Quảng Ninh – Điểm đến du lịch, giao thoa văn hóa quốc tế

  • Home
  • Quảng Ninh – Điểm đến du lịch, giao thoa văn hóa quốc tế
Quảng Ninh – Điểm đến du lịch, giao thoa văn hóa quốc tế

Quảng Ninh – Điểm đến du lịch, giao thoa văn hóa quốc tế


Để trở thành điểm đến uy tín, có vị thế cạnh tranh trên trường quốc tế, Quảng Ninh ưu tiên dành nguồn lực hoàn thiện kết nối hạ tầng giao thông đồng bộ, hiện đại, tập trung phát triển các sản phẩm chất lượng, đa dạng hóa các mô hình du lịch và xây dựng văn hóa du lịch hội nhập cao.

Điểm đến quốc tế dễ tiếp cận

Quảng Ninh là cửa ngõ hội nhập thế giới của Vùng kinh tế trọng điểm Bắc Bộ, điểm nút trong Khu vực hợp tác phát triển “Hai hành lang, một vành đai kinh tế Việt Nam – Trung Quốc” và Hợp tác liên vùng Vịnh Bắc Bộ mở rộng một số nước Đông Nam Á với Trung Quốc. Quảng Ninh được xác định là vùng động lực, cực tăng trưởng của khu vực phía Bắc. Thời gian qua, với tư duy đổi mới, sáng tạo, khát vọng phát triển bền vững, tỉnh đã đẩy mạnh huy động nguồn lực xã hội hóa để phát triển hệ thống kết cấu hạ tầng.

Sân bay quốc tế Vân Đồn được đưa vào sử dụng tăng kết nối của Quảng Ninh với các thị trường khách quốc tế. Ảnh: Đỗ Phương

Quảng Ninh hiện có hệ thống giao thông kết nối liên vùng và quốc tế đầy đủ cả đường bộ, đường biển và đường hàng không. Ngoài sở hữu tuyến cao tốc dài nhất và hiện đại nhất cả nước, Quảng Ninh còn có 2 cảng tàu khách quốc tế, 1 sân bay quốc tế hiện đại. Hệ thống giao thông đồng bộ góp phần phát huy lợi thế địa chính trị của Quảng Ninh trong khu vực, tăng kết nối vùng và rộng mở cánh cửa chào đón du khách từ khắp nơi trên thế giới.

Chưa bao giờ hành trình đến với Quảng Ninh của du khách lại dễ dàng đến như vậy. Giờ đây các hãng lữ hành quốc tế có thể đưa khách đến Quảng Ninh qua những chuyến bay charter hạ cánh tại Sân bay Vân Đồn. Các hãng tàu biển dễ dàng đưa khách tham quan Vịnh Hạ Long và từ Hạ Long đi khắp các địa phương trong tỉnh nhờ sự thông thoáng, tiện lợi và nhanh chóng của dịch vụ chuyên nghiệp tại Cảng tàu khách quốc tế Hạ Long.

Du khách chụp ảnh check-in trên du thuyền Ambassador.

Quan trọng hơn, với kết nối giao thông đồng bộ, không cần đi theo tour, các khách lẻ dễ dàng tự mình khám phá Quảng Ninh. Anh Aizat Raman, du khách Brunei, cùng vợ ghé thăm Hạ Long tháng 4 vừa rồi, chia sẻ với chúng tôi, anh tự tìm kiếm thông tin về điểm đến và các đơn vị cung cấp dịch vụ tại Hạ Long trên mạng Internet. Anh chọn tour ban ngày tham quan Vịnh Hạ Long kéo dài 6 tiếng trên du thuyền 5 sao Ambassador. Không chỉ ngỡ ngàng trước vẻ đẹp của Vịnh Hạ Long, anh rất ấn tượng với sự thân thiện, mến khách của người Quảng Ninh và sẽ tiếp tục quay lại Quảng Ninh thêm nhiều lần nữa, bởi điểm đến này không chỉ hấp dẫn, cạnh tranh về giá mà còn rất dễ tiếp cận.

Quay trở lại Hạ Long sau 15 năm, bà Leeanne Monagle, du khách Australia cho biết, Hạ Long vẫn đẹp như trong trí nhớ của bà, tựa như thiên đường dưới hạ giới. Có khác chăng trong lần quay trở lại này bà nhận thấy Hạ Long sôi động, nhộn nhịp hơn và quãng đường di chuyển của bà cũng ngắn lại. Thay vì phải di chuyển 4 tiếng đồng hồ từ Hà Nội về Hạ Long như trước, giờ đây chỉ chưa đầy 2 tiếng bà đã có mặt tại Hạ Long. Thời gian di chuyển được rút ngắn, bà có nhiều cơ hội để trải nghiệm di sản thiên nhiên thế giới hơn.

Nâng chất dịch vụ du lịch 

Quảng Ninh đã xây dựng được chuỗi sản phẩm du lịch đẳng cấp quốc tế như Khu du lịch quốc tế, sân golf Tuần Châu; Khu nghỉ dưỡng Legacy Yên Tử – MGallery; Khu nghỉ dưỡng khoáng nóng Yoko Onsen Quang Hanh; Quần thể du lịch nghỉ dưỡng, sân golf FLC Hạ Long… đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của du khách, đặc biệt là khách quốc tế.

Năm 2023, Quảng Ninh đưa 38 sản phẩm du lịch mới vào hoạt động, khai thác, nhằm tạo sự phong phú, đa dạng hấp dẫn du khách. Trong đó, TP Hạ Long dẫn đầu với 8 sản phẩm du lịch mới. Một số sản phẩm đã từng thử nghiệm từ những năm trước như “Phố đêm du thuyền”, du lịch thể thao, vui chơi giải trí thuyền buồm trên Vịnh Hạ Long, nghe nhạc trên Vịnh Hạ Long.

Chỉ tính riêng với sản phẩm du thuyền, thời gian gần đây, Hạ Long đã cho ra mắt nhiều mô hình mới, kết hợp giữa du thuyền và tàu tiếng; du thuyền và nhà hàng; du thuyền với các loại hình biểu diễn văn hóa nghệ thuật độc đáo nhằm gia tăng trải nghiệm cho du khách. Đơn cử như tháng 4/2023, Công ty CP Du thuyền 5 sao Tuần Châu cho ra mắt siêu du thuyền 5 sao Paradise Delight với sức chứa 350 khách. Đây là du thuyền nhà hàng chuẩn quốc tế đầu tiên tại Hạ Long, kết hợp ẩm thực tinh tế (fine dining) và show diễn nghệ thuật được đầu tư hoành tráng, mang tới cho du khách những trải nghiệm không thể nào quên.

Ẩm thực đa dạng là điểm cộng của du lịch Quảng Ninh.

Ông Đào Trọng Tuyên, Tổng Giám đốc Công ty CP Du thuyền 5 sao Tuần Châu, đánh giá: Những năm qua Hạ Long đã rất phát triển, tuy nhiên khách hàng vẫn đòi hỏi những sản phẩm cao cấp hơn và Paradise Delight hình thành ra để nhắm vào thị trường đó. Chúng tôi lựa chọn những phân khúc hạng cao và đầu tư tâm huyết để mang tới cho du khách một trải nghiệm đặc biệt.

Hình thức du thuyền nhà hàng kiểu mới, được kỳ vọng sẽ góp phần đa dạng hoá sản phẩm du lịch trên Vịnh Hạ Long và thu hút du khách quốc tế đến Quảng Ninh, đặc biệt là khách thị trường châu Á vốn ưa chuộng trải nghiệm giải trí và ẩm thực, trong đó có thị trường khách chiếm tỷ trọng cao như Trung Quốc, Hàn Quốc, Thái Lan, Ấn Độ…

Bên cạnh làm mới các sản phẩm sẵn có, tập trung nâng cao chất lượng và trải nghiệm của du khách, việc xây dựng văn hóa du lịch hội nhập, giao thoa cũng là giải pháp đang được các doanh nghiệp chú trọng để mang đến sự hài lòng cho du khách, tạo dựng hình ảnh điểm đến quốc tế chuyên nghiệp, đẳng cấp.

Các show diễn được đầu tư công phu gia tăng trải nghiệm cho du khách. Ảnh chụp: Show diễn “Vũ điệu biển khơi” của du thuyền Paradise Delight.

Thực tế, đối với các sản phẩm phân khúc cao cấp, sử dụng dịch vụ phần nhiều là khách quốc tế. Họ đến từ những tôn giáo và nền văn hóa khác nhau, có nhu cầu, thị hiếu, thẩm mỹ khác nhau. Điều này đòi hỏi các doanh nghiệp và người làm du lịch phải nắm bắt được tâm lý của khách và thấu hiểu sự đa dạng, khác biệt về văn hóa, từ đó tập trung nâng cao chất lượng dịch vụ, chăm sóc khách hàng để mọi du khách đều cảm thấy hài lòng.

Bà Phan Thị Hồng, Phó Giám đốc Khách sạn Mường Thanh Luxury Quảng Ninh chia sẻ, những nhân viên làm việc trong khách sạn phải giao tiếp tốt ít nhất bằng một ngoại ngữ (thường là tiếng Anh), hiểu rõ thói quen của từng thị trường khách. Ví dụ, khách Trung Quốc kiêng kị số 4 thì nên tránh phân phòng có số 4 như tầng 14 hay 24 cho khách, khách theo đạo Hồi thì không ăn thịt lợn, khách theo đạo Hindu không ăn thịt bò. Không chỉ lễ tân mà bộ phận nhà hàng, mọi bộ phận trong khách sạn đều phải nắm được. Mọi chi tiết đều cần được cân nhắc và tính toán kỹ lưỡng để khách luôn cảm thấy thoải mái như ở nhà.

Cho rằng xây dựng một môi trường du lịch mang tính quốc tế cao với các sản phẩm đa dạng, đáp ứng nhu cầu của mọi đối tượng khách là không thể thiếu tại điểm đến quốc tế như Hạ Long, ông Waseem Admed, Quản lý điều hành du thuyền Ambassador, cho biết:  Du thuyền đặc biệt quan tâm tới ẩm thực, chúng tôi có các món Ấn Độ, món ăn kiểu Âu, kiểu Á, đồ ăn chay, đồ ăn dành cho những du khách theo đạo Hồi trong thực đơn. Dù du khách đến từ nền văn hóa hay tôn giáo nào cũng cảm thấy được quan tâm và phục vụ tốt.

Khai thác tối đa các thị trường khách quốc tế còn bỏ ngỏ, bên cạnh am hiểu văn hóa và thói quen sinh hoạt của từng đối tượng khách, du lịch Quảng Ninh cũng cần tập trung vào những thị trường ngách. Ông Lee Kyung Taek, Phó trưởng Đại diện Tổng cục Du lịch Hàn Quốc tại Việt Nam, cho biết: Khách du lịch Hàn Quốc tới Quảng Ninh chủ yếu là khách gia đình, trung và cao tuổi. Để có thể thu hút đối tượng khách Hàn Quốc ở độ tuổi 20-30, Quảng Ninh cần có nhiều sản phẩm du lịch hiện đại hơn gắn với các hoạt động văn hóa, thể thao và nghệ thuật.

Đến Quảng Ninh giờ đây thật dễ dàng! Nhưng để mỗi vị khách quốc tế đưa ra quyết định có đến Quảng Ninh hay không? Câu trả lời vẫn nằm ở sản phẩm du lịch. Sản phẩm du lịch có độc đáo và bền vững thì du khách mới bỏ qua các điểm đến quốc tế lân cận khác để lựa chọn Quảng Ninh, ở lại Quảng Ninh dài ngày hơn, quay trở lại nhiều lần hơn và sẵn sàng chi tiêu nhiều hơn.  





Du thuyền 5 sao Hạ Long