 ngày nghỉ lễ 30/4-1/5, thành phố đón trên 529.000 lượt khách (bằng 212% so với cùng kỳ năm 2023), tổng thu từ du lịch đạt 1.170 tỷ đồng (bằng 212% so cùng kỳ).

Theo ông Hà Văn Siêu, Phó Cục trưởng Cục Du lịch quốc gia Việt Nam, việc tuyên truyền, quảng bá du lịch Hạ Long trên các nền tảng mạng xã hội cũng như công tác truyền thông đã góp một phần không nhỏ vào kết quả thu hút khách du lịch của địa phương. Tuy nhiên, sự cạnh tranh giữa các điểm đến du lịch ngày càng tăng, nhất là một số địa phương tiếp giáp với Hạ Long cũng đang có nhiều cơ chế thông thoáng, cởi mở để phát triển du lịch. Vì vậy, thành phố cần phải có những cách làm mới để quảng bá hình ảnh hơn nữa.

Nhận thấy rõ sức ảnh hưởng của người nổi tiếng đến điểm đến là rất lớn, thời gian qua TP Hạ Long đã rất quan tâm đến hoạt động truyền thông và quảng bá hình thức đổi mới sáng tạo thông qua người nổi tiếng là các ngôi sao ca nhạc, youtuber, blogger, nghệ sĩ lĩnh vực giải trí… Để hiện thực hóa mục tiêu đón trên 10 triệu lượt khách trong năm 2024, tháng 4 vừa qua, UBND thành phố đã ký kết hợp tác với TikTok Việt Nam và Công ty CP Truyền thông và Giải trí Vitamin Việt Nam.

UBND TP Hạ Long ký kết hợp tác về phát triển, quảng bá du lịch với TikTok Việt Nam và Công ty CP Truyền thông và Giải trí Vitamin Việt Nam.

Ông Nguyễn Lâm Thanh, Giám đốc chính sách TikTok Việt Nam, cho biết: Việt Nam hiện xếp thứ 6 trong top 10 quốc gia có lượng người dùng TikTok lớn nhất thế giới, với khoảng 49,9 triệu người dùng. Tại Việt Nam có tới 64% người dùng Internet đang sử dụng TikTok. Được sự bảo trợ của Liên Hiệp hội du lịch Việt Nam, TikTok chính thức tái khởi động chiến dịch Hello VietNam thông qua chuỗi hoạt động tour trải nghiệm với sự tham gia của 60 nhà sáng tạo nội dung toàn cầu. Mục tiêu đặt ra của chiến dịch là tăng cường quảng bá, du lịch với đa dạng nội dung trên nền tảng và chiến dịch hiện đang ghi nhận con số rất ấn tượng với hơn 1,5 tỷ lượt xem. Với việc ký kết hợp tác, TikTok sẽ phối hợp với Công ty CP Truyền thông và Giải trí Vitamin Việt Nam triển khai chiến dịch “Happy Hạ Long” và chiến dịch “Hạ Long – Food and Music” để quảng bá những nét đẹp văn hóa và du lịch vốn có của Hạ Long. Và như vậy Hạ Long sẽ là địa phương đầu tiên trong cả nước nhân rộng chiến dịch “Việt  Nam hạnh phúc – Happy VietNam 2024” theo phát động của Bộ TT&TT.

Để chiến dịch “Happy Hạ Long” và chiến dịch “Hạ Long – Food and Music” đạt hiệu quả cao nhất, về phía Công ty CP Truyền thông và Giải trí Vitamin Việt Nam sẽ mời các Travel Vloger tới Hạ Long để lan tỏa những hình ảnh chân thực nhất về thành phố. Đồng thời cũng sẽ tập huấn, hướng dẫn đoàn viên, thanh niên của thành phố vận hành trên nền tảng TikTok. Việc mở rộng ký kết với các đơn vị truyền thông cho thấy Hạ Long đang đi đúng hướng khi không ngừng nâng cấp điểm đến, tạo nên những sản phẩm du lịch khai thác tối đa hàm lượng văn hóa, lịch sử, tự nhiên sẵn có để thu hút phân khúc khách có mức chi tiêu cao trong nước và quốc tế.

Hoa hậu vỉa hè – Tiktoker nổi tiếng của Việt Nam quảng bá du lịch Hạ Long trong chiến dịch Hello VietNam.

Đi cùng với xu hướng tận dụng các kênh truyền thông, mạng xã hội để phát triển du lịch, thành phố cũng cần phải có những doanh nghiệp lớn, có sự đầu tư chỉn chu vào các dự án, hoạt động du lịch để giúp khách hàng có những trải nghiệm mới mẻ, gắn liền với xu hướng quảng bá sản vật địa phương.

TS. Nguyễn Anh Tuấn, Viện trưởng Viện Nghiên cứu phát triển du lịch, cho biết: Để phát triển du lịch địa phương không đơn thuần là phát triển các lĩnh vực dịch vụ thông thường, thay vào đó các dịch vụ được triển khai nên được tổ chức bài bản và cao cấp hơn bằng cách tạo ra sự sáng tạo thu hút khách du lịch. Phải tạo ra một thương hiệu, một điểm nhấn để khách du lịch biết đến, ví dụ như khi du khách muốn đi đến thành phố, tỉnh nào đó thì người ta sẽ biết ngay ở tỉnh đó, thành phố đó sẽ có những điểm du lịch nào và có những đặc sản gì. Đặc biệt, ở các địa phương, muốn du khách biết đến nhiều hơn, nên tổ chức các hoạt động giới thiệu về văn hóa, lịch sử gắn với địa phương mình để giới thiệu đến du khách. Riêng với Hạ Long, có rất nhiều lợi thế để phát triển các sản phẩm du lịch giải trí mới, xây dựng Hạ Long trở thành một trong những trung tâm du lịch MICE của Việt Nam và khu vực Đông Nam Á; ưu tiên đầu tư du lịch giải trí đêm, điểm đến của những lễ hội và sự kiến lớn mang tầm quốc tế… Để làm được những điều này, trước mắt cần hình thành quỹ quảng bá và xúc tiến du lịch, nguồn quỹ có thể được trích từ 5% phí tham quan vịnh Hạ Long.

Theo các chuyên gia, ngoài việc quảng bá hình ảnh, xây dựng sản phẩm mới thì thu hút khách du lịch còn phải tạo ra giá trị thực, cung cấp thông tin chính xác về các tour du lịch, nơi lưu trú, điểm đến, dịch vụ… Tránh tình trạng khách du lịch mất tiền oan khi đi theo review trên mạng, làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến lòng tin, cũng như uy tín của khách hàng dành cho doanh nghiệp, địa phương. Nếu biết quản lý, tận dụng đúng hướng, việc quảng bá du lịch tốt sẽ là nguồn lực lớn mang đến lợi nhuận lâu dài, bền vững cho du lịch nói riêng và nền KT-XH nói chung.





Du thuyền 5 sao Hạ Long