Sẵn sàng đón đầu mùa du lịch tàu biển

  • Home
  • Sẵn sàng đón đầu mùa du lịch tàu biển
Sẵn sàng đón đầu mùa du lịch tàu biển

Sẵn sàng đón đầu mùa du lịch tàu biển


Mùa du lịch tàu biển thường bắt đầu vào tháng 10 và kết thúc vào tháng 4 hàng năm. Để đón mùa du lịch tàu biển đến và quay trở lại, các đơn vị đã chủ động nhiều phương án, tăng cường liên kết, làm mới các sản phẩm du lịch, đảm bảo chất lượng dịch vụ…

 Tàu Viking Orion đưa 900 khách đến Hạ Long.
 Tàu Viking Orion đưa 900 khách đến Hạ Long cuối tháng 10/2023.

Cuối tháng 10 vừa qua, 2 tàu biển cao cấp là Viking Orion (quốc tịch Na Uy) và Silver Muse (quốc tịch Bahamas) đã đưa gần 1.200 du khách châu Âu đến Hạ Long. Du khách tham quan khám phá các điểm đến nổi tiếng như Vịnh Hạ Long, Bảo tàng Quảng Ninh, city tour trải nghiệm văn hoá, ẩm thực và nhiều điểm đến tại TP Hạ Long.

Từ đầu năm đến nay, Quảng Ninh đã đón nhiều đoàn tàu biển, trong đó có các tàu đã quay lại 2 lần với lượng khách hơn 1.000 người. Theo thông tin từ Sở Du lịch Quảng Ninh, tính đến thời điểm hiện tại đã có 18 chuyến tàu biển quốc tế đăng ký đưa khách vào Vịnh Hạ Long, bắt đầu từ cuối tháng 10 đến hết năm 2023. Đây đều là những tàu biển hạng sang, đã đến Hạ Long từ nhiều năm qua như tàu Viking Orion, Silver Muse, Celebrity Solstice, Silver Whisper… Loại tàu biển này được thiết kế sang trọng, hiện đại, chuyên phục vụ các hải trình du lịch châu Á và Nam Thái Bình Dương, có thể xuất phát từ nhiều quốc gia khác nhau. 

Du lịch tàu biển là loại hình du lịch mang tính chuyên biệt cao, nhu cầu và xu hướng của đối tượng khách du lịch tàu biển là nền tảng cho việc đa dạng và phát triển những sản phẩm du lịch mới có chất lượng cao. Đặc biệt, hình ảnh và hoạt động của du lịch tàu biển góp phần tạo ra động lực và cơ hội cho các nhà đầu tư nước ngoài chọn Quảng Ninh để triển khai các dự án phát triển dịch vụ. Đây cũng là nguồn khách góp phần thay đổi khái niệm du lịch mang tính mùa vụ của Quảng Ninh bởi mùa du lịch tàu biển thường bắt đầu vào tháng 10 và kết thúc vào tháng 4 hàng năm. 

Quảng Ninh sở hữu hệ thống cảng đồng bộ, nhiều danh lam, thắng cảnh đẹp nổi tiếng; nằm trên tuyến giao thông hàng hải quan trọng của châu Á, phù hợp với lộ trình kết nối các tuyến du lịch tàu biển trong khu vực và thế giới. Đặc biệt gần với Trung Quốc, thị trường tiềm năng của mảng du lịch tàu biển, nơi mà rất nhiều hãng tàu quốc tế đưa tàu du lịch đến để khai thác. Hạ Long cũng là điểm gần nhất để đến những thị trường Bắc Á khác như: Đài Loan, Hàn Quốc, Nhật Bản…

Khách du lịch tàu biển tham quan chùa Long Tiên, TP Hạ Long.
Khách du lịch tàu biển tham quan chùa Long Tiên, TP Hạ Long.

Bên cạnh đó, Quảng Ninh đã hình thành những chuỗi du lịch khép kín đáp ứng tốt nhu cầu vui chơi, mua sắm, giải trí của du khách đi tàu biển, như: Khu vui chơi, giải trí cao cấp SunWorld Hạ Long Complex, bãi tắm Bãi Cháy, cụm công trình Bảo tàng – Thư viện, Cung Quy hoạch, Hội chợ và Triển lãm, chợ Hạ Long…, đã góp phần tăng trải nghiệm của du khách ngay khi rời tàu. 

Đặc biệt, với việc đưa Cảng tàu khách quốc tế Hạ Long do tập đoàn Sun Group đầu tư với vốn đầu tư hơn 1.100 tỉ đồng đi vào hoạt động từ ngày 27/11/2018, đã tạo thêm một cú hích lớn cho du lịch tàu biển. Đây là cảng tàu khách chuyên biệt đầu tiên, có thể phục vụ cùng lúc 2 tàu, mức tối đa trọng tải tàu lớn nhất là 225.000 GRT với tổng số 8.460 người.

Ông Marko Snajdar, Thuyền trưởng tàu Viking Orion, chia sẻ: Quảng Ninh là một trong những điểm đến có nhiều ưu thế để phát triển du lịch tàu biển. Không chỉ nằm trên tuyến đường biển đưa khách đến Hạ Long rất thuận lợi, nơi có Vịnh Hạ Long – Di sản thiên nhiên thế giới mà tỉnh còn sở hữu rất nhiều di tích danh lam thắng cảnh đẹp, có hệ thống cơ sở hạ tầng phát triển đồng bộ, các cơ sở cung ứng dịch vụ cơ bản đáp ứng được nhu cầu của khách. Khi cập bến, các du khách rất hứng thú và đã có những trải nghiệm đáng nhớ tại đây.

Đặc biệt, cuối tháng 6 vừa qua, Quốc hội đã thông qua Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Xuất cảnh, nhập cảnh của công dân Việt Nam và Luật Nhập cảnh, xuất cảnh, quá cảnh, cư trú của người nước ngoài tại Việt Nam. Luật có hiệu lực thi hành từ ngày 15/8/2023. Theo đó, Quốc hội đồng ý kéo dài thời hạn visa điện tử từ 30 ngày lên 90 ngày, có giá trị nhập cảnh nhiều lần; nâng thời hạn tạm trú tại cửa khẩu cho người nhập cảnh theo diện đơn phương miễn thị thực từ 15 ngày lên 45 ngày. Qua đó, giúp khách du lịch tàu biển hoàn thành các thủ tục nhanh chóng, chủ động thời gian, lịch trình tham quan, nghỉ dưỡng.

Bên cạnh đó, các doanh nghiệp du lịch Quảng Ninh cũng đã chủ động liên kết với các đơn vị lữ hành để tạo thành chuỗi sản phẩm du lịch đồng bộ, đưa khách tham quan dễ dàng, thuận tiện. Bà Nguyễn Thị Thu Hằng, Giám đốc Công ty TNHH Tân Hồng chi nhánh Quảng Ninh, cho biết: Thời gian qua, chúng tôi đánh giá rất cao sự đầu tư hạ tầng, nâng cao chất lượng dịch vụ của các HTX, đơn vị đang hoạt động trên Vịnh Hạ Long. Các hoạt động này rất hấp dẫn, an toàn, thu hút lượng lớn du khách nghỉ đêm trên Vịnh. Ngoài việc đưa khách tham quan Vịnh Hạ Long, du khách nước ngoài, nhất là khách châu Âu rất thích tìm hiểu văn hóa các vùng miền dân tộc, vì vậy chúng tôi đã kết nối và thử nghiệm một số tour ở Hoành Bồ và nhận được phản hồi tích cực. Thời gian tới, chúng tôi sẽ đưa nhiều khách đến khu vực này hơn để gia tăng trải nghiệm cho du khách.

Để Quảng Ninh trở thành điểm đến của khách du lịch tàu biển, tỉnh đã xây dựng kế hoạch kích cầu đa dạng. Đặc biệt, tăng cường công tác quảng bá, tiếp thị, xúc tiến và tạo điều kiện cho các hãng tàu đưa khách đến với Hạ Long; tăng cường tham gia các hoạt động xúc tiến về du lịch tàu biển tại nước ngoài; sản xuất các bản tin, clip hình ảnh quảng bá điểm đến tại Hạ Long để gửi cho các hãng tàu phối hợp truyền thông quảng cáo điểm đến. Cùng với đó, xây dựng các kế hoạch ngắn hạn và dài hạn cụ thể cho việc thúc đẩy phát triển thị trường du lịch tàu biển tại địa phương, cập nhật kịp thời để các doanh nghiệp khai thác khách du lịch tàu biển nắm biết và phối hợp.

Ngành Du lịch cũng sẽ tiếp tục nâng cao chất lượng dịch vụ, chú trọng phát triển các dòng các sản phẩm du lịch hạng sang, xây dựng kế hoạch đào tạo bổ sung đảm bảo đủ nguồn nhân lực; phát huy thế mạnh cơ sở hạ tầng giao thông, trong đó quan tâm đến bố trí các điểm dừng chân tham quan thành phố và quy hoạch chỗ dừng đỗ xe phù hợp để khách dừng chân tham quan, chụp ảnh an toàn; bổ sung các khu vực bãi đỗ xe, nhà vệ sinh công cộng trên các tuyến phố trọng điểm mà khách du lịch thường đi qua; phát huy các giải pháp kiểm soát, đảm bảo an ninh an toàn cho du khách trên địa bàn khi tham quan…

 





Du thuyền 5 sao Hạ Long